Có thể cho trẻ ăn váng sữa thay thế bột ăn dặm không?

Thiết Yếu - 03/28/2024

Mục đích cao nhất của việc ăn dặm là cung cấp dinh dưỡng cho con, giúp trẻ nhận biết được mùi thức ăn, làm quen với đồ ăn và tìm ra sở thích của trẻ, có nhiều bà mẹ thắc mắc có thể cho con ăn váng sữa thay thế bột ăn dặm cho con không? Vì trong váng sữa cũng có nhiều dinh dưỡng có lợi cho trẻ. Vậy thì thực hư thế nào hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mục đích cao nhất của việc ăn dặm là cung cấp dinh dưỡng cho con, giúp trẻ nhận biết được mùi thức ăn, làm quen với đồ ăn và tìm ra sở thích của trẻ, có nhiều bà mẹ thắc mắc có thể cho conăn váng sữathay thế bột ăn dặm cho con không? Vì trong váng sữa cũng có nhiều dinh dưỡng có lợi cho trẻ. Vậy thì thực hư thế nào hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có thể cho con ăn váng sữa thay thế bột ăn dặm được không?

Váng sữa (milk scum) là một lớp chất béo (mỡ) nổi lên, kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa. Lớp váng có trên bề mặt sữa ban đầu còn được gọi là kem sữa (milk cream), sau khi lên men lactic thì sẽ tạo váng sữa. Như vậy, váng sữa không phải là một dạng chắt lọc những thành phần tinh túy nhất của sữa. Mà trong váng sữa, thành phần chủ yếu là chất béo, đạm thấp, các một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất. Lượng chất béo có trong váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng của cả hộp và cao gấp đôi so với chất béo có trong một ly sữa thông thường, đây là một nguồn cung cấp năng lượng cao nhưng chưa đầy đủ.

Có thể cho trẻ ăn váng sữa thay thế bột ăn dặm không?

Với những nhận định cho rằng váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng là không đúng. Trái lại, như đã nói thành phần dưỡng chất trong váng sữa rất ít và không đủ đa dạng dinh dưỡng mà trẻ cần. Vì thế mẹ nên nhớ, không thể cho bé ăn váng sữa thay cho bột ăn dặm của trẻ.

Tuy nhiên mẹ vẫn nên cho trẻ ăn thêm váng sữa khi trẻ được 8-9 tháng tuổi, vì từ giai đoạn này váng sữa có khả năng hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ rất tốt. Hiện tại, không có một quy chuẩn thời điểm nào trong ngày là tốt hoặc là thích hợp để cho bé ăn váng sữa, nhưng vì váng sữa là bữa ăn phụ cho nên mẹ có thể bố trí vào thời điểm cho ăn phụ vào nửa buổi hoặc ngang chiều.

Vậy mẹ nên cho con ăn dặm như thế nào?

Do con đang quen với dạng thức ăn chính là sữa mẹ nên khi mới cho ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột cho con với sữa. Nếu là mẹ mua dạng bột ăn dặm bán sẵn thì nên tuân thủ cách pha theo đúng chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm còn nếu là bột mẹ tự xay thì khi pha nên pha thành hỗn lợp loãng, mịn, sánh như kem là được.

Khi tập cho con ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn bột ngọt như là bột gạo, bột yến mạch,... nấu cùng sữa trong giai đoạn bắt đầu và thêm rau, củ quả, thịt, cá ở giai đoạn sau, mẹ lưu ý không nên nêm gia vị vào đồ ăn dặm của trẻ và sử dụng dầu ăn cho con, vì dầu ăn rất dễ tiêu hoá lại có rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng, hơn thế nữa dầu ăn là yếu tố quan trọng giúp trẻ hấp thu tốt các loại chất như vitamin D và canxi.

Có thể cho trẻ ăn váng sữa thay thế bột ăn dặm không?

Bên cạnh đó, khi đến giai đoạn ăn dặm, mẹ cần nhớ phải bổ sung đầy đủ cho bé 4 nhóm thực phẩm sau:

- Nhóm bột đường gồm: gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai...

- Nhóm đạm gồm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, đậu đỗ khác...

- Nhóm béo gồm: dầu, mỡ, bơ, và các loại hạt có dầu.

- Nhóm vitamin và khoáng chất gồm: rau củ và các loại trái cây.

Mẹ nên cân bằng dinh dưỡng theo dạng ô vuông để giúp trẻ ăn đầy đủ chất trong một bữa ăn và còn là để con được thử ăn tất cả các loại thực phẩm và tìm ra đâu là loại đồ ăn mà trẻ thích nhất.

Trên đây là thông tin giúp mẹ trả lời câu hỏi có thểăn váng sữathay thế bột ăn dặmkhông của mình, hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin cho mình, từ đó có cách chăm sóc con tốt hơn.>>> Xem thêm: Váng sữa có thể thay thế cho sữa mẹ được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!