Dế và côn trùng: Các thực phẩm 'kinh dị' rất có thể trở thành siêu thực phẩm bổ dưỡng

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Có nhiều nền văn hóa quen với việc ăn côn trùng, nhưng không phải ai cũng có thể tin được điều này. Chúng có thực sự là 'siêu thực phẩm' không? Đây là thông tin bạn nên tham khảo.

Dế và côn trùng: Các thực phẩm 'kinh dị' rất có thể trở thành siêu thực phẩm bổ dưỡng

Trong một số nền văn hóa, côn trùng là một phần bình thường trong chế độ ăn uống của con người. Tuy nhiên, đa số các quốc gia, đặc biệt là tại Hoa Kỳ và các nước Châu Âu xem chúng như những món ăn không thể tin được.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy côn trùng có lợi cho sức khỏe và thậm chí bổ dưỡng hơn các loại thực phẩm khác. Điều đó thật sự làm chúng ta phải thay đổi suy nghĩ.

Một con dế chiên có thể là món ăn khoái khẩu của một số người, tuy nhiên với đại đa số thì không. Chúng dường như không có mặt trong bữa ăn hàng ngày, nhưng chúng lại chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa đáng để chúng ta quan tâm.

Nhện, bò cạp hoặc cái loài bò sát đáng sợ khác đều đem đến cảm giác không tốt với chúng ta khi xem chúng là một món ăn. Tuy nhiên các nhà khoa học khuyên chúng ta rằng nên cởi mở hơn trong cách nhìn nhận này.

Dế và côn trùng: Các thực phẩm 'kinh dị' rất có thể trở thành siêu thực phẩm bổ dưỡng

Một thử nghiệm lâm sàng từ Đại học Wisconsin-Madison đã phát hiện ra rằng ăn dế có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của con người.

Những nghiên cứu từ Đại học Teramo ở Ý cũng cho thấy côn trùng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, là những chất tự nhiên giúp duy trì sức khỏe của tế bào.

Điều này có nghĩa là côn trùng có thể làm tốt hơn việc hỗ trợ sức khỏe của chúng ta so với trái cây và rau quả, chúng có khả năng trở thành 'siêu thực phẩm'.

Giáo sư Serafini, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: 'Các loài côn trùng ăn được là một nguồn protein, khoáng chất, vitamin và chất xơ tuyệt vời'. Không chỉ có vậy, các chất chống oxy hóa chứa trong chúng mới là điều đang được quan tâm nhất.

Dế và côn trùng: Các thực phẩm 'kinh dị' rất có thể trở thành siêu thực phẩm bổ dưỡng

Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong côn trùng cao như thế nào?

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 12 loại côn trùng ăn được khác nhau và hai loại động vật không xương sống. Đó là: giun ăn, giun trâu, ấu trùng giun cọ, ve sầu, kiến ​​đen, sâu bướm châu Phi, tằm, châu chấu, dế, dế nhỏ, bọ nước, rết khổng lồ Amazônia, bọ ngựa đen Thái Lan.

Để tìm ra hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng các nhà nghiên cứu đã nghiền và tách chúng thành hàm lượng hòa tan trong chất béo và hàm lượng tan trong nước sau khi loại bỏ những phần không ăn được như cánh.

Cuối cùng, Giáo sư Serafini và nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong một số trường hợp, côn trùng hơn hẳn cả cam và các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác về hàm lượng chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, chiết xuất hòa tan trong nước từ châu chấu, tằm và dế có sức mạnh chống oxy hóa gấp năm lần nước cam tươi. Hàm lượng hòa tan trong chất béo của tằm, ve sầu và sâu bướm châu Phi có sức mạnh chống oxy hóa gấp đôi dầu ô liu.

Khi nói đến tổng mức polyphenol (chất chống oxy hóa), các nhà nghiên cứu lưu ý rằng châu chấu, kiến ​​đen và giun ăn chứa số lượng cao nhất. Con bọ ngựa vằn Thái Lan, bọ cạp đen và bọ nước khổng lồ chứa ít nhất.

Liệu chúng có thể trở thành siêu thực phẩm không?

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những phát hiện hiện tại của họ rất hứa hẹn. Nếu côn trùng thực sự là nguồn dinh dưỡng tốt thì điều này có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu về thực phẩm.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng họ chưa thử nghiệm tính hiệu quả và an toàn của các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ côn trùng trên con người.

Tác động của các chất chống oxy hóa này khi đi vào bên trong con người có gây nên các phản ứng gì không và liệu những phần tốt nhất của những sinh vật ăn được này có bị mất trong quá trình tiêu hóa hay không.

*Theo medicalnewstoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!