Coi chừng bạn đang nuôi rận trong 'rừng rậm'

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Cách đơn giản nhất, giúp bạn phòng chống lũ rận này là giữ gìn vệ sinh, siêng tắm cho 'rừng rậm' mỗi ngày.

Rận (tên khoa học là phthirus pubis) sống trong rừng rậm là loại kí sinh trùng rất nhỏ, màu vàng nhạt. Chân rận có móc và trứng tụ tập thành khối dính chặt vào chân lông. Vậy nên bạn nào đã bị thì dù có tắm rửa sạch sẽ đến mấy cũng không thể nào cuốn trôi hết đám ‘binh rận’ này.

Đừng khinh thường mức độ ‘oanh tạc’ của rận

Chúng làm ổ ngay tại ‘khu rừng’, công việc ưu thích là hút máu nên gây ngứa ngáy, khó chịu kinh khủng ở ngay tại khu vực nó ‘làm tổ’ và những vùng lân cận.

Quan trọng hơn cả, rận hoàn toàn có thể lây lan từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục và lây từ vùng này sang vùng khác trên cơ thể. Bẹn, ‘cửa sau’, 'rừng' ở vùng bụng, nách… đều có nguy cơ bị lũ rận tấn công.

‘Bí quyết’ để rước rận về nhà

Coi chừng bạn đang nuôi rận trong 'rừng rậm'

Ảnh minh họa

Bạn nào không muốn ‘khu rừng’ của mình dậy thì một cách yên lành mà muốn ‘mời’ lũ rận này về nhà thì áp dụng các ‘biện pháp sau:

‘Bí quyết’ hàng đầu để lũ rận ghé thăm là vệ sinh ‘bộ phận nhạy cảm’ không kỹ, thường xuyên quên đám rừng rậm trong lúc tắm khiến cho chúng tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn lâu ngày mà sinh rận.

Thói quen nữa là không chịu thay đồ lót ít nhất 1 lần/ngày, đặc biệt là sau những lúc chơi thể thao, người vã mồ hôi, về đến nhà là 'lăn ra' ngủ ngay đến sáng hôm sau. 

Quần áo, mền mùng bẩn, không được giặt thường xuyên cũng là ‘bí quyết’ để lũ rận kéo binh đến. Đặc biệt là quan hệ bừa bãi, những người từng bị rận hoàn toàn có thể lây lan cho bạn, chưa kể còn tiềm ẩn nguy cơ mắc hàng loạt STD.

'Dẹp loạn' bằng cách nào?

Quên ngay chuyện bạn sẽ tự tay ‘tiêu diệt’ lũ rận bằng cách… bắt chúng hay ‘san bằng’ rừng rậm nhé! Nó chỉ có tác dụng nhất thời chứ không thể tiêu diệt bọn chúng hoàn toàn. Đến bệnh viện, gõ cửa phòng bác sỹ ngay nếu bạn cảm thấy rừng rậm ngứa ngáy suốt ngày, tắm rửa sạch sẽ rồi mà vẫn không khỏi ngứa.

Bác sỹ sẽ giúp tiêu diệt tận gốc lũ rận bằng thuốc bôi đặc trị. Trong thời gian đó, bạn phải năng tắm giặt, giữ cho rừng rậm luôn sạch sẽ và khô thoáng. Thuốc còn được dùng cho các vùng rừng rậm khác trên cơ thể để ngăn ngừa bọn chúng sẽ di cư lên các vùng khác ‘ẩn náu’.

Chăn màn, quần áo và ga nệm cũng phải được giặt sạch hoặc thay mới để tránh nguy cơ chúng có thể còn sót lại và quay trở lại ‘làm tổ’ trên rừng rậm của bạn.

Cách đơn giản nhất, giúp bạn phòng chống lũ rận này là giữ gìn vệ sinh, siêng tắm táp cho rừng rậm mỗi ngày và không lười thay quần chip (nơi có thể nuôi cả ổ vi khuẩn). Nhưng trên hết, điều tối quan trọng là tuyệt đối nói không với tình dục bừa bãi và không an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!