Đi bộ chậm có thể báo hiệu nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sa sút trí tuệ ở người cao tuổi là bệnh Alzheimer.

Đi bộ chậm có thể báo hiệu nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Các kết quả nghiên cứu do Ruth A. Hackett từ ĐH London dẫn đầu chỉ ra rằng những người bị giảm tốc độ đi bộ nhanh hơn trong thời gian 2 năm cũng có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn.

Những người có khả năng tư duy và ra quyết định kém hơn và những người có khả năng nhận thức suy giảm nhanh hơn cũng dễ bị chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ.

Tới năm 2015, gần 47 triệu người trên thế giới bị sa sút trí tuệ, một rối loạn ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các hoạt động bình thường.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sa sút trí tuệ là bệnh Alzheimer nhưng ngoài ra cũng có các nguyên nhân khác.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of the American Geriatrics Society, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm hiểu gần 4.000 người trên 60 tuổi để xem những thay đổi về tốc độ đi bộ, những thay đổi trong khả năng tư duy và ra quyết định và sa sút trí tuệ.

Họ đã đánh giá tốc độ đi bộ của người tham gia 2 lần trong thời gian 2002-2003 và 2004-2005 và xem những người tham gia có bị sa sút trí tuệ hay không sau khi được kiểm tra từ năm 2006 tới 2015. Sau đó, họ đã so sánh những người bị sa sút trí tuệ với những người không bị.

Tuy nhiên, những thay đổi trong tốc độ đi bộ và những thay đổi trong khả năng tư duy và ra quyết định của người cao tuổi không ảnh hưởng tới nguy cơ phát triển sa sút trí tuệ.

(Theo Univadis/THS)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!