Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Nuôi dạy con - 04/18/2024

Đây là tiếng chuông cảnh báo đến các bậc cha mẹ về tình trạng mất kiểm soát khi lạm dụng công nghệ với trẻ nhỏ, rất nhiều tác hại khó lường có thể xảy đến với bé.

Với biểu hiện nheo mắt, giật mắt kéo dài, chị Đặng Thu đã đưa con trai 4 tuổi là bé Nguyễn Thành Phát đi khám mắt. Ban đầu, bác sĩ kết luận bé bị loạn thị 3,5 độ. Thế nhưng, các biểu hiện vẫn không hết, đưa bé đi khám lại thì chị khóc ròng khi nhận kết quả, bé mắc chứng bệnh TIC (liệt cơ mặt).

Thời buổi công nghệ, hầu như ai cũng dễ dàng sở hữu một chiếc smartphone để vào mạng, chụp ảnh, xem phim… Và không chỉ người lớn, những chiếc điện thoại thật sự thần kỳ khi khiến lũ trẻ cũng sau mê.

Không ít bố mẹ phó mặc lũ trẻ dụng điện thoại, dỗ con ăn bằng điện thoại, ru ngủ bằng điện thoại, để con ngồi im bằng điện thoại… Thế nhưng, trẻ nhỏ sử dụng điện thoại quá nhiều có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Trẻ em sử dụng điện thoại nhiều không tốt cho sức khỏe và sự phát triển. (Ảnh minh họa).

Mới đây, một lời cảnh báo từ mẹ trẻ khiến bất cứ bậc phụ huynh nào cũng phải điều chỉnh lại cách dạy con của mình.

Cụ thể, chị Đặng Thu đang sống tại TP. HCM có con trai 4 tuổi là bé Nguyễn Thành Đạt. Vì công việc bận rộn, vợ chồng chị không có nhiều thời gian con nên chị để bé sử dụng điện thoại khá nhiều. Chi không thống kê được chính xác thời gian sử dụng điện thoại 1 ngày của bé, nhưng chị cho biết: 'Cứ hễ con mè nheo là mình lại đưa điện thoại ra cho con nghịch'.

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Gia đình chị Thu và cậu bé Thành Đạt lúc khỏe mạnh.

Thế nhưng, mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi khi thời gian gần đây bé bỗng có những dấu hiệu co, giật hai mắt. Khoảng 10 ngày trước, chị đưa bé đi khám mắt và bác sĩ kết luận: Loạn 3,5 độ. Đối với 1 đứa trẻ 4 tuổi, đây không phải con số nhỏ.

Sau hôm đó, cứ nghĩ con bị loạn nhưng chị cũng hạn chế cho con sử dụng điện thoại rất nhiều. Tuy nhiên, ngày qua ngày thấy bé vẫn cứ nháy mắt liên tục, rồi từ nháy lại chuyển thành giật. Và không chỉ mắt, bé Đạt còn bị nhíu cả mũi, giật cả miệng.

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Sau khi đi khám, chị Thu đau đớn biết con mình mắc hội chứng TIC (liệt cơ mặt).

Quá sợ hãi, vợ chồng chị Thu đã đưa con tới bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, sau khi khám xét, bác sĩ đã đưa ra kết luận khiến chị Thu sững sờ: Bé bị TIC (Liệt cơ mặt).

Theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị cho bé uống thuốc và ngưng sử dụng điện thoại, máy tính bảng và cả tivi.

Ngoài uống thuốc Tây, chị đưa bé đi châm cứu kết hợp. May mắn, mấy hôm nay cơn giật cũng giảm đi, mũi bé cũng bớt nhíu lại.

Chia sẻ về quá trình điều trị của bé, chị Thu cho biết: 'Ngày kia châm 4 kim, con nằm co tay ứa nước mắt chịu đựng chứ không khóc la gì. Hôm qua, con đã bị giật cả 2 bên nên phải châm 8 kim, con không co tay chịu đựng được nữa. Con thì thào: Mẹ ơi xong chưa? Bin đau lắm rồi. Rồi con ứa nước mắt giàn giụa. Bác sĩ thương và nể con vô cùng. Bé 4 tuổi rưỡi mà kiên cường và có sức chịu đựng hay quá. Hiện tại tình trạng bệnh của con cũng thuyên giảm hơn, mẹ cũng đỡ lo phần nào.'

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Con trai 4 tuổi cứ mè nheo là mẹ lôi điện thoại ra dỗ, để rồi ân hận khi biết bé bị liệt cơ mặt

Hiện chị Thu cho bé uống thuốc, kết hợp châm cứu và may mắn, bệnh của bé cũng thuyên giảm đi nhiều.

Bài viết này cũng như một tiếng chuông cảnh báo đến các bậc cha mẹ về tình trạng mất kiểm soát khi lạm dụng công nghệ với trẻ nhỏ, rất nhiều tác hại khó lường có thể xảy đến với bé bất cứ lúc nào...

Tốt nhất nếu có thể, hãy đưa con ra ngoài, chơi với con những trò chơi bổ ích không những khiến trẻ khỏe mạnh hơn mà còn thêm gắn kết tình yêu thương trong gia đình.

Nguyên văn lời chia sẻ gây bão MXH của mẹ trẻ:

Góc cảnh báo:

LỜI CẢNH TỈNH CÁC PHỤ HUYNH LẠM DỤNG CÔNG NGHỆ CHO CON NHỎ!

Em vì quá thương và nuông chiều con nên đã hại con mình mà không biết. Cho đến hôm nay, khi đã phát hiện ra hiện trạng của con thì con đã phát bệnh nặng. Con có biểu hiện co giật mắt và nháy mắt liên tục.

Vào tuần trước, khi thấy biểu hiện lạ của con, em có đưa con đi khám mắt thì bác sĩ nói con bị loạn khá nặng - 3.5°. Loạn nên phải đeo kính chặn loạn tăng độ, về nhà theo dõi thì thấy con ngày càng nháy mắt liên tục.

Và hôm nay con đã giật mắt và giật tới miệng nên vội đưa con đi bệnh viện khám. Bác sĩ nói con đã bị bệnh TIC (liệt cơ mặt ). Nghe bác sĩ giải thích bệnh lý của con xong thấy hối hận và có lỗi với con vô cùng.

Vì thương con, vì nuông chiều con mà mình đã vô tình hại con mình. Vì không sớm nhận thức được bệnh mà điều trị sớm cho con. Vì mải lo đi làm mà không có nhiều thời gian để quan tâm con nhiều hơn. Vì ỉ nại và chủ quan về biểu hiện mà để con phải ra nông nỗi như thế này! Mẹ hối hận lắm!

Mọi người hãy dừng ngay hành động thương con không phải lối như: khóc cho xem điện thoại, dụ ăn cũng cho xem điện thoại, dụ con ngủ cũng cho xem điện thoại đi nhé! Đừng vì muốn bé nằm im xem điện thoại để không nghịch phá hay làm phiền đến mình, đừng vì sự ích kỷ của bản thân mà làm tổn thương đến con mình. Bất cứ lúc nào bé cần, bé đòi cũng đưa điện thoại cho xem là hại con đó mọi người.

Mọi người hãy tra Google đọc và tìm hiểu về bệnh TIC để hiểu rõ hơn và sẽ thấy nó nguy hiểm như thế nào. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể trẻ sẽ bị dị tật vĩnh viễn. Em đang rất hối hận và thấy rất có lỗi về hành động của mình.

P.s: Mong cho con mau khỏi bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!