Đàn ông tuổi mãn dục dễ mệt mỏi

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Hiện tượng mãn dục làm cho đàn ông giảm hứng thú, dễ buồn ngủ, cáu gắt, giảm sức mạnh và sự linh hoạt về thể chất.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Từ Thành Trí Dũng, Trưởng Đơn vị Nam học, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, nam giới sau 40 tuổi có thể trải qua hiện tượng  giảm khả năng tình dục, thường gọi là tắt dục nam hoặc mãn kinh nam (tương tự tình trạng mãn kinh ở nữ).

Đến nay, hiện tượng này được gọi bằng thuật ngữ mới như suy giảm một phần androgen ở nam giới cao tuổi hay suy tuyến sinh dục nam khởi phát muộn.

Nghiên cứu cho thấy khi bước vào giai đoạn mãn kinh, cả nam và nữ đều bị giảm nồng độ nội tiết tố sinh dục trong máu (ở nữ là estrogen, nam là testosterone). Nam giới sau 30 tuổi, nồng độ testosterone trong máu sẽ giảm khoảng 10% sau mỗi chu kỳ mười năm.

Cùng thời gian này, cơ thể gia tăng chất sex binding hormone globulin (do protein kết hợp với testosterone tạo thành). Chất này sẽ kết hợp với nội tiết testosterone dẫn đến giảm testosterone tự do trong máu, từ đó làm giảm tác dụng của testosterone trên các mô của cơ thể.

Đàn ông tuổi mãn dục dễ mệt mỏi

Một số bệnh nhân do mặc cảm không muốn tự nhận mình yếu sinh lý (Ảnh minh họa: Internet)

Triệu chứng mãn kinh của nam giới thường không rõ ràng. Những thay đổi của cơ thể người đàn ông diễn ra từ từ, kéo dài hàng chục năm, có thể kèm theo sự thay đổi của hành vi, tính tình.

Đàn ông mãn kinh thường cảm thấy mệt mỏi, giảm sức mạnh, sự linh hoạt của thể xác, đồng thời giảm cả ham muốn tình dục, có thể kèm theo nhiều bệnh lý như tim mạch, loãng xương.

Tình trạng sang chấn về tâm lý, lạm dụng bia rượu, phẫu thuật, thuốc, béo phì, nhiễm trùng, tai nạn có thể là dấu hiệu khởi đầu cho hiện tượng suy giảm nội tiết tố ở nam giới.

Nồng độ testosterone ở đàn ông giảm theo tuổi nhưng triệu chứng của mỗi người khác nhau và không phải ai cũng mắc. Hiện tượng suy tuyến sinh dục nam khởi phát muộn không được chú ý đến trong nhiều năm qua vì triệu chứng rất mơ hồ và khác nhau ở mỗi người.

Một số bệnh nhân do mặc cảm không muốn tự nhận mình yếu sinh lý, bác sĩ cũng không nghĩ rằng lượng testosterone thấp lại là 'thủ phạm'. Trong các trường hợp này, bác sĩ thường hướng đến chẩn đoán những bệnh lý khác như trầm cảm hoặc tình trạng lão hóa của cơ thể và khuyên người bệnh chấp nhận.

Tuy nhiên, ngày nay xét nghiệm máu có thể giúp chẩn đoán chính xác tình trạng testosterone thấp. Theo đó, việc điều trị có thể được tiến hành sớm hơn, giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!