Cơ thể người mẹ tạo ra sữa như thế nào?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Sữa mẹ được sản xuất như thế nào? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu cách tạo ra sữa mẹ, yếu tố kích thích sữa ra nhiều và sự thay đổi của sữa. 

Cách tạo ra sữa mẹ

Quá trình sản xuất sữa được tự động bắt đầu ngay khi bạn đẩy nhau thai ra. Cơ thể bạn sau khi đã trải qua chín tháng cho bé bú từ bên trong sẽ tăng tốc việc thay đổi hormones để bạn có thể cho bé bú từ bên ngoài. Nồng độ của các hormone estrogen và progesterone sẽ suy giảm đáng kể ngay sau khi sinh và mật độ của hormone prolactin (một trong những hormone chịu trách nhiệm cho con bú) sẽ tăng lên một cách chóng mặt và kích hoạt các tế bào sản xuất sữa ở vú của bạn. Nhưng nếu chỉ tăng hormones không thì vẫn chưa đủ để tạo ra sữa mẹ, sự giúp đỡ từ miệng của bé chính là tác nhân quan trọng giúp sữa được sản xuất. Khi miệng bé mút vú của mẹ, mức độ prolactin sẽ tăng lên và đẩy mạnh việc sản xuất sữa. Một chu kỳ quan trọng giúp đảm bảo việc sản xuất ra sữa ổn định sẽ bắt đầu: Bé bú sữa (tạo ra nhu cầu), ngực của bạn sẽ tạo ra sữa mẹ. Cầu càng nhiều thì cung càng cao. Bất cứ điều gì cản trở bé bú sữa sẽ ngăn cản việc sản xuất sữa. Bên cạnh đó, cho bú thất thường, quá nhanh hoặc không hiệu quả có thể nhanh chóng khiến sản lượng sữa giảm. Bạn hãy luôn giữ suy nghĩ của mình theo hướng: bé cần bao nhiêu, mẹ có bấy nhiêu.

Quá trình di chuyển của sữa

Chỉ sản xuất sữa thôi là không đủ, sữa còn cần phải được tiết ra từ các túi nhỏ, bé phải được bú và quá trình sản xuất sữa còn cần phải được tiếp tục. Đó là lý do tại sao chức năng quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của việc tạo sữa mẹ là phản xạ sữa về để kích thích sữa chảy ra. Phản xạ này xảy ra khi bé mút, kích thích hormone oxytocin và kích thích dòng chảy của sữa. Sau này, khi ngực đã quen, sữa có thể tiết ra bất kì lúc nào có dấu hiệu tương tự như như khi bé mút hoặc thậm chí ngay cả khi bạn chỉ cần suy nghĩ về bé.

Sữa thay đổi ra sao?

Sữa mẹ không phải là một chất lỏng đồng nhất về thành phần như sữa bột. Thành phần của sữa mẹ thay đổi mỗi lần cho bú và thay đổi ngay cả trong khi bú. Loại sữa đầu tiên tiết ra khi bé bú gọi là sữa đầu. Loại sữa này còn được gọi là “thức uống giải khát” bởi nó loãng và ít chất béo. Tiếp thep, vú của bạn sẽ sản xuất và tiết ra sữa chứa nhiều chất đạm, chất béo, và calo. Nếu bạn rút ngắn thời gian cho bú, bé sẽ chỉ uống được sữa đầu không chứa chất dinh dưỡng, từ đó mà bé sẽ đói và đòi bú sớm hơn hoặc thậm chí khiến cho bé không thể tăng cân được. Hãy đảm bảo là trẻ bú hết một trong hai vú của bạn để có thể hấp thu được sữa có chứa chất dinh dưỡng. Bạn sẽ cảm nhận được điều này nếu thấy ngực mình mềm mại hơn sau khi cho bú so với lúc đầu. (Hãy nhớ rằng ngực bạn không bao giờ hết sữa mà luôn có một ít sữa có sẵn và cả một ít đang được sản xuất.) Bạn còn có thể nhận thấy bé bú cạn sữa khi dòng sữa giảm xuống mức chỉ còn nhỏ giọt và bé sẽ mút ít hơn so với lúc đầy sữa ban đầu.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề này, hãy liên lạc với bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn và giúp đỡ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!