Có nên tập thể hình ở tuổi 17?

Bài tập vận động - 05/07/2024

Nếu cơ thể đang ở giai đoạn phát triển thể chất thì những bài tập ở chế độ nhẹ được thực hiện đúng cách sẽ mang đến hiệu quả cao

Câu hỏi: Xin chào bác sĩ. Cháu là học sinh lớp 11. Hôm nay cháu gửi thư tới bác sĩ để hỏi thăm sức khoẻ bác sĩ. Sau là cháu muốn hỏi bác sĩ là ở tuổi của cháu thì tập thể hình đã được chưa? Và nếu tập thì có ảnh hưởng gì tới sự phát triển bình thường của cơ thể cháu không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Trả lời:

Chào cháu,

Cháu không cho bác biết cân nặng, chiều cao, cơ bắp của mình hiện nay như thế nào và mục đích luyện tập thể hình là gì. Với tuổi 17 (tuổi teen) cháu có thể tập thể hình, nhưng chỉ nên tập những bài đơn giản như hít đất hai tay trên sàn phẳng và xà kép. Việc luyện tập ở mức độ nhẹ nhưng duy trì thường xuyên, đều đặn sẽ có hiệu quả cao. Việc tập thể hình như đã nói ở trên không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của cơ thể cháu.

Những bài tập nặng, ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao thì không nên tập và tuyệt đối không tập các bài nặng như gánh tạ Squat và kéo tạ Deadlift. Nên thực hiện tốt hướng dẫn khi tập thể hình, đó là trước khi tập không được uống rượu, không ăn quá no và làm động tác khởi động.

Trong quá trình tập thể hình cháu cần hít thở sâu, thời gian nghỉ giữa mỗi hiệp tập là 1-2 phút, không uống quá nhiều nước vì sẽ làm cơ thể dễ mệt mỏi và nên mặc áo lót khi tập ngoài trời.

Có nên tập thể hình ở tuổi 17?

Ảnh minh họa

Sau khi tập xong cần hít thở đều cho lại sức, tuyệt đối không tắm ngay (nên nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi - khoảng 30 phút), nên uống nước chanh muối, nước cam, sữa đậu nành để bù lại lượng muối đã mất.

Khi cháu tập thể hình nhẹ nhàng và đúng cách sẽ làm tăng độ dẻo dai, sức chịu đựng của các cơ; giúp bảo vệ cơ, khớp xương khỏi những chấn thương; làm xương chắc khỏe hơn; duy trì thể trạng tốt, sự phát triển cân đối, cân nặng phù hợp với chiều cao của cơ thể; tăng cường điều hòa trao đổi chất, tăng huyết áp…

Nếu cháu tập tạ, thì nên tập nhẹ nhàng. Động tác này làm kéo dãn các cơ, từ đó xương có thể phát triển dễ dàng hơn. Nếu cháu bổ sung đầy đủ canxi thì chắc chắn cháu sẽ là một thanh niên cao to, khỏe mạnh, hấp dẫn phái đẹp.

Chúc cháu thành công với việc tập luyện của mình!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!