Điểm mặt 5 căn bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Hãy cùng Hello Bacsi liệt kê 5 loại bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra ở người và cách phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ sức khoẻ của gia đình bạn.

Muỗi là một trong những sinh vật “đáng ghét” nhất hành tinh, vì nó là nguyên nhân chính lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm. Hãy cùng Hello Bacsi liệt kê 5 loại bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra ở người.

Vi rút chikungunya

Tìm thấy chủ yếu ở Caribe và Nam Mỹ, chikungunya bây giờ lan rộng ở Mỹ và các quốc gia lân cận. Nó gây ra cơn đau nghiêm trọng ở các khớp xương của bạn, có thể kéo dài vài tuần hoặc hơn. Bệnh nhân cần được điều trị bằng thuốc giảm đau, truyền dịch và nghỉ ngơi.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue

Sốt cao đột ngột, xuất huyết nhẹ ở mũi hoặc nướu, kèm các nốt đỏ dưới da, bạn có thể đã bị sốt xuất huyết. Triệu chứng bệnh rất khó chịu và gây mất sức. Nghỉ ngơi và điều trị các triệu chứng là điều duy nhất bạn có thể làm cho sốt xuất huyết.

Một số người mắc phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn, được gọi là sốt xuất huyết nội. Các mạch máu nhỏ bên trong bạn bị rò rỉ, gây xuất huyết ở dạ dày và ở phổi, khi đó bạn cần được cấp cứu ngay lập tức.

Sốt vàng

Nếu có xem những bộ phim về chiến tranh Việt Nam, bạn sẽ biết đây là căn bệnh quen thuộc với những người lính phải trú ẩn trong rừng sâu với điều kiện thiếu thuốc men.

Khoảng 15% những người có triệu chứng nhẹ sẽ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng sau khi họ bắt đầu cảm thấy tốt hơn, bao gồm sốt cao, vàng da (da của bạn và tròng trắng của mắt biến màu vàng) và chảy máu. Bệnh có thể gây suy gan và suy thận, và có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh sốt rét

Đây là căn bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra, với hơn 600.000 người chết trên toàn thế giới mỗi năm. Sốt rét phát triển mạnh vào những tháng mùa mưa, khi ấu trùng muỗi lớn lên và phát tán dịch bệnh. Một số vùng núi, vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam vẫn còn thiếu thốn dịch vụ y tế để chống lại căn bệnh này.

Cách tốt nhất để phòng ngừa là tự bảo vệ mình trước khi bị bệnh: dọn dẹp những vũng nước đọng, mắc màn đi ngủ, và không chủ quan trước những biểu hiện sốt nhẹ.

Vi rút Zika

Thời gian gần đây, bệnh do virus Zika trở nên báo động trên toàn cầu. Bệnh do virus Zika được truyền bởi muỗi vằn (tên khoa học là Aedes aegypti). Người bệnh sẽ có những triệu chứng như phát ban, sốt, đau cơ, đau khớp và kéo dài đến 7 ngày.

Đáng lo ngại hơn, virus Zika đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì chúng được cho là nguyên nhân gây ra teo não bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Việt Nam đã phát hiện những trường hợp nhiễm Zika đầu tiên.

Hãy học cách bảo vệ con bạn và gia đình khỏi muỗi đốt qua bài viết 5 cách bảo vệ bé yêu khỏi muỗi đốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!