Dấu hiệu hạch cổ trong ung thư vòm họng

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Trong giai đoạn đầu của bệnh, hạch cổ trong ung thư vòm họng đã có thể xuất hiện rất sớm. Thông thường khi bệnh đã có hạch, khối u có thể di căn sang hạch và xâm lấn sang các vùng xung quanh.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, hạch cổ trong ung thư vòm họng đã có thể xuất hiện rất sớm. Thông thường khi bệnh đã có hạch, khối u có thể di căn sang hạch và xâm lấn sang các vùng xung quanh.

Những triệu chứng cơ năng

Những triệu chứng cơ năng thường nghèo nàn, tự nhiên bệnh nhân phát hiện ra hạch xuất hiện ở vùng cổ, không đau, không sưng và di động dưới da. Dưới hàm, hố xương đòn hoặc mang tai là vị trí thường xuất hiện hạch cổ trong ung thư vòm họng.

Các hạch sẽ lớn dần lên, chắc cứng và dần dính chặt vào da cũng như tổ chức nền vùng cổ, dấu hiệu đau ở hạch này chỉ xảy ra khi hạch phát triển to và chèn ép cũng xâm lấn ra các phần xung quanh.

Khám hạch cổ trong ung thư vòm họng

Vị trí hạch cổ trong ung thư vòm họng thường phổ biến nhất là vị trí hạch cổ cao, đặc biệt là hạch cổ sau trên thường bị nhất, có thể ở một hoặc hai bên cổ người bệnh xuất hiện ở bên đối diện với khối u ở trong vòm họng. Hạch cũng thường có dưới hàm, mang tai, trên đỉnh xương đòn.

Tính chất của hạch: thường bệnh chỉ có một hạch xuất hiện, ban đầu hạch bé, chắc cứng và không gây ra cảm giác đau cho người bệnh. Sau đó hạch này lớn dần lên, không sưng đỏ, không có dấu hiệu viêm quanh hạch, di động kém và hạn chế dần, sau đó dính chặt vào da và cơ của người bệnh.

Dấu hiệu hạch cổ trong ung thư vòm họng

Thực hiện chọc hút hạch và sinh thiết hạch

Để có thể xử lý tốt hạch cổ trong ung thư vòm họng, bệnh nhân có thể thực hiện chọc hút hạch bằng kim nhỏ hoặc sinh thiết hạch.

Chọc hạch bằng kim nhỏ là biện pháp an toàn, ít gây ra biến chứng, làm xét nghiệm tế bào học; sinh thiết hạch là lấy mảnh tổ chức từ hạch nên cho phép bác sĩ có thể phân loại tổ chức và tế bào của hạch.

Tiến hành chọc hút hạch: chọc vào vùng giữa hạch, hút lấy dịch hạch, bơm dịch hút được lên phiến kính, dàn mỏng và để khô tự nhiên, sau đó nhuộm giemsa và đọc kết quả trên kính hiển vi. Kết quả cho thấy bình thường tế bào lympho là từ 90-99%, trong đó có từ 90-98% là lymphocyte hoặc có thể thấy xuất hiện cả tế bào liên võng, tổ chức bào, mastocyte nhưng với tỉ lệ rất thấp.

Sinh thiết hạch: là kỹ thuật dùng kim sinh thiết gây tê tại chỗ, lấy ra một mảnh nhỏ tổ chức hạch làm tiêu bản tổ chức mô học và dịch hút để làm hạch đồ. Kết quả sẽ cho thấy:

Đối với những trường hợp viêm hạch cấp tính: nang lympho tăng sinh và trung tâm mầm có chứa nhiều đại thực bào.

Đối với viêm hạch mãn tính không đặc hiệu, hạch lao.

Ung thư thứ phát: cấu trúc của hạch vẫn còn giữ nguyên, một phần hạch sẽ bị thay thế bởi các tế bào u giống tế bào u nguyên phát, là tế bào mô mũi họng.

Trường hợp hay gặp nhất là ung thư biểu mô không biệt hóa chiếm từ 75-85%.

Hạch cổ sau khi tiến hành làm sinh thiết giải phẫu bệnh lý đồng nhất với kết quả giải phẫu bệnh lý của u ở vòm họng.

Dấu hiệu hạch cổ trong ung thư vòm họng

Bạn cần chú ý gì khi đã nổi hạch cổ ung thư vòm họng?

Sau khi đã tìm hiểu về hạch cổ trong ung thư vòm họng, các bạn cũng cần chú ý đến cách phòng tránh căn bệnh này.

Nếu bạn đã bị nổi hạch, bạn không nên hoạt động quá sức, tránh xa các môi trường độc hại, ô nhiễm; không sử dụng thuốc lá, rượu bia cũng như các chất kích thích trong thời gian điều trị bệnh; nói không với các thực phẩm chứa hàm lượng muối quá cao như cà muối, kim chi, dưa muối,...

Các bạn nên ăn các đồ ăn nhạt và hạn chế dùng đồ nhiều dầu mỡ; bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể; ăn nhiều rau xanh, hoa quả và nước ép trong bữa ăn hằng ngày; ưu tiên ăn các thực phầm mềm, dễ nuốt và không gây tổn thương vùng vòm họng đang được điều trị.

Tuy nhiên, khi bạn đã có hạch cổ trong ung thư vòm họng, bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh có thể nhanh chóng được loại bỏ.

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Dấu hiệu hạch cổ trong ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Bệnh ung thư vòm họng nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị khỏi sẽ rất khả quan. Chính vì vậy, mọi người nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế sử dụng các chất kích thích, khi thấy có dấu hiệu đau họng, ngứa họng thì cần đi khám ngay để có biện pháp điều trị hợp lý.

Xem thêm:

  • 7 nguyên nhân gây ung thư vòm họng và cách phòng tránh an toàn
  • Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!