Đánh tan những khó chịu của thời kỳ mãn kinh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/01/2024

Thời kỳ mãn kinh là khoảng thời gian tồi tệ của phụ nữ. Bạn sẽ trải qua những triệu chứng nóng rát đột ngột, đổ mồ hôi ban đêm, tâm trạng thất thường,...

Thời kỳ mãn kinh là khoảng thời gian tồi tệ của phụ nữ. Bạn sẽ trải qua những triệu chứng nóng rát đột ngột, đổ mồ hôi ban đêm, tâm trạng thất thường… Vậy làm thế nào để thời kỳ mãn kinh không còn là nỗi lo của phụ nữ?

Tình trạng cơ thể đột nhiên nóng bừng là dấu hiệu phổ biến và gây ảnh hưởng nhiều nhất của thời kỳ mãn kinh. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu cặn kẽ về cách đối phó và giải quyết “nỗi phiền muộn” này.

Làm dịu cơn nóng bừng đột ngột (chủ yếu tập trung ở vùng đầu và cổ)

Bạn hãy tạo cho riêng mình một quyển nhật ký để theo dõi các tác nhân thường gây ra những cơn nóng bừng này. Chúng có thể “ghé thăm” bạn khi bạn uống caffeine, rượu hay do nhiệt độ nóng trong phòng hoặc do căng thẳng gây ra.

Khi bạn bắt đầu cảm thấy cơ thể nóng bừng, hãy hít thở thật sâu – hít vào từ mũi và thở ra từ miệng. Đối với trường hợp nghiêm trọng, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn.

Cải thiện tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm

Vào ban đêm, những cơn nóng bừng có thể xuất hiện và kéo dài trong 3 phút hoặc lâu hơn, tình trạng này khiến bạn bị đổ mồ hôi và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì vẫn có nhiều cách để giữ cơ thể luôn mát mẻ. Bạn hãy đặt một túi đậu đông lạnh ở dưới gối. Trong đêm, nếu thức giấc, hãy lật gối qua lại và để mặt của bạn tiếp xúc với phần gối được làm mát. Bạn nên dùng loại chăn mỏng, nhẹ và chất vải thoáng mát khi ngủ.

Tăng cường chất lượng giấc ngủ

Yoga, Thái Cực quyền hay ngồi thiền đều là những hình thức tập luyện tốt cho sức khỏe và có thể giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống rượu, bia trước khi ngủ bởi chúng sẽ là nguyên nhân khiến bạn dậy muộn và mệt mỏi hơn đấy. Thay vào đó, bạn có thể nhấm nháp một ly sữa ấm để thư giãn và làm ấm bụng.

Nếu bạn vẫn tiếp tục gặp phải tình trạng khó ngủ, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn về những biện pháp giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Giảm cân

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ thừa cân thường có cảm giác nóng bừng khó chịu trong người hơn so với những phụ nữ có mức cân nặng khỏe mạnh. Tình trạng này xảy ra có thể do lượng mỡ thừa có khả năng giữ nhiệt, từ đó làm cho cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể do các mạch máu ở cơ thể phụ nữ thừa cân sẽ giãn nở nhiều hơn khi gặp nhiệt độ nóng hoặc tâm lý căng thẳng. Sự giãn nở này sẽ khiến máu lưu thông nhiều hơn trên bề mặt da khiến bạn thường xuyên có cảm giác nóng bừng.

Điều trị chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu có thể trở nên tồi tệ hơn vào khoảng thời kỳ mãn kinh hoặc vào lần đầu tiên phát bệnh. Bạn nên ghi một cuốn nhật ký để theo dõi xem những yếu tố, thói quen sinh hoạt hoặc loại thực phẩm nào là nguyên nhân gây bệnh. Bằng cách này, bạn có thể tìm ra những biện pháp để làm giảm triệu chứng. Ăn các bữa ăn nhẹ trong suốt cả ngày có thể giúp ích cho bạn nếu cơn đói là nguyên nhân gây đau đầu. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng là một tác nhân khác – do đó, bạn nên ngủ trưa nếu thường bị khó ngủ vào ban đêm. Các phương pháp điều trị thì rất nhiều và đa dạng. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà bạn có thể tìm biện pháp điều trị phù hợp cho mình. Một vài biện pháp có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu – trong khi một số khác giúp bạn giảm nhẹ tần suất hoặc mức độ cơn đau. Hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị nếu cần nhé!

Ngăn ngừa rụng tóc

Tóc bạn có thể trở nên thưa, mỏng và rụng nhanh hơn trong suốt thời kỳ mãn kinh. Vào thời điểm này, lông bắt đầu mọc ở những nơi ngoài ý muốn như cằm và má.

Để cải thiện tình trạng rụng tóc, bạn hãy chuyển sang dùng các loại sản phẩm gội, nhuộm tóc không chứa hóa chất. Ngoài ra, bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì tia cực tím có thể khiến tóc bị khô, xơ.

Nếu bạn bị mọc lông ở những vùng da không mong muốn trên mặt, hãy đến gặp bác sĩ để tẩy, nhổ, cạo lông nhé.

Chăm sóc bản thân nhiều hơn

Những thay đổi về hormone sẽ khiến cho màng âm đạo của bạn trở nên mỏng và khô hơn. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy đau trong quá trình quan hệ .

Bạn hãy thử dùng các loại chất bôi trơn âm đạo hoặc chất làm ẩm âm đạo ở các cửa hàng bán bao cao su hay nhà thuốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc kê đơn các loại kem thoa theo toa, đặt vòng âm đạo hay các loại thuốc điều trị tình trạng trên.

Có một sự thật thú vị là bạn càng tích cực quan hệ tình dục thì máu trong cơ thể sẽ càng lưu thông tốt hơn – và điều này sẽ giúp “cô bé” của bạn luôn khỏe mạnh.

Khơi gợi lại cảm giác ham muốn

Bạn hãy cùng chồng thử massage cho nhau để có một “màn dạo đầu” tuyệt vời. Điều này sẽ giúp khơi gợi ham muốn của bạn.

Tuy nhiên, có những tác nhân khác vẫn tồn tại cùng lúc khiến ham muốn của bạn suy giảm. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp các vấn đề sau: chất lượng ngủ kém, vấn đề về bàng quang hoặc cảm thấy chán nản, căng thẳng thường xuyên.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh, mặc đồ thoải mái, môi trường thoáng mát cũng là những biện pháp khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn trong thời kỳ mãn kinh đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những triệu chứng khi sắp có kinh và nguyên nhân
  • 5 sự thật bất ngờ về buồng trứng phụ nữ bạn nên biết
  • Thực phẩm bạn nên kiêng khi đến ngày “đèn đỏ”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!