Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Làm mẹ - 04/28/2024

Tư tưởng trọng nam khinh nữ dẫn đến việc phân biệt đối xử giới tính, tồn tại ở nhiều nước trong rất nhiều thế kỷ qua.

Xã hội hiện đại hơn, tư tưởng này cũng phần nào nhẹ bớt bởi những cuộc đấu tránh giành quyền lợi cho nữ giới. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, đặc biệt là các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam, tư tưởng này vẫn còn tồn tại. Hầu hết gia đình nào cũng muốn phải có ít nhất một người con trai để nối dõi tông đường.

Tư tưởng lạc hậu có 'chỗ đứng' trong xã hội hiện đại

Suy nghĩ 'Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô' nghĩa là 'Một con trai cũng là có, mười con gái cũng như không' vẫn tồn tại trong nhiều gia đình, nhiều thế hệ. Vì thế, việc một đứa trẻ sắp được sinh ra rất được chờ đợi, đặc biệt là ở những gia đình toàn con, cháu gái trước đó.

Việc này dẫn đến tình trạng hầu hết tất cả các phụ nữ mang thai đều đi siêu âm để biết giới tính thai nhi. Hiện nay, tư tưởng cởi mở hơn nên đa số họ chỉ muốn biết con trai hay con gái vì tò mò. Nhưng một số thì để sinh được con theo mong muốn.

Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Nhiều bé gái bị phân biệt đối xử với chính anh em ruột của mình

Mặc dù việc cấm các bác sĩ, cơ sở y tế tiết lộ giới tính thai nhi nhưng giữa văn bản giấy tờ, xử phạt và thực tế là một khoảng cách rất xa. Trong phòng khám chỉ có 2-3 người, bác sĩ nói cũng không ai nghe thấy. Hoặc không, một vài câu ám chỉ như con giống bố, giống mẹ được coi là vô tình buột miệng thì cũng chẳng ai trách được.

Thậm chí, trên thị trường còn đang xuất hiện các sản phẩm thử giới tính thai nhi. Dù giá cả lên tới cả triệu đồng nhưng vì nóng lòng biết giới tính của con nên nhiều cặp vợ chồng cũng chẳng ngần ngại bỏ tiền mua về. Tuy nhiên, không ít họ lại phải nhận sự thất vọng khi mỗi lần thử ra một kết quả hoặc kết quả thử khác với kết luận của bác sĩ sau siêu âm.

Với những người muốn sinh con trai hoặc con gái, việc kiểm tra giới tính thai nhi để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nếu họ mong chờ con trai, mà đứa trẻ trong bụng lại là con gái, hoặc ngược lại, thì nhiều người sẵn sàng phá thai, thậm chí khi cái thai đã nhiều tuần tuổi. Việc lựa chọn giới tính thai nhi để lại nhiều hậu quả cho chính gia đình và xã hội.

Nạo phá thai có thể dẫn đến vô sinh

Nhiều phụ nữ chịu áp lực nặng nề từ gia đình chồng là phải sinh con trai cho bằng được, nhất là khi họ đã đẻ một vài con gái trước đó. Rất nhiều người không thể mang thai dù bác sĩ nói cả hai vợ chồng không gặp vấn đề gì chỉ vì áp lực tâm lý. Căng thẳng khiến kinh nguyệt không đều, trứng phát triển chậm nên sẽ khó thụ thai. Việc này có thể dẫn đến vô sinh thứ phát.

Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Dù bị cấm nhưng hầu hết phụ nữ mang thai đều muốn biết giới tính thai nhi

Nhiều người bằng mọi giá phải có con trai bằng được nên nghe theo mọi phương pháp truyền miệng của những người 'có kinh nghiệm', đến cả thầy lang hoặc lên mạng tìm hiểu. Nhiều thói quen ăn uống, giờ giấc sinh hoạt để 'canh' con theo mong muốn có thể gây bệnh cho cơ thể, hoặc gây hại với những người đang có bệnh nào đó.

Không ít trường hợp thai nhi đã lớn, đến 4 tháng tuổi nhưng vì là con gái nên người mẹ sẵn sàng bỏ đi. Hậu quả của việc phá thai thì ai cũng biết. Phá thai khi thai lớn hoặc ở các cơ sở không đảm bảo an toàn có thể gây các biến chứng như chảy máu, ứ máu tử cung, thủng tử cung, nhiễm trùng, rong kinh… sau này có thể bị mang thai ngoài tử cung, thậm chí vô sinh, chiếm đến 20% người đã từng phá thai.

Mất cân bằng giới, gánh nặng cho xã hội

Việt Nam là một quốc gia có tình trạng mất cân bằng giới đáng báo động. Tình trạng này đang diễn ra đáng lo ngại hơn. Tỷ lệ mất cân bằng giới hiện nay lên đến 120 bé trai đến 100 bé gái. Thậm chí có một số vùng, tỷ lệ này lên đến 130/100. Theo dự tính, trong tương lai, khoảng 4 triệu đàn ông Việt sẽ ế vợ.

Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Tình trạng chung của nhiều lớp học là toàn các bạn trai

Nước ta sẽ phải rơi vào tình trạng phải nhập khẩu cô dâu như một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc như hiện nay. Tỷ lệ đàn ông sống độc thân tăng cao và phải chịu nhiều áp lực tâm lý, căng thăng. Sự bền vững gia đình bị đe dọa, tệ nạn xã hội gia tăng như mại dâm, buôn bán trẻ em…

Đây sẽ là một thách thức đối với xã hội. Trong tương lai, việc phân công lao động gặp khó khăn khi tỷ lệ phụ nữ thấp mà những đòi hỏi công việc của phái nữ lại tăng cao.

Sinh con trai, con gái là vấn đề của mỗi gia đình nhưng nó lại ảnh hưởng đến xã hội. Hậu quả nhãn tiền chỉ là tình trạng nạo phá thai, là lớp học nhiều con trai, các dịch vụ xã hội hướng tới đối tượng nam giới…

Nhưng quan trọng là hệ quả sau này, từng người dân sẽ phải đối mặt với nó. Làm thế nào để cân bằng giới tính là bài toán khó của công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Điều này sẽ không thể làm được nếu tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong suy nghĩ người dân.

>> Xem thêm: Con đi phá thai, nỗi lòng ai thấu?

Ảnh minh họa: Internet

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!