Xét nghiệm máu có thể dự đoán bệnh Alzheimer

Thời sự - 04/30/2024

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra dấu ấn sinh học trong máu có liên quan đến bệnh Alzheimer, từ đó giúp phát hiện sớm bệnh và có cách can thiệp kịp thời nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Trong khi chưa có phương pháp điều trị hiệu quả, các nhà khoa học đang cố gắng chẩn đoán tốt hơn căn bệnh Alzheimer. Theo đó, việc đưa ra một xét nghiệm để xác định các giai đoạn sớm của bệnh có thể giúp điều trị sớm hơn, trì hoãn các tác động của bệnh lên não và nhờ đó cải thiện cuộc sống hàng ngày của các bệnh nhân.

Tầm soát bệnh bằng xét nghiệm máu là một phương pháp đã được nghiên cứu trong nhiều năm. Một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature Aging, nhấn mạnh sự hiện diện của hai phân tử quan trọng có tên là 'ptau 181' và 'NfL'. Sự hiện diện của các dấu ấn sinh học này trong máu được cho là có liên quan đến bệnh ở những bệnh nhân bắt đầu xuất hiện suy giảm nhận thức nhẹ. Nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Điển và Anh đã theo dõi gần 600 người trong vòng 4 năm; đã thực hiện các xét nghiệm máu và kiểm tra nhận thức thường xuyên để theo dõi sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Họ đã phân tích sự hiện diện và nồng độ của một số dấu ấn sinh học trong máu ở các bệnh nhân và phát hiện ra rằng sự kết hợp của bộ đôi phân tử 'ptau 181' và 'NfL' dự đoán đến 88% về bệnh Alzheimer.

Xét nghiệm máu có thể dự đoán bệnh AlzheimerNão của bệnh nhân Alzheimer.

Theo ông Musaid Husain, giáo sư thần kinh học tại Đại học Oxford, những kết quả này có thể thay đổi cách tiếp cận về bệnh Alzheimer. Còn ông Richard Oakley, Trưởng nhóm nghiên cứu của Tổ chức từ thiện Alzheimer's Society cho biết: 'Nếu những dấu hiệu về máu này có thể dự đoán sự khởi phát của bệnh Alzheimer ở số lượng người lớn hơn và không đồng nhất hơn, chúng ta có thể chứng kiến một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh này'.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!