Công khai giới tính khó hay dễ?

Sức khỏe giới tính - 05/17/2024

Khi cả bạn và những người xung quanh đều đã sẵn sàng, hãy dũng cảm tiết lộ xu hướng tình dục của mình.

Tôi là đồng tính nữ đang sinh sống ở một vùng quê. Nếu mọi người biết tôi đồng tính thì tôi sẽ bị kỳ thị. Tôi thấy tuyệt vọng vì không có lối thoát. 

Tôi phải làm gì nếu công khai giới tính thật của mình, khi tôi không được sử dụng Internet và ít giao lưu với những người ngoài xã hội?

Trả lời

Chào bạn. Rất cảm ơn bạn vì đã tin tin tưởng, gửi những tâm sự của bạn về cho chúng tôi. Mong bạn hãy bình tĩnh để có cách giải quyết tốt nhất.

Theo như những gì bạn chia sẻ, có một vài điều tôi chưa được rõ, đó là: Điều gì khiến bạn cho rằng mình là người đồng tính? Bạn bao nhiêu tuổi rồi, từng nảy sinh tình cảm hay quan hệ tình dục với ai chưa?

Bạn có phải là đồng tính hay không được quy định bởi xu hướng tình cảm, tình dục. Người đồng tính là người chỉ bị hấp dẫn về mặt tình cảm, tình dục với người có cùng giới tính (nam với nam, nữ với nữ). Hơn nữa giới tính của một người chỉ có thể xác định được khi họ bước vào độ tuổi trưởng thành, nảy sinh nhu cầu yêu đương, quan hệ tình dục, thậm chí có người lập gia đình nhiều năm rồi mới xác định được xu hướng tình dục của mình.

Công khai giới tính khó hay dễ?

Ảnh minh họa

Nếu bạn là người đồng tính, việc công khai xu hướng tình dục sẽ giúp bạn được sống thật với chính con người của mình, được tự do làm những gì mình muốn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay của bạn, khi những người xung quanh còn có thái độ kỳ thị với người đồng tính thì việc công khai lúc này có thể khiến bạn gặp phải những khó khăn lớn trong công việc, sinh hoạt hàng ngày, có nguy cơ bị bạo lực, phân biệt đối xử... Vì thế, để mọi người xung quanh dễ dàng hiểu bạn hơn, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên nhẫn chờ thời điểm thích hợp để 'lộ diện'.

Sau đây tôi sẽ chia sẻ một số kỹ năng để mọi người dễ dàng đón nhận bạn hơn khi bạn quyết định lộ diện.

- Bạn không nhất thiết phải tiết lộ xu hướng tình dục của mình cho mọi người biết, hãy làm điều đó nếu bạn thực sự muốn và đã sẵn sàng. Sẵn sàng ở đây có nghĩa là bạn đã thực sự chấp nhận con người thật của mình, tự tin với xu hướng tình dục của mình, bạn có thể sống độc lập và sống thật tốt để mọi người thêm yêu quý và ủng hộ bạn.

- Để công khai xu hướng tình dục của mình thành công, bạn không những sẵn sàng mà những người xung quanh cũng phải sẵn sàng, có nghĩa là họ có những kiến thức, hiểu biết đúng đắn và gỡ bỏ sự kỳ thị của mình với người đồng tính. Để làm được điều đó, bạn hãy tạo lập mối quan hệ thân mật, gần gũi với những người xung quanh, rồi rủ họ xem những bộ phim có nội dung tích cực về người đồng tính, để tài liệu về người đồng tính ở những chỗ mà mọi người dễ thấy, kể cho họ nghe câu chuyện về người đồng tính... và kín đáo để ý thái độ phản ứng của họ.

- Khi cả bạn và những người xung quanh đều đã sẵn sàng, hãy dũng cảm tiết lộ xu hướng tình dục của mình. Đừng cùng một lúc lộ diện với nhiều người, hãy chọn người đầu tiên mà bạn thổ lộ là người luôn hiểu, ủng hộ, tin tưởng bạn và phải có hiểu biết về người đồng tính.

Hãy chú ý việc chọn thời gian, địa điểm, cách nói chuyện phù hợp (vào lúc bạn và người đó cảm thấy thoải mái, không gian yên tĩnh, dễ chịu, nói về quá trình bạn nhận ra mình là người đồng tính như thế nào, những trải nghiệm cảm xúc của bạn ra sao...). Sau đó nhờ họ tác động đến những người xung quanh.

Trong quá trình trên, bạn hãy luôn tranh thủ, huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người có hiểu biết, kiến thức về người đồng tính ở xung quanh bạn. Đồng thời, nếu có điều kiện thì bạn nên học cách sử dụng Internet để cập nhật thông tin mới nhất, kết nối dễ dàng hơn với những nguồn lực hỗ trợ, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội để mở rộng mối quan hệ, tự tin hơn về bản thân và có nhiều cơ hội để hạnh phúc hơn.

Dù bạn là ai, bạn theo xu hướng tình dục nào thì bạn cũng có những giá trị riêng của mình, bởi vậy bạn không quá tự ti về bản thân nhé. 

Chúc bạn thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!