Dầu nhờn động cơ có thể gây ung thư da

Cần biết - 04/20/2024

Có rất nhiều chất có thể gây ung thư da nhưng nhiều người lo ngại các chất xung quanh nhà có thể gây ra như bồ hóng, arsen, dầu nhờn động cơ xe… vậy có đúng là chúng có thể gây ung thư da hay không?

(Nguyễn Đỗ Nguyễn - An Giang)

Bồ hóng từ khí thải chứa PAHs có liên quan đến ung thư phổi. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã ra những qui định hạn chế thải khí ô nhiễm vào môi trường để bảo vệ cộng đồng. Hiện tại, con người đang sống trong nhiều vùng có mức độ ô nhiễm không khí rất cao, đây là yếu tố tăng nguy cơ ung thư da và nhiều loại ung thư khác.

Chúng ta biết arsen là chất có trong tự nhiên cấu tạo nên vỏ trái đất, tồn tại trong đá, đất, cây, nước và cả không khí. Nó bị rải khắp nơi bởi hoạt động của núi lửa, xói mòn đá, xâm nhập vào nước đến các con sông. Trong xã hội ngày nay, có sự tăng nồng độ arsen vô cơ trong môi

trường từ các ngành sản xuất thủy tinh, gỗ, luyện kim, khai thác mỏ, sản xuất hóa chất trừ sâu… Ở một số nơi trên thế giới, nguồn nước bị nhiễm arsen ở mức cao nên gây hại. Theo các chuyên gia, arsen làm tăng nguy cơ ung thư da (không phải loại u hắc tố), tiếp xúc lâu ngày với arsensẽ gây ung thư gan.

Dầu nhờn của động cơ xe được sản xuất để giúp bôi trơn và chúng cũng có thể gây nguy cơ ung thư, do chúng chứa PAHs, phụ gia, kim loại từ các phần của động cơ. Nếu tiếp xúc với dầu này trong thời gian dài sẽ gây ung thư da. Dầu này có thể tiếp xúc bởi việc tiếp xúc trực tiếp, quahít thở khói thải ra từ động cơ hoặc chúng ô nhiễm nguồn nước, đất. Khi thay dầu xe, phải cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp, nếu tiếp xúc, phải rửa thật nhanh.

Thậm chí một vài loại đèn cầy (nến) ở trong nhà của chúng ta có thể được tạo ra từ sáp paraffn,chúng sẽ tạo ra chất độc khi được đốt lên. Khói của những ngọn nến này có liên quanđến ung thư da. Vì thế khi sử dụng nến, nên thông khí trong phòng và hạn chế tiếp xúc với khói.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!