Bất ngờ với 12 thói quen gây hại cho não

Sống Khỏe - 04/20/2024

Có những thói quen hàng ngày chúng ta nghĩ vô hại, nhưng lại có ảnh hưởng xấu rất lớn đến não. Bạn sẽ bất ngờ khi biết 12 thói quen gây hại cho não.

Có những thói quen hàng ngày chúng ta nghĩ vô hại, nhưng lại có ảnh hưởng rất xấu đến não. Bạn sẽ bất ngờ khi biết 12 thói quen gây hại cho não.

Não là cơ quan điều phối mọi hoạt động của cơ thể. Nếu não bị tổn thương, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể tử vong. Một trong những cách giúp ngăn ngừa các bệnh về não là ngưng hay hạn chế các thói quen không tốt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông về những quen gây hại cho não.

1. Không giao tiếp thường xuyên

Theo một nghiên cứu, chỉ với 10 phút giao tiếp sẽ giúp bạn cải thiện khả năng của não. Bạn không nhất thiết ra ngoài hẹn hò với bạn, chỉ cần giao tiếp qua điện thoại cũng giúp kích thích não.

2. Thức khuya

Bạn có biết rằng thức khua chính là một trong những thói quen gây hại cho não nguy hiểm nhất. Thiếu ngủ có thể dẫn đến sa sút trí tuệ, Alzheimer. Để có thể ngủ sớm, bạn nên tránh các loại thức uống có cồn, cà phê hay ngồi trước máy tính quá nhiều vào buổi tối.

3. Ăn nhiều thực phẩm quá ngọt

Bất ngờ với 12 thói quen gây hại cho não

Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, các yếu tố thần kinh não hoặc BDNF (cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất nơ-ron) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, BDNF còn có vai trò quan trọng giúp bạn học và ghi nhớ tốt. Vì vậy, ăn quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.

4. Không động não thường xuyên

Năng suất não đạt đỉnh điểm là từ 16–25 tuổi, sau giai đoạn này năng suất não sẽ giảm từ từ. Tuy nhiên, nếu bạn động não thường xuyên (với các trò chơi, bài tập cho não) thì sẽ kéo dài thời gian não không bị suy giảm chức năng, do đó ngăn ngừa được chứng mất trí nhớ.

5. Bỏ ăn sáng

Theo các nghiên cứu, trẻ em thường xuyên ăn sáng sẽ học tốt hơn khi ở trường, đặc biệt với môn khoa học. Việc bỏ bữa ăn sáng sẽ dẫn đến hạ đường huyết, do đó chức năng não sẽ bị ảnh hưởng.

6. Thức ăn nhanh

Bất ngờ với 12 thói quen gây hại cho não

Những món thức ăn nhanh như hamburger, khoai tây chiên, nước ngọt… sẽ làm phần não giữ chức năng ghi nhớ, học tập teo lại. Ngược lại, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả sẽ giúp chức năng não hoạt động lâu hơn.

7. Kem

Bất cứ món lạnh nào, bao gồm cả kem, sẽ làm bạn dễ bị đau đầu. Bên cạnh đó, đồ lạnh cũng làm hẹp mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu trong cơ thể.

8. Sử dụng điện thoại đi động

Bất ngờ với 12 thói quen gây hại cho não

Theo các nghiên cứu, sóng điện thoại có thể gây ung thư não. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn không nên để điện thoại sát bên đầu khi ngủ.

9. Đắp chăn kín mặt khi ngủ

Nếu bạn đắp chăn kín mặt khi ngủ, cơ thể sẽ không hấp thụ đủ oxy. Lúc này, cơ thể sẽ hít lại khí CO2 bạn vừa thở ra. Quá trình này sẽ làm cơ thể bị thiếu oxy não, rất nguy hiểm đến tính mạng.

10. Uống rượu

Uống nhiều rượu sẽ phá vỡ sự kết nối giữa các tế bào não. Tuy nhiên, nếu bạn ngừng uống rượu, sự kết nối này sẽ được hàn gắn lại.

11. Hút thuốc lá

Hút thuốc là không chỉ dẫn đến ung thư mà còn làm giảm độ dày của vỏ não. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trí tuệ cũng như nhiều chức năng khác của cơ thể.

12. Bạn đeo tai phone thường xuyên

Bất ngờ với 12 thói quen gây hại cho não

Dù cho bạn nghe với âm lượng vừa đủ, nhưng thính giác của bạn cũng có nguy cơ cao bị tổn thương vĩnh viễn nếu nghe trong 30 phút. Vì vậy, bạn cần hạn chế dùng tai phone và không nghe quá lâu nhé!

Não là một cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể. Vì vậy, chúng ta phải biết cách chăm sóc và bảo vệ não từ những việc nhỏ nhất. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã nhận ra những thói quen gây hại cho não của mình để có thể thay đổi nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chuyện gì xảy ra khi não không được nghỉ ngơi?
  • Ngủ đủ giấc quan trọng như thế nào đối với sức khỏe?
  • Không nhớ được tên người mới gặp, có thể bạn đang mắc bệnh Alzheimer

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!