Điều trị rôm sảy cho trẻ vào mùa nắng nóng

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Rôm sảy là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây là bệnh lành tính và dễ điều trị tuy nhiên nếu mẹ không biết cách xử lý đúng và kịp thời có thể khiến bé ngứa ngáy, khó chịu. Vậy bị rôm sảy nhiều vào mùa hè phải điều trị như thế nào?

Rôm sảy là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây là bệnh lành tính và dễ điều trị tuy nhiên nếu mẹ không biết cách xử lý đúng và kịp thời có thể khiến bé ngứa ngáy, khó chịu. Vậy bị rôm sảy nhiều vào mùa hè phải điều trị như thế nào?

Tình hình rôm sảy nhiều vào mùa hè ở trẻ

Vào mùa hè do thời tiết nóng nực, cơ thể dễ ra mồ hôi, đây là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh phát triển mạnh. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ miễn dịch còn chưa hòa thiện do đó dễ bị vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể. Rôm sảy được xem là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ trong thời gian này.


Một phụ huynh gửi đến bác sĩ tại Lily & WeCare đó là: “Con gái tôi được 18 tháng tuổi nhưng mùa hè này bé xuất hiện nhiều rôm. Xin hỏi bác sĩ làm cách để điều trị hết rôm cho bé?”. Đây không phải là câu hỏi của một người mà rất nhiều người làm cha làm mẹ quan tâm muốn bác sĩ giải đáp về vấn đề này.

Cách trị rôm sảy vào mùa hè cho trẻ

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy tại Lily & WeCare cho biết: Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ thường xuyên bị rôm sảy đó là do các tuyến mồ hôi trên cơ thể bị tắc nghẽn, mà các ống tuyến mồ hôi ở trẻ do chưa phát triển hoàn chỉnh, chính vì vậy mồ hôi không có đường thoát ra ngoài nhất là vào thời tiết nắng nóng trong mùa hè. Ngoài ra bị rôm sảy nhiều vào mùa hè ở trẻ nhỏ, cũng có thể là do trẻ mặc quần áo mà không thấm hút mồ hôi khiến cơ thể bí, dẫn đến rôm sảy.

Vị trí rôm sảy xuất hiện nhiều là ở vùng da đầu, cổ, vai, ngực, lưng hay những vùng kín như nách, bẹn... Khi đó da bé thường có mụn nước dưới da rồi nổi mẩn đỏ li ti có thể gây ngứa ngáy, khó chịu. Rôm sảy sẽ tự hết nếu mẹ biết cách xử lý kịp thời, trong trường hợp mẹ không chú ý khiến cơ thể bé ngứa ngáy, gãi dẫn đến trầy xước, tổn thương da rồi nhiễm khuẩn.

Chính vì vậy để điều trị rôm sảy cho trẻ vào mùa hè, bác sĩ Nguyễn Thị Thúy khuyên các mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Phương pháp hiệu quả nhất đó là làm giảm tiết mồ hôi với phương pháp điều hòa nhiệt độ cho cơ thể bé: mặc quần áo thoáng mát, sử dụng quạt thông khí, điều hòa, máy lạnh và hạn chế vận động ở trẻ. Bởi khi cơ thể được làm mát thì rôm sảy sẽ nhanh chóng biến mất trên da bé.

  • Cần tăng cường bổ sung các loại vitamin đặc biệt là vitamin C trong hoa quả như cam, bưởi, ổi... Có thể cho bé sử dụng các loại nước ép, sinh tố giúp thanh nhiệt, giải khát như rau má, nhọ nồi, atiso... Mẹ cũng có thể nấu chè, cháo bằng các loại đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ hay bột sắn dây... nên cho ít đường vào chè, bởi đường cũng gây nóng.

Điều trị rôm sảy cho trẻ vào mùa nắng nóng

  • Với trẻ ăn dặm thì mẹ có thể nghiền lá non của hoa thiên lý, quấy bột hoặc nấu cháo cho trẻ ăn rất tốt cho cơ thể bé giúp phòng ngừa rôm sảy.

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ cơ thể bé luôn thoáng mát, mẹ có thể sử dụng kem dưỡng cho bé nếu sử dụng máy lạnh để tránh làm cho da bé bị khô. Quần áo của bé nên sử dụng chất liệu mát, dễ thấm hút mồ hôi như vải sợi cotton mỏng, không cho bé mặc quần áo bằng sợi nilon tổng hợp vừa bí dễ ra mồ hôi lại nóng.

Ngoài những điều lưu ý trên, bị rôm sảy nhiều vào mùa hè ở trẻ muốn điều trị nhanh chóng mẹ có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian trị rôm sảy sau:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng 10 g bột sắn dây và 30 g rau má tươi. Đem rau má rửa sạch rồi giã nát sau đó thêm lượng nước sôi để nguội vừa đủ dùng. Mẹ vắt lấy nước rau má, bỏ bã tiếp đến hòa với bột sắn dây, cho thêm ít đường cho dễ uống, cho bé uống hàng ngày rất tốt.

  • Bài thuốc 2: Dùng một lượng rau sam tươi hoặc lá kinh giới vừa đủ dùng, đem rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha với nước ấm tắm cho trẻ.

  • Bài thuốc 3: Sử dụng 1 nắm rau má tươi, đem rửa sạch, giã nát, rồi cho thêm một ít nước đã đun sôi để nguội sau đó vắt lọc lấy nước và cho thêm ít đường cho trẻ uống vào các buổi sáng.

  • Bài thuốc 4: sử dụng lá kinh giới khô đem nấu sôi trong khoảng 10 phút rồi pha với nước tắm cho trẻ. Mẹ cũng có thể dùng một hay hai trái khổ qua (mướp đắng) tươi đem giã nát hoặc nấu chín rồi cho vào túi vải sạch, vắt lấy nước để tắm cho bé.

  • Bài thuốc 5: Dùng 1 nắm lá khế chua đun sôi rồi để ấm rồi tắm cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!