Để cơ thể luôn khỏe mạnh và săn chắc khi ăn chay

Sống Khỏe - 05/02/2024

Ăn chay cũng có thể giúp cho cơ thể bạn trở nên cường tráng. Bài viết sẽ chỉ ra những bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh và săn chắc khi ăn chay.

Bạn đã từng nghe ai nói rằng bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc khi ăn chay chưa?  Vâng, những điều bạn nghe hoàn toàn chính xác. Nhưng để đạt được mục tiêu trên, bạn sẽ phải trải qua kha khá khó khăn đấy bởi chỉ riêng khẩu phần ăn thiếu đạm hằng ngày của bạn thôi đã là một vấn đề to lớn rồi. Vậy đâu là bí quyết để chỉ ăn chay mà vẫn có một cơ thể cường tráng?

Tại sao chất đạm lại quan trọng với cơ thể dù bạn ăn chay? 

Nguyên nhân là một trong những vai trò quan trọng của chất đạm trong thực phẩm ăn chay chính là giúp đỡ sự tăng trưởng và sửa chữa các thớ cơ để tạo nên cơ bắp. Vai trò này thực sự rất quan trọng sau mỗi lần bạn tập thể dục, đặc biệt khi bạn mong muốn rèn luyện sức mạnh của mình.

Khi luyện tập rèn sức, cơ bắp của bạn sẽ phải chịu rất nhiều những tác động gây hại ở nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của chất đạm, các cơ trong cơ thể bạn sẽ nhanh chóng được phục hồi, trở nên săn chắc và mạnh mẽ hơn. Từ đó bạn sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu mong muốn khi tập thể lực trong khi ăn chay.

Và để có thể nhận biết rõ ràng được những thay đổi mà luyện tập rèn sức đem lại, bạn cần phải chắc chắn rằng cơ thể có đủ lượng chất đạm cần thiết (20-30g mỗi khẩu phần ăn) và rằng bạn phải nạp đúng lúc (trong khoảng từ 20 phút tới 3 tiếng sau khi bạn luyện tập)

Các lựa chọn dinh dưỡng thông minh 

Các sản phẩm từ động vật chứa lượng chất đạm cao nhất, nhưng là một người ăn chay, bạn lại không thể ăn các loại thực phẩm này. Vậy phải làm thế nào đây?

Đừng quá lo lắng khi đọc những dòng trên vì điều ấy chỉ có nghĩa là bạn sẽ phải lựa chọn thật sáng suốt và thông minh các loại thực phẩm cho chế độ ăn hằng ngày nhằm đạt đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Hãy thử:

Ăn các loại hạt

Bạn có thể thêm vào thực đơn của mình những loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng… cùng các loại hạt như hạt chia và hạt dướng dương bởi vì đây đều là những loại thực phẩm giàu chất đạm.

Ăn nhiều rau củ

Bạn cũng đừng quên rằng bản thân các loại rau củ quả cũng hàm chưa một lượng nhỏ chất đạm.

Tăng thêm chất đạm

Bạn có thể ăn các thực phẩm trên sau buổi tập rèn sức, nhưng liệu bấy nhiêu đã đủ cho nhu cầu của cơ thể bạn? Nếu bạn muốn cung cấp thêm chất đạm cho cơ thể, bạn hãy thử ăn các loại thực phẩm này:

  • Bột cây gai dầu chứa 15g chất đạm trên mỗi 30 g bột;
  • Đậu và gạo cũng là những lựa chọn không tồi bởi mỗi khẩu phần của hai loại thực phẩm này chứa 24 – 30 g chất đạm.

Có nhiều quan điểm cho rằng việc ăn chay sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên thực tế là ăn chay vẫn cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết và còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch đấy.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Khỏe mạnh hơn nhờ ăn chay theo Hồi giáo
  • Ăn chay có ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ?
  • Chế độ ăn chay của bạn có đủ chất dinh dưỡng chưa?
  • Tại sao chúng ta nên ăn rau xanh?
  • 9 bí quyết đảm bảo dinh dưỡng khi ăn chay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!