Có nên bổ sung hormon ở phụ nữ tiền mãn kinh?

Giới tính - 04/20/2024

Tôi 50 tuổi và bắt đầu có rối loạn kinh nguyệt, hay nóng bừng đột ngột rồi lại rét run... và rất khó chịu. Nhiều bạn tôi cũng đã trải qua tình trạng này nên khuyên tôi mua viên progestin uống sẽ giúp cải thiện tình trạng trên... Tôi xin hỏi đây là thuốc gì và tôi có uống được không?

Lê Thu Hà(Tuyên Quang)

Khi phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh hay mãn kinh thì sự thiếu hụt hormon sẽ gây ra một số triệu chứng khó chịu, do vậy ở một số người cần phải dùng liệu pháp hormon thay thế để sửa chữa các rối loạn do mãn kinh gây ra. Thông thường, với liệu pháp này, bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên bệnh nhân dùng thuốc tránh thai có thành phần kết hợp giữa estrogen và progesteron nhằm bổ sung những thiếu hụt mà ở một số bệnh nhân trong thời kỳ mãn kinh không thích ứng được và bị rối loạn.

Hiện nay không ít phụ nữ truyền tai nhau về việc dùng thuốc chữa hormon sinh dục nữ (như viên progestin nêu trên) trong thời kỳ mãn kinh và coi đó như là một liệu pháp kéo dài thời kỳ kinh nguyệt. Nhưng đây không phải là liệu pháp cải lão hoàn đồng, mà việc dùng thuốc cần phải có sự thăm khám và chỉ định chặt chẽ của bác sĩ trên từng bệnh nhân. Bởi liệu pháp hormon thay thế này lại có thể làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết khối, ung thư vú, ung thư cổ tử cung... Dùng thuốc chứa estrogen còn có thể gây những tác dụng phụ như nhức đầu, đau vú, nôn, rụng tóc, chảy máu âm đạo bất thường...

Như vậy, việc dùng progestin là không đơn giản chút nào, đòi hỏi bệnh nhân phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm chỉ định và hướng dẫn sử dụng thì mới có tác dụng tích cực. Do đó, đối với bất kỳ bệnh nhân nào muốn được dùng liệu pháp hormon thay thế thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám toàn diện như làm phiến đồ âm đạo, xét nghiệm máu...

Ngoài ra, để vui vẻ vượt qua thời kỳ tiền mãn kinh, bạn nên coi những đổi thay này như một quy luật sinh học bình thường của cơ thể, đồng thời thích nghi và tìm cách khắc phục, lấy lại sự cân bằng cho cuộc sống. Vận động đúng cách, tập thể dục đều đặn luôn là “liều thuốc” quý giúp chị em có được một sức khỏe dẻo dai. Mỗi ngày nên dành ra khoảng 15 - 30 phút cho những bài tập thể dục đơn giản hoặc yoga. Bạn cũng nên chú ý chế độ ăn hợp lý, giảm mỡ động vật, ăn nhiều cá, hoa quả, rau xanh sạch và an toàn, uống đủ nước từ 2 đến 2,5 nước mỗi ngày... Những điều đó có thể giúp bạn “quên” và cải thiện tình trạng khó chịu trong thời kỳ này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!