Điều trị sỏi thận kích thước nhỏ

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Nếu chỉ có sỏi thận trái 2mm thì chưa ảnh hưởng đến chức năng của thận và hệ tiết niệu.

Thận đóng vai trò là một bộ lọc máu cho cơ thể, tạo ra nước tiểu và loại bỏ những chất thải ra khỏi cơ thể. Nó còn giúp điều hòa nồng độ các chất điện giải - là một yếu tố quan trọng cho chức năng của cơ thể.

Ở một số người, các chất hóa học kết tinh trong nước tiểu và tạo thành những tiền chất của sỏi thận. Những viên sỏi này lúc mới được tạo ra rất nhỏ, nhỏ hơn một hạt cát, nhưng dần dần nó sẽ lớn lên đến khoảng 2,5mm hoặc hơn.

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị bệnh sỏi thận bao gồm cả điều trị mổ và điều trị không mổ. Việc lựa chọn điều trị sỏi thận theo phương pháp nào phụ thuộc vào tình trạng sỏi thận và các bệnh lý kèm theo bởi mỗi phương pháp có chỉ định và chống chỉ định khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình bệnh nhân bởi các phương pháp điều trị mới hiệu quả tốt, thời gian nằm viện sau mổ ngắn, nguy cơ nhiễm trùng ít nhưng chi phí điều trị thường tốn kém.

Câu hỏi đặt ra là với những bệnh nhân sỏi thận kích thước nhỏ thì phương pháp điều trị nào hợp lí nhất? Trong bài này, PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng và ThS. Chu Văn Điểu sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân.

Câu hỏi 1: Chào SongKhoe.vn. Em đang bị sỏi thận 6mm, Vậy em muốn hỏi Bác sĩ chữa khỏi được bệnh này cần thời gian bao lâu? Xin cảm ơn!

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng, trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, trả lời:

Chào bạn,

Hiện nay, kích thước sỏi của bạn còn nhỏ, trước hết, bạn hãy tìm đến những phương pháp điều trị bảo tồn, đặc biệt nên sử dụng những dược thảo của y học cổ truyền.

Kinh nghiệm cho thấy, với những trường hợp sỏi nhỏ như của bạn, sử dụng thuốc y học cổ truyền sẽ làm tan sỏi và bài tiết sỏi ra bên ngoài.

Điều trị sỏi thận kích thước nhỏ

Ảnh minh họa

Bạn có thể sử dụng những bài thuốc để sắc uống. Nếu không có thời gian, bạn có thể tìm đến những đông dược thành phẩm như Sirnakarang.

Đây là sản phẩm được bào chế dưới dạng cốm, từ dược liệu kim tiền thảo, dễ uống, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng trong thời gian lâu dài, từ một đến 3 tháng mới có hiệu quả cao.

Việc chữa khỏi được bệnh này cần thời gian bao lâu thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đáp ứng của mỗi người bệnh khác nhau nên không thể biết trước được.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Câu hỏi 2: Chào Bác sĩ! Em năm nay 24 tuổi, hay đi tiểu và bị bí tiểu. Em đi khám, siêu âm thì phát hiện thận trái có sỏi 2mm. Vậy em có cần mổ không thưa Bác sĩ?

ThS. Chu Văn Điểu, Bệnh viện Tâm thần TƯ, trả lời:

Chào bạn,

Bạn bị sỏi thận trái 2mm, với kích thước sỏi nhỏ như vậy thì chưa có chỉ định mổ.

Bạn có thể uống nhiều nước, tập thể dục hàng ngày, uống các loại thuốc có tác dụng bào mòn sỏi: Rowatinex, kim tiền thảo…để sỏi không phát triển to lên và theo dòng nước tiểu chảy ra ngoài.

Điều trị sỏi thận kích thước nhỏ

Ảnh minh họa

Nếu bạn bị bí tiểu hoặc hay tiểu nhiều lần, bạn nên xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng xem có bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay do các nguyên nhân khác thì sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu chỉ có sỏi thận trái 2mm thì chưa ảnh hưởng đến chức năng của thận và hệ tiết niệu. Bạn nên đi khám bệnh để tìm thêm nguyên nhân thì điều trị mới hiệu quả.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!