Có nên ngừng thuốc khi thấy bệnh đã ổn?

Cần biết - 04/29/2024

Tôi bị viêm loét dạ dày, bác sĩ có cho dùng omeprazol.

Khi uống thuốc tôi thấy rất ổn, không còn các triệu chứng như trước nữa. Xin hỏi, tôi có thể ngừng dùng thuốc được không, vì nghe nói nếu dùng thuốc kéo dài dễ gặp tác dụng phụ của thuốc?

Nguyễn Văn Hạnh (Hà Nội)

Omeprazol là thuốc có tác dụng ức chế sự bài tiết acid của dạ dày, được dùng trị loét dạ dày - tá tràng và trào ngược dịch dạ dày- thực quản... Bác đi khám bệnh và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ là một điều đáng hoan nghênh.

Khi dùng thuốc bác thấy bệnh đỡ dần, có nghĩa là bệnh của bác đã được dùng đúng thuốc, nên có tiến triển tốt. Tuy nhiên, khi các dấu hiệu của bệnh ổn hơn không có nghĩa là bệnh đã khỏi, vì vậy, nếu không có gì bất thường (như gặp bất lợi của thuốc chẳng hạn) bác nên tiếp tục dùng thuốc theo đơn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.

Có nên ngừng thuốc khi thấy bệnh đã ổn?

Hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc theo đơn. Ảnh: TM.

Bác không nên quá lo lắng về các bất lợi của thuốc. Vì thuốc nào cũng vậy, bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh khi dùng.

Đối với thuốc này, thường gặp nhất là các triệu chứng toàn thân (với biểu hiện nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt), tiêu hóa (buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, trướng bụng). Ngoài ra, một số người bệnh có thể bị mất ngủ, rối loạn cảm giác, chóng mặt, mệt mỏi hoặc nổi mày đay, ngứa, nổi ban.

Đối với các triệu chứng như đổ mồ hôi, phù ngoại biên, quá mẫn bao gồm phù mạch, sốt, phản vệ, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, một số vấn đề về cơ xương (đau khớp, đau cơ)... có thể xảy ra, nhưng hiếm gặp hơn. Cách xử lý được khuyên là ngừng thuốc khi có biểu hiện tác dụng không mong muốn nặng.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ này chỉ gặp với một tỷ lệ nhất định trên những người sử dụng thuốc.

Điều quan trọng là trong quá trình sử dụng nếu thấy có các biểu hiện hoặc triệu chứng trên hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bác cần thông báo cho bác sĩ biết để có lời khuyên thích hợp; tránh tự ý bỏ thuốc điều trị vì những lo lắng không cần thiết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!