Đậu nành - Siêu thực phẩm cho phái đẹp

Điều cần biết - 04/26/2024

Đậu nành (hay đậu tương) được xem là “vua” các loại đậu bởi giàu protein và lipid, là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Trong 100g đậu nành có từ 34 - 40g protein và khoảng gần 20g lipid. Hạt đậu nành còn là một thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng, có gần đủ các vitamin B1, B2, PP, A và D, E, K, F...)

Đậu nành - Siêu thực phẩm cho phái đẹp

Các nhà sinh hoá học đã phát hiện trong đậu nành có những hợp chất giống như oestrogen và gọi chúng là phytoestrogen, có nghĩa là oestrogen cây cỏ. Những phytoestrogen này đi vào cơ thể sẽ tác động rất giống oestrogen nhưng an toàn, không làm tăng nguy cơ gây ung thư như thuốc oestrogen.

Đối với phụ nữ chuẩn bị hoặc đã bước sang tuổi mãn kinh, khi được bổ sung đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày, các triệu chứng nặng nề ở tuổi mãn kinh cũng giảm hẳn, những cơn “bốc hoả” khó chịu giảm được tới 40%. Chế độ ăn giàu đậu nành có thể giúp làm ổn định huyết áp và giảm các khó chịu quanh thời kỳ mãn kinh.

Đậu nành còn giúp gia tăng hấp thu calcium vào xương và ngăn quá trình loãng xương, từ đó làm giảm nguy cơ gãy xương. Khi sử dụng chế độ ăn giàu đậu nành trong 12 tuần, ghi nhận mật độ xương gia tăng 5,2%.

Nếu chế độ ăn này kéo dài đến 6 tháng, mật độ xương của phụ nữ mãn kinh được gia tăng rất đáng kể. Chỉ cần 2 cốc sữa đậu nành hoặc vài bìa đậu phụ thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày là đủ làm hạ các cơn “bốc hoả” và những triệu chứng khó chịu cho chị em.

Từ đậu nành, người ta có thể làm ra nhiều món ăn khác nhau. Điều thú vị là món nào cũng mát, bổ mà giá thành lại bình dân. Đậu nành có thể nấu, luộc, rang vàng, thậm chí còn được xay nhuyễn làm bột. Tuy đều là những món ăn được chế biến từ đậu nhưng mỗi món có một hương vị riêng, rất đặc trưng, mang đậm hình ảnh từng vùng, miền...

Từ đậu nành, khi chế biến ra món đậu phụ - một món ăn dân dã lâu đời - nhiều người nghĩ đậu chỉ luộc, rán. Nhưng các chuyên gia ẩm thực đã “khoác lên cho đậu phụ những món ăn mới như đậu Tứ Xuyên, đậu nhồi nấm thịt, đậu nấm tuyết, đậu muối... Từ đậu nành, người ta có thể làm chè. Một món ăn dân dã khác được nhiều thực khách ưa thích vào mùa hè đó là tào phớ. Nguyên liệu món này cũng được làm từ đậu nành, chan thêm nước đường vàng ướp hoa nhài giúp thực khách giải mát giữa những ngày trời hanh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!