Điều trị thuốc kháng ARV làm tăng tuổi thọ

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Tuy nhiên, tuổi thọ khi điều trị HIV bằng thuốc ARV còn phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của các nhà nghiên cứu Nam Phi, điều trị sớm thuốc kháng vi-rút ARV có hy vọng đến 80% kéo dài thêm tuổi thọ.

Kết luận này được rút ra từ 6 chương trình điều trị HIV tại Nam Phi từ năm 2001 đến năm 2010. Những người nhiễm HIV trong các chương trình điều trị sẽ kéo dài tuổi thọ hơn do họ bắt đầu được điều trị thuốc kháng ARV trước khi chỉ số CD4 giảm xuống dưới 200 tế bào/ml.

Điều trị thuốc kháng ARV làm tăng tuổi thọ

Thuốc điều trị HIV/AIDS ARV giúp người bệnh sống lâu hơn. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, tuổi thọ của người nhiễm HIV được điều trị ARV còn phụ thuộc vào tuổi tác và giới tính của người nhiễm. Đối với người nhiễm HIV là nam giới điều trị ARV trong độ tuổi 20 thì tuổi thọ của họ kéo dài khoảng 30 năm; điều trị trong độ tuổi 60 thì kéo dài khoảng trên 10 năm. Còn ước tính với nữ giới thì khoảng gần 40 năm đối với nữ điều trị ARV ở tuổi 20, khoảng 15 năm ở độ tuổi 60.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, tuổi thọ bị ảnh hưởng bởi chỉ số CD4 (thước đo của hệ thống miễn dịch tại thời điểm bắt đầu điều trị). Những người nhiễm HIV điều trị ARV có chỉ số CD4 hơn 200 tế bào/ml có hy vọng kéo dài tuổi thọ từ 87% đến 96%; những người có khoảng 200 tế bào/ml được kéo dài tuổi thọ có tỷ lệ từ 70% đến 86%, trong khi người nhiễm có chỉ số CD4 khoảng 50 tế bào/ml có thể kéo dài tuổi thọ với tỷ lệ từ 48% đến 61%.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu người nhiễm HIV điều trị ARV muộn thì nguy cơ tử vong cao nhất là trong năm đầu tiên vì sự chậm trễ giữa điều trị và phục hồi của hệ miễn dịch. Với những người này, cơ hội kéo dài tuổi thọ chỉ có khoảng từ 15-20%.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng đây là những kết quả rất đáng khích lệ, những người nhiễm HIV cần phát hiện và điều trị ARV sớm. Bên cạnh đó, các dịch vụ y tế cần phải chuẩn đoán chính xác chỉ số CD4 để thực hiện quy trình chăm sóc, điều trị chuẩn cho người nhiễm.

Những kết quả này cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với các mô hình định giá được sử dụng bởi các công ty bảo hiểm nhân thọ, cũng như các mô hình nhân khẩu học và dịch tễ học được sử dụng để dự báo tác động và chi phí của liệu pháp kháng ARV.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi - đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!