Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh

Xét Nghiệm - 04/24/2024

Ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến và có tỉ lệ ngày càng tăng lên trong những năm gần đây. Nếu như năm 2000 chỉ có hơn 800 ca ung thư thực quản thì sau 10 năm con số này đã tăng gấp 5 lần và cho đến thời điểm hiện tại vẫn tăng lên (Theo blogsuckhoe). Bệnh có tiên lượng xấu vì thế chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này, biết rõ dấu hiệu của bệnh ở từng giai đoạn để có những biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến và có tỉ lệ ngày càng tăng lên trong những năm gần đây. Nếu như năm 2000 chỉ có hơn 800 ca ung thư thực quản thì sau 10 năm con số này đã tăng gấp 5 lần và cho đến thời điểm hiện tại vẫn tăng lên (Theo blogsuckhoe). Bệnh có tiên lượng xấu vì thế chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này, biết rõ dấu hiệu của bệnh ở từng giai đoạn để có những biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh

1. Bệnh ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm, đứng hàng thứ 4 sau các ung thư ở đường tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 50, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ và là loại ung thư có tiên lượng rất xấu.

Ung thư thực quản được chia làm 2 loại chính: ung thư biểu mô tế bào vẩy và ung thư biểu mô tế bào tuyến, tùy thuộc vào loại tế bào ác tính.

Ung thư biểu mô tế bào vẩy xuất phát từ tế bào vẩy lót niêm mạc thực quản. Loại ung thư này thường xuất hiện ở phần trên hoặc phần giữa thực quản.

Ung thư biểu mô tế bào tuyến thường phát triển trong mô tuyến ở phần dưới thực quản.

Ở giai đoạn sớm ung thư thực quản không có triệu chứng gì rõ rệt nên rất khó phát hiện. Nếu ung thư đã di căn, đầu tiên nó thường lan tới hạch. Ung thư thực quản cũng có thể lan tới hầu như bất kỳ phần nào của cơ thể như gan, phổi, não bộ và xương.

Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh

2. Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn

Giai đoạn đầu

Bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu có những triệu chứng là:

Khó nuốt

Do chức năng chính của thực quản là tham gia vào quá trình tiêu hóa, vận chuyển thức ăn nên khi cơ quan này bị viêm nhiễm hay ung thư thì bệnh nhân có thể nhận biết được thông qua quá trình ăn uống.

Khó nuốt là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân mắc ung thư thực quản. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển chèn ép ống thực quản khiến thức ăn đi qua khó khăn gây cảm giác nuốt vướng cho người bệnh.

Nghẹn

Mặc dù bệnh nhân ăn chậm nhưng vẫn có cảm giác nuốt nghẹn, các bác sỹ cảnh báo nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra bạn nên đi khám bác sỹ vì có thể những khối u phát triển nhanh khiến đường đi của thức ăn bị chèn ép gây ứ nghẹn tại cổ.Triệu chứng bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu.

Đau tức phần xương ức

Thông thường với những bệnh nhân mắc ung thư thực quản giai đoạn đầu hiện tượng này không thường xuyên. Bệnh nhân chỉ cảm nhận cơn đau khi lao động hoặc chơi thể thao quá sức. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng những cơn đau tức vùng ngực xảy ra thường xuyên và nặng hơn.

Mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể

Những bệnh nhân ung thư thường có triệu chứng chung là suy nhược cơ thể, chán ăn, mệt mỏi. Nguyên nhân là do những khối u phát triển nhanh đã lấy hết những chất dinh dưỡng của các tế bào khiến cho những tế bào không có đủ chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể.

Ung thư thực quản giai đoạn 2

Khi gặp các triệu chứng dưới đây, bệnh nhân cần phải đi khám ngay lập tức để có liệu trình điều trị kịp thời vì có thể bạn đã bị ung thư thực quản giai đoạn 2.

Nuốt khó:Ban đầu, bệnh nhân chỉ có cảm giác nuốt khó mà không đau. Lâu dần, sẽ xuất hiện tình trạng đau, vướng ở cổ.

Ợ hơi:Ban đầu chỉ là những cơn ợ hơi ít. Lâu dần, tình trạng ợ hơi ngày càng trầm trọng.

Sút cân bất thường: Thường thì khi gặp tình trạng khó nuốt, nuốt đau, bệnh nhân sẽ chán ăn và gầy sút. Khi thấy cơ thể sút cân bất thường, bạn cũng nên đi khám để sớm biết biểu hiện bệnh của mình

Thiếu máu:Tình trạng thiếu máu trầm trọng được biểu hiện ở việc choáng, chóng mặt và có khi bệnh nhân tối sầm mặt lại.

