Cứu sống 2 mẹ con sản phụ trước nguy cơ tử vong

Thời sự - 04/23/2024

Sản phụ Yến được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng tiểu cầu thấp, tiền sản giật nặng, nguy cơ xuất huyết nặng khi sinh và nguy hiểm đến tính mạng cho sản phụ cùng thai nhi.

Trao đổi với PV, đại diện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, cách đây ít ngày các bác sĩ của đơn vị vừa cứu sống sản phụ cùng thai nhi khi người mẹ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo đó, ngày 15/12, sản phụ Trần Thị Yến (20 tuổi), trú tại xã Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng tiểu cầu thấp, tiền sản giật nặng, có nguy cơ xuất huyết nặng khi sinh và nguy hiểm đến tính mạng cho sản phụ cùng thai nhi.

Cứu sống 2 mẹ con sản phụ trước nguy cơ tử vong

Sản phụ quê Hải Dương được bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cứu sống

Quá trình thăm khám xác định, sản phụ Yến đang mang thai 36 tuần 5 ngày tuổi, toàn thân người bệnh bị phù, huyết áp cao 170/120mmHg, tiểu cầu rất thấp 6g/l và tiền sản giật nặng.

Trước những biểu hiện trên, các bác sĩ tiên lượng đây là trường hợp nặng nguy cơ xuất huyết cao và có có nguy cơ đe dọa tính mạng cho 2 mẹ con sản phụ. Ngay sau đó, bác sĩ tiến hành hội chẩn và thống nhất cách điều trị nội khoa: sử dụng thuốc điều trị huyết áp, giảm tiểu cầu, tiền sản giật. Bên cạnh đó, sản phụ Yến được truyền 4 khối tiểu cầu để đưa tiểu cầu về giới hạn an toàn.

Bác sĩ Vũ Thị Dung cho biết, sản phụ Yến có tiểu cầu thấp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như: xuất huyết não, xuất huyết các tạng và xuất huyết tử cung. Do đó, để tránh cho sản phụ phẫu thuật và nguy cơ chảy máu, các bác sĩ quyết định điều trị, hỗ trợ để sản phụ sinh em bé bằng phương pháp đẻ thường.

Cứu sống 2 mẹ con sản phụ trước nguy cơ tử vong

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ cùng cháu nhỏ tiến triển tốt

Với sự nỗ lực của bác sĩ, sản phụ Yến sinh bé trai bằng phương pháp đẻ thường an toàn, bé trai nặng 2,3kg khỏe mạnh và được chuyển khoa Sơ sinh theo dõi. Hiện tại sức khỏe của sản phụ cùng cháu bé ổn định, tiến triển tốt.

Chia sẻ về chứng bệnh trên, đại diện bệnh viện cho hay, giảm tiểu cầu là tình trạng bệnh nặng dễ gây tai biến và sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào, gây biến chứng nguy hiểm nhất, thậm chí xuất huyết não - màng não, trong khi sản phụ bị tiền sản giật.

Do đó đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ, đúng quy cách. Khi phát hiện thai nhi có giảm tiểu cầu, huyết áp cao, biến chứng tiền sản giật cần tuân thủ theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Đức Tùy 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!