Điều trị phẫu thuật ung thư da không đáng sợ như bạn nghĩ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Khi có dấu hiệu ung thư da thì bạn đừng quá lo lắng nhé, việc điều trị ung thư da bằng phẫu thuật không hề đáng sợ như bạn nghĩ đâu. 

Khi có dấu hiệu ung thư da thì bạn đừng quá lo lắng nhé, việc điều trị ung thư da bằng phẫu thuật không hề đáng sợ như bạn nghĩ đâu. 

Việc lấy từng mảng tế bào trong phẫu thuật Mohs đang là lựa chọn điều trị phổ biến nhất cho các loại ung thư tế bào cơ và tế bào vảy. Phẫu thuật Mohs là kỹ thuật cắt bỏ từng lớp và được kiểm tra bằng kính hiển vi cho đến khi loại bỏ toàn bộ tổ chức ung thư. Cùng tìm hiểu về phẫu thuật Mohs trong điều trị phẫu thuật ung thư da thông qua việc xem câu trả lời của các câu hỏi phổ biến nhé.

1. Chính xác thì đây là loại phẫu thuật gì?

Phẫu thuật Mohs được đặt tên theo Frederic Mohs, Giáo sư Phẫu thuật danh tiếng tại Đại học Wisconsin, nước Mỹ, là người đã phát triển phương pháp điều trị ung thư da này trong những năm 1930. Đây là một kỹ thuật rất tiết kiệm chi phí, khi bóc tách các tế bào từng lớp một, kiểm tra 100 phần trăm biên độ để phát hiện ung thư bằng kính hiển vi.

Bạn sẽ vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật, vốn được thực hiện dưới hình thức gây tê cục bộ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ bắt đầu bằng cách cắt một khối u nhỏ bằng dao mổ. Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sau đó sẽ lấy mẫu và nhuộm các mô cho bác sĩ phẫu thuật nhìn dưới kính hiển vi. Những gì họ làm trong quá trình phẫu thuật Mohs là cắt ra một mẩu da và kiểm tra bằng kính hiển vi cho đến khi loại bỏ hoàn toàn. Phẫu thuật này có tỷ lệ chữa khỏi khoảng 99%.

Nếu gốc rễ của khối u được phát hiện, bác sĩ phẫu thuật sẽ quay trở lại vùng đó và loại bỏ thêm một lớp khác của khối u, lần lượt lặp lại quá trình tương tự cho đến khi toàn bộ khối u đã biến mất. Rất hiếm khi họ phải loại bỏ một vùng đến ba lần.

2. Áp dụng loại phẫu thuật này cho ai?

Phẫu thuật Moh rất hữu ích đối với những khối u ở khu vực quanh mắt, mũi, miệng và tai. Phẫu thuật cũng sẽ khá hữu ích với khu vực xung quanh má nếu đó là một khối u có kích thước lớn hơn. Ngoài ra, phẫu thuật Mohs có thể được thực hiện ở cả bàn tay, bàn chân và cổ, nơi bạn cần phải giữ lại được càng nhiều mô càng tốt.

Trong khi phẫu thuật Mohs thường được sử dụng trên ung thư tế bào đáy và tế bào vảy, đối với một số trường hợp, có thể cũng hữu ích để điều trị u ác tính, đặc biệt nếu lớp ung thư mỏng hoặc giới hạn ở lớp ngoài của da.

Bệnh nhân nên tham vấn ý kiến bác sĩ phẫu thuật Mohs trực tiếp tiến hành thủ thuật nếu họ được trải nghiệm phương pháp điều trị này, vì không phải tất cả các chuyên gia Mohs đều có kinh nghiệm điều trị u ác tính với phẫu thuật Mohs.

3. Phẫu thuật sẽ mất thời gian bao lâu?

Điều trị phẫu thuật ung thư da không đáng sợ như bạn nghĩ

Bạn sẽ cần được lưu lại văn phòng bác sĩ khoảng một đến ba giờ. Ngay sau khi bác sĩ phẫu thuật lấy đi lớp đầu tiên của mô trong khoảng 10 phút, bạn sẽ được đưa đến phòng chờ trong khoảng nửa giờ trong lúc bác sĩ phẫu thuật kiểm tra khối u.

Sau đó, bạn sẽ được đưa trở lại phòng kiểm tra để được khâu lại, mất 20 phút nữa, hoặc sẽ cần phải lấy một khối u khác.

4. Phẫu thuật này có đau đớn không?

Có thể nói rằng phẫu thuật này không đau đớn hơn 1 lần làm sinh thiết. Khu vực này được gây tê với đủ lượng lidocaine, một chất gây tê cục bộ để giảm đau, có tác dụng kéo dài vào khoảng 2,5 giờ đến 3 giờ. Chỉ có 1 chút xíu khó chịu khi mũi kim đầu tiên ấn vào da thịt và bạn cũng có thể sẽ cảm thấy 1 chút áp lực trong suốt quá trình tiến hành thủ thuật, tuy nhiên sẽ không hề cảm thấy đau đớn.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân sẽ chỉ cảm nhận được dấu hiệu đau thoáng qua. Ở 1 vài vùng như da đầu, chân hoặc những khu vực chịu áp lực như vùng da quanh khớp có thể nhạy cảm hơn và cần được kê đơn một vài loại thuốc giảm đau mạnh trong vòng ba ngày sau phẫu thuật, nhưng hầu hết các trường hợp phẫu thuật đều không cần kê đơn thuốc giảm đau.

Nếu bạn cảm thấy đau, hãy sử dụng Tylenol hàm lượng cao, tuy nhiên nên tránh aspirin, ibuprofen hoặc naproxen trong một vài ngày đầu sau khi phẫu thuật vì những thuốc này có thể làm gia tăng nguy cơ chảy máu.

5. Sẽ có thể để lại sẹo xấu hay không?

Điều trị phẫu thuật ung thư da không đáng sợ như bạn nghĩ

Phẫu thuật này có thể để lại sẹo nhưng rồi cũng sẽ mờ dần đi theo thời gian. Đôi khi phải mất đến 6 tháng các vết đỏ mới trở nên mờ dần đi, nhưng hầu hết bệnh nhân đều cảm thấy hài lòng với kết quả sau cùng.

Nhằm đảm bảo cho vết thương lành lại đẹp mắt hơn, bạn nên tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn mà bác sĩ đã hướng dẫn. Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh rằng vết thương được băng bó kín có khả năng lành lại nhanh hơn những vết thương hở, vốn được để tiếp xúc tự nhiên với không khí. Vết sẹo cũng sẽ trông có thẩm mỹ hơn khi được cung cấp đủ độ ẩm và băng gạc đàng hoàng.

Nghe đến phẫu thuật có lẽ bạn sẽ cảm thấy căng thẳng khi phải chữa trị bệnh bằng phương pháp này. Tuy nhiên, điều trị phẫu thuật ung thư da không gây cho bạn nhiều đau đớn cũng như mang lại hiệu quả chữa trị cao nên bạn đừng ngần ngại bắt đầu việc chữa trị càng sớm càng tốt nếu có các dấu hiệu ung thư da nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã biết gì về xét nghiệm ung thư da?
  • 6 cách để ngăn ngừa ung thư da
  • Đừng để bị ung thư da mới dùng kem chống nắng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!