Ngoài ra, có thể bệnh nhân sẽ có triệu trứng : khó thở, buồn nôn, đau ức, khàn giọng, nấc,...

Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh

Ung thư thực quản giai đoạn 3

Ở giai đoạn 3, tế bào ung thư đã xâm lấn hết thành thực quản và lan sang các hạch bạch huyết nằm gần thực quản. Ở mức độ bệnh này thì bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như đau họng, nuốt nghẹn. Hóa trị và xạ trị là 2 biện pháp chữa trị bệnh được sử dụng cho bệnh nhân mắc ung thư thực quản giai đoạn 3. Khả năng sống thêm được 3-5 năm ở các bệnh nhân là 20-30%.

Ung thư thực quản giai đoạn cuối

Sụt cân trầm trọng

Đây là dấu hiệu ung thư thực quản mà gần như bệnh nhân nào cũng mắc phải. Nếu bạn là người khỏe mạnh nhưng đột nhiên bạn cảm thấy sức khỏe mình bị suy giảm, cân nặng sụt nghiêm trọng bởi nhiều lí do như: ăn uống không được, ngủ không sâu giấc,...thì bạn hãy nghĩ đến căn bệnh ung thư thực quản quái ác.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt cân trầm trọng này ngoài việc bạn khó ăn uống thì còn do những khối u được tạo ra bởi những tế bào ung thư đã hút hết những chất dinh dưỡng mà bạn đưa vào cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức khỏe của người mắc bệnh.

Xuất hiện khối u

Khi bệnh ung thư thực quản bước vào giai đoạn cuối cũng là lúc các tế bào ung thư đã có dấu hiệu di căn. Khối u của tế bào ung thư có thể nổi rõ trên cơ thể của bạn. Vì vậy bạn có thể sờ thấy hạch thượng đòn, hạch vùng trên rốn, gan lổn nhổn. Đây chính là những biểu hiện báo hiệu sự trầm trọng của căn bệnh. Đến lúc phát hiện những triệu chứng rõ rệt này, bạn hãy đến ngay bệnh viện tốt nhất để được chữa trị kịp thời, có thể giảm bớt những cơn đau và kéo dài được thời gian sống bằng nhiều phương pháp.

Ho ra máu – khàn tiếng

Người mắc ung thư giai đoạn cuối thường có những cơn ho đột ngột và khi ho có thể kèm theo máu. Đây là triệu chứng báo hiệu căn bệnh của bạn đã rơi vào thời kì cuối và rất khó để cứu chữa được.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên lo lắng, bởi lo lắng lúc đó cũng chỉ làm sức khỏe bạn thêm suy kiệt. Hãy đến phòng khám để được thăm khám và nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Khàn tiếng

Giọng nói của bạn không còn như trước, bạn có thể rất khó trong việc phát âm, hoặc phát âm có thể không rõ. Đây là dấu hiệu ung thư thực quản giai đoạn nặng, bởi những khối u xuất hiện có thể làm chèn, kẹt phần cổ của bạn.

Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnhNuốt thức ăn không còn là điều dễ dàng

Kể cả thức ăn lỏng nhất thì người ung thư thực quản giai đoạn cuối cũng khó có thể cho vào cơ thể. Nếu như giai đoạn đầu bạn thường gặp khó khăn với những thức ăn cứng và khô thì bây giờ thức ăn lỏng cũng là một vấn đề lớn với cổ họng của bạn.

Hãy bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể của bạn bằng nhiều con đường khác nhau hoặc những thực phẩm bổ dưỡng đã được tinh chế thành nước cốt.

Khối u di căn gây đau lưng, nhức mỏi

Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn cuối của căn bệnh này, các khối u có thể đã di căn và gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Bạn có thể cảm thấy toàn thân bị chèn ép, nhức mỏi các cơ, đau lưng, đau vùng cổ,...

Sau khi đã nắm rõ những thông tin về dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh, nếu thấy cơ thể có bất kì dấu hiệu nào, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám và điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư thực quản tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhàXanderlà đối tác độc quyền củaBệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Dấu hiệu ung thư thực quản ở từng giai đoạn bệnh

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư thực quản

Bao gồm các xét nghiệm CEA, CA 19-6, CA 72-4 gói xét nghiệm không chỉ giúp bạn trả lời câu hỏi có bị ung thư thực quản hay không mà còn giúp nhận diện nhiều dấu hiệu bệnh khác như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư gan,...

Chi phí gói xét nghiệm hiện nay là 588,000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!