Dậy thì kéo dài trong bao lâu và có những thay đổi gì?

Chăm Sóc Bé - 04/30/2024

Dậy thì là tình trạng phát triển sinh lý bình thường ở cơ thể người. Do đó khi thấy những biến đổi trên cơ thể mình thì không cần phải lo lắng, đây là điều hoàn toàn bình thường. Chỉ đáng lo khi trẻ dậy thì sớm hơn so với độ tuổi quy định. Vậy dậy thì thường bắt đầu khi nào và dậy thì kéo dài trong bao lâu?

Dậy thì là tình trạng phát triển sinh lý bình thường ở cơ thể người. Do đó khi thấy những biến đổi trên cơ thể mình thì không cần phải lo lắng, đây là điều hoàn toàn bình thường. Chỉ đáng lo khi trẻ dậy thì sớm hơn so với độ tuổi quy định. Vậy dậy thì thường bắt đầu khi nào và dậy thìkéo dài trong bao lâu?

Giai đoạn dậy thì bắt đầu khi nào và kéo dài bao lâu

Các giai đoạn phát triển tâm sinh lý bình thường của con người:

- Tuổi sơ sinh kéo dài từ khi bắt đầu lọt lòng đến 12 tháng tuổi

- Tuổi nhà trẻ từ khi 1 tuổi - 3 tuổi

- Tuổi mẫu giáo từ 3 tuổi - 5 tuổi.

- Tuổi nhi đồng từ 6, 7 tuổi cho đến 11,12 tuổi.

- Tuổi thiếu niên từ 12, 13 tuổi cho đến 15,16 tuổi.

- Tuổi thanh niên từ 17, 18 cho đến 19,20 tuổi.

- Tuổi trưởng thành, tuổi trung niên, tuổi già, tuổi lão.

Dậy thì bắt đầu từ tuổi thiếu niên kéo dài đến đầu tuổi thanh niên. Thời kỳ dậy thì kéo dài trong độ tuổi từ 12 – 17 tuổi và trong khoảng từ 3 - 5 năm, trong khoảng từ 12 – 17 tuổi. thông thường dậy thì ở nữ giới thường diễn ra sớm hơn so với nam giới từ 1,5 – 2 năm và tuổi dậy thì của trẻ ở thành phố thường diễn ra sớm hơn so với tuổi dậy thì của trẻ ở vùng núi, nông thôn.

Dậy thì kéo dài trong bao lâu và có những thay đổi gì?

Những biến đổi thường gặp khi bước vào giai đoạn dậy thì

Biến đổi về cơ thể

Dậy thì ở nữ giới

- Trong thời kỳ tiền dậy thì: Dậy thì ở nữ giới cơ thể có những biến đổi lớn về chiều cao. Trẻ sẽ cao nhanh, lớn vọt lên có thể đến 5 – 8cm/năm, tuy nhiên đến khoảng 20 tuổi thì sẽ ngừng cao. Xuất hiện các dấu hiệu sinh dục: tuyến vú phát triển; bắt đầu mọc lông mu, lông nách; nổi mụn trứng cá vùng mặt, cổ hoặc lưng. Xương chậu phát triển theo chiều ngang, mông, đùi, vai cũng phát triển, vỡ giọng.

- Thời kỳ dậy thì chính thức ở nữ giới: Dậy thì ở nữ giới chính thức đó là khi xuất hiện kinh nguyệt.

Dậy thì ở nam giới

- Trong thời kỳ tiền dậy thì: Tăng trưởng về chiều cao, tăng chiều cao ở nam giới thường muộn hơn, tuy nhiên mức độ cao lại nhanh và cao hơn nhiều so với nữ giới. Nam giới có thể cao từ 8 – 10 cm mỗi năm, đến khoảng 18 tuổi sẽ đạt chiều cao tối đa và tăng chậm lại đến năm 22 tuổi. Các dấu hiện sinh dục: Mọc lông mu, lông nách và ria mép; mụn trứng cá xuất hiện ở mặt, cổ và lưng. Khung xương phát triển ngực nở, vai rộng, cơ bắp phát triển, hình thể rắn chắc cường tráng. Vỡ giọng là biến đổi rõ nhất tiếng thường khan khan, ồ ồ.

- Thời kỳ dậy thì chính thức: Dậy thì ở nam giới chính thức đó là khi có dấu hiệu xuất tinh đầu tiên về đêm.

Dậy thì kéo dài trong bao lâu và có những thay đổi gì?

Biến đổi về tâm sinh lý

Dậy thì ở nữ giới và nam giới đều có những biến đổi về tâm sinh lý giống nhau. Tuy nhiên mức độ lại tùy vào từng đối tượng, thường ở nữ giới sẽ biến đổi ít hơn so với nam giới.

Rối loạn tâm lý

Bước vào tuổi dậy thì, tâm lý của trẻ có nhiều thay đổi, dễ bị tác động của các yếu tố khác ngoài việc học tập. Nhiều trẻ dường như biến thành con người hoàn toàn khác khi tâm lý có nhiều thay đổi trở nên cục cằn, khó tính hơn.

Rối loạn cảm xúc
Rồi loạn cảm xúc cũng là biến đổi lớn khi bước vào giai đoạn trưởng thành khi đó trẻ rất nhạy cảm dễ bị tác động bởi chuyện gia đình, học hành, bạn bè và chuyện yêu đương có thể ở trạng thái hưng phấn nhưng cũng có thể dễ ức chế.

Rối loạn hành vi

Trong tuổi dậy thì trẻ dễ bị tác động bởi hành vi mà chúng thấy được như trong sách báo, phim ảnh có thể dễ bạo lực, ảnh hưởng bởi các tác phẩm đồi trụy và từ những bạn bè xấu. Chính vì vậy mà nhiều người nói tuổi nổi loạn khi dậy thì.

Nhu cầu tình dục
Dậy thì trẻ thường tò mò hơn, khi không có kiến thức về tình dục trẻ sẽ bắt đầu khám phá về cơ quan sinh dục cũng như các hành vi có liên quan. Khi chưa ý thức được hậu quả, trẻ có thể hành động theo bản năng và nhu cầu của mình dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!