Covid-19 'không chừa' người trẻ!

Thời sự - 03/29/2024

Nhiều người trẻ cho rằng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 chỉ nguy hiểm đối với những người có bệnh nền mãn tính, người cao tuổi nên chủ quan trước Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, đây là nhận thức nguy hiểm.

Với người trẻ, Covid-19 chỉ như cảm cúm thông thường?

Trong đợt dịch lần này, dù số lượng người mắc gia tăng hơn và xuất hiện những ca tử vong, song nhiều chuyên gia nhận định đã xuất hiện tư tưởng chủ quan trong trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, không ít người trẻ cho rằng, bệnh Covid-19 chỉ nguy hiểm đối với những người cao tuổi, người mắc bệnh nền. Thậm chí, có quan điểm, ngay cả khi mắc Covid-19, người trẻ cũng vẫn khỏe mạnh, chỉ giống như một cơn cảm cúm thông thường...

Covid-19 'không chừa' người trẻ!

Các bác sĩ cảnh báo, người trẻ không 'bất bại' trước Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, virus SARS-CoV-2 tấn công vào cơ thể con người thông qua thụ thể trên tế bào có tên gọi là ACE2. Các tế bào mang ACE2 có nhiều ở trong đường hô hấp, trong thận, trong não, tim, gan. Nếu virus tấn công vào các vị trí này, sẽ dẫn đến các phản ứng, và nguy hiểm nhất là đông máu trong các vi mạch, dẫn đến tình trạng suy hô hấp nghiêm trọng. Nếu như đông máu ở các cơ quan phủ tạng khác thì các tạng này sẽ bị mất tưới máu dẫn tới mất chức năng do không được nuôi dưỡng và gây suy đa phủ tạng.

Do đó, Covid-19 không phân biệt độ tuổi, vẫn có thể gây ra những biến chứng nặng nề, nghiêm trọng trường hợp virus tấn công vào những điểm 'trọng yếu'. Đặc biệt hơn, người bệnh có các bệnh lý nền, diễn biến của bệnh lại càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn. Covid-19 lúc này có thể ví như giọt nước làm tràn ly khiến các bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Nâng cao ý thức phòng dịch của người trẻ

Trong đợt dịch vừa qua, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca bệnh tử vong ở độ tuổi còn rất trẻ như bệnh nhân 430 (33 tuổi), bệnh nhân 737 (47 tuổi), bệnh nhân 832 (37 tuổi)… Đây là những bệnh nhân có các bệnh lý nền như suy thận mạn tính, đái tháo đường…

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều ca tử vong ở độ tuổi rất trẻ. Điển hình như trường hợp của nữ học sinh 16 tuổi tại Pháp. Chỉ từ biểu hiện ho nhẹ, cô bé tiến triển rất nhanh, dẫn tới viêm phổi nặng và sau đó tử vong trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình và ngành y tế Pháp. Tương tự, tại Mỹ, Anh và Indonesia đã có hàng chục, hàng trăm trẻ em tử vong vì căn bệnh này, dù trước đó tình trạng sức khoẻ tốt.

Mới đây, một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Sinh học và Miễn dịch thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho thấy, trong số 92 trường hợp từ 0 - 22 tuổi được theo dõi, có tới 49 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Điều này cho thấy, trẻ em không có miễn dịch với Covid-19. Đặc biệt, những trường hợp trên còn có mật độ vi rút trong đường thở cao hơn đáng kể so với các bệnh nhân trong độ tuổi trưởng thành.

Cụ thể, theo các chuyên gia của Bộ Y tế, mọi người dân phải đeo khẩu trang đúng quy cách tại những nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay đạt tiêu chuẩn đã được Bộ Y tế cấp phép. Cần hạn chế đi đến các tỉnh, thành phố đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng. Khi đi, đến những nơi có ổ dịch, người dân phải tự giác khai báo y tế, tuân thủ việc cách ly y tế theo hướng dẫn…

Covid-19 'không chừa' người trẻ!

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, cần thực hiện khuyến cáo 5k của Bộ Y tế

Bên cạnh đó, giữ gìn nhà cửa, môi trường công sở sạch sẽ là thói quen cần duy trì. Bộ Y tế khuyên sử dụng hóa chất xịt tẩy đa năng, dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa trên 70% cồn để làm sạch các bề mặt tiếp xúc. Rác thải sau khi vứt phải được đậy nắp, đặt ở vị trí thuận tiện và đem đi thu gom, xử lý hàng ngày theo quy định…

Với người trẻ, việc đi mua sắm, hẹn hò, ăn uống với bạn bè là những nhu cầu khá phổ biến. Dù vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong đại dịch, cần hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, ra ngoài khi không cần thiết.

Các chuyên gia còn nhấn mạnh, việc tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ là biện pháp bảo vệ bản thân mà còn giúp những người xung quanh, bạn bè, người thân hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm trong đại dịch, tạo ra lá chắn phòng chống dịch hiệu quả trong cộng đồng.

Cùng Vững vàng Việt Nam, chung tay đẩy lùi dịch bệnh

'Vững vàng Việt Nam' chương trình được Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam phát động cuối tháng 4/2020. Chương trình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tăng cường điều kiện vệ sinh thông qua việc duy trì thói quen vệ sinh của người Việt, từng bước thích nghi để sẵn sàng cho một thực tiễn bình thường mới. Đặt mục tiêu tiếp cận ít nhất 25 triệu người, 'Vững vàng Việt Nam' sẽ tiếp tục cổ vũ và biểu dương quyết tâm, tinh thần đoàn kết, lạc quan của người dân đồng lòng cùng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ ngành và chính quyền địa phương chiến thắng dịch bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!