Xử lý rận mu - chuyện nhỏ!

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Bệnh rận mu do một loại ký sinh trùng nhỏ sống ký sinh và đẻ trứng ở lông mu của bộ phận sinh dục, gây ra ngứa.

Rận mu được lây truyền khi tiếp xúc khăn tắm, áo quần… hay quan hệ tình dục với người bị nhiễm rận mu.

Tuy thường sống ở vùng lông mu, rận mu vẫn có thể ký sinh ở những vùng có lông khác trên cơ thể như nách, lông mi, lông mày và da đầu. Rận mu không chỉ hút máu mà còn tiết chất độc vào da nên vùng bị bệnh sẽ ngứa ngáy, khó chịu, làm tổn thương da dẫn đến viêm loét da, viêm nang lông, mụn, mủ… Rận mu gây ảnh hưởng tới sinh hoạt cá nhân, gây khó chịu, làm giảm ham muốn tình dục.

Xử lý rận mu - chuyện nhỏ!

Rận mu có thể ký sinh ở những vùng có lông khác trên cơ thể như nách, lông mi, lông mày... (Ảnh minh họa: Internet)

Rận mu có khả năng sinh sản nhanh nên khả năng lây lan sang nhiều vùng khác trên cơ thể và lây truyền từ người sang người rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời thực hiện các biện pháp vệ sinh sạch sẽ.

Thuốc điều trị rận mu chủ yếu bằng kem bôi permethrin hoặc pyrethrins kết hợp với piperonyl butoxide. Hoặc có thể bôi dung dịch malathion 0,5%, uống ivermectin, liều duy nhất, dùng nhắc lại sau 1 tuần. Tùy trường hợp có thể bôi kết hợp với kem chống ngứa như promethazin, moz-bite, eurax… Kem bôi có corticoid như hydrocortisone, triamcinolon… có tác dụng chống viêm, chỉ định cho các tổn thương bị phù nề, viêm tấy nhiều.

Trong thời gian dùng thuốc, tránh quan hệ tình dục cho đến khi cả bệnh nhân lẫn bạn tình của mình đã được điều trị triệt để rận mu.

Cần vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng, không mặc chung quần áo, không dùng chung chăn, chiếu và khăn tắm, không mặc quần lót chật, nhất là vào mùa nắng nóng, để phòng bệnh.
Bạn nên đi khám để có chỉ định điều trị cụ thể, không tùy tiện dùng thuốc khiến bệnh không khỏi và càng lây lan nhanh hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!