Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt không?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Thuốc chống phơi nhiễm HIV là loại thuốc được sử dụng trong các tình huống rủi ro có sự tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch tiết từ cơ thể người có HIV giúp người bị phơi nhiễm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thuốc chống phơi nhiễm HIV là loại thuốc được sử dụng trong các tình huống rủi ro có sự tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc các dịch tiết từ cơ thể người có HIV giúp người bị phơi nhiễm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thuốc phơi nhiễm HIV là gì?

Thuốc chống phơi nhiễm HIV là loại thuốc được dùng cho những trường hợp có hành vi nguy cơ bi lây nhiễm HIV. Thuốc này có tên gọi là ARV có tác dụng ức chế virus HIV là sẽ làm giảm số lượng virus trong cơ thể, giảm sự xâm nhập, phá hủy các tế bào miễn dịch của cơ thể. Đồng thời giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể dần hồi phục, có khả năng chống đỡ lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Thuốc cần được uống càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ đầu sau khi có hành vi nguy cơ.

Khi sử dụng thuốc ARV cũng cần theo dõi tác dụng phụ của thuốc và có thể làm xét nghiệm HIV sau 3 và 6 tháng kể từ thời điểm bị phơi nhiễm. Trong thời gian dùng thuốc, cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây truyền HIV cho người khác vì vẫn có khả năng lây truyền HIV nếu điều trị phơi nhiễm thất bại.

Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt không?

Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt không?

Để trả lời câu hỏi: Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt hay không? Theo Lily & WeCare tổng hợp thông tin được biết việc sử dụng thuốc chống phơi nhiễm HIV chỉ trong các trường hợp bị phơi nhiễm HIV khi đang làm nhiệm vụ chuyên môn thì mới được điều trị dự phòng miễn phí, còn đối với các trường hợp phơi nhiễm do cá nhân có hành vi nguy cơ không được hưởng chế độ miễn phí này. Thế nhưng, những người bị phơi nhiễm có thể mua thuốc chống phơi nhiễm HIV tại các hiệu thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Bác sỹ Trần Quốc Tuấn, Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội, cho biết chi phí cho một lần điều trị phơi nhiễm bằng thuốc ARV do nước ta sản xuất sẽ có giá khoảng 1.200.000 đồng, còn đối với thuốc ngoại thì khoảng 4.500.000 đồng. Mọi người có thể mua thuốc chống phơi hiễm HIV tại các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm phòng chống HIV/AIDS gần khu vực mình sinh sống.

Những trường hợp nào có thể dùng thuốc chống phơi nhiễm HIV?

Tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm HIV (dù thấp hay cao) đều có thể điều trị dự phòng bằng thuốc chống phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng vi rút (được viết tắt là ARV).

Theo mặt lý thuyết thì chỉ khi nào có sự tiếp xúc trực tiếp với máu và các dịch tiết của cơ thể người có HIV thì mới có nguy cơ lây nhiễm HIV. Cụ thể là:

Chất dịch cơ thể đó là máu của người có HIV bắn vào các vùng da bị tổn thương (chàm, bỏng, vết loét, xây xước từ trước) hoặc bắn vào niêm mạc (mắt, mũi, họng ...). Bị tổn thương qua da do các ống đựng máu hoặc chất dịch của người có HIV bị vỡ đâm vào. Hay bị vết thương do bị bơm kim tiêm hoặc các dụng cụ sắc nhọn đã hoặc đang dùng cho người có HIV đâm vào. Đặc biệt, quan hệ tình dục với người có HIV mà không sử dụng bao cao su.

Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt không?

Khi sử dụng điều trị dự phòng thuốc chống phơi nhiễm HIV cần có những lưu ý gì?

Thuốc kháng vi rút ARV có những tác động HIV, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, do vậy trong suốt quá trình sử dụng thuốc phơi nhiễm phải tuân thủ nghiêm ngặt chống chỉ định của bác sỹ và có sự theo dõi chặt chẽ của bác sỹ cũng như người thân.

Cần chú ý trong thời gian điều trị dự phòng ARV cần theo dõi tác dụng phụ của thuốc ARV thông qua các xét nghiệm: Xét nghiệm công thức máu và đo các chỉ số men gan ALT/SGPT lúc bắt đầu điều trị và sau khi điều trị được 2 tuần, xét nghiệm đường máu.

Đồng thời, người bị phơi nhiễm cần xét nghiệm HIV lại sau 2,5 tháng (tương đương với 10 tuần) kể từ thời điểm bị phơi nhiễm/ có hành vi nguy cơ. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, có thể yên tâm rằng không bị lây nhiễm HIV trong tình huống đó.

Trong thời gian điều trị dự phòng thuốc chống phơi nhiễm HIV và chờ làm xét nghiệm, người bị phơi nhiễm cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác bằng cách sử dụng thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Đối với việc dự phòng lây nhiễm HIV khi gặp tình huống rủi ro có sự tiếp xúc trực tiếp với máu người có HIV là rất quan trọng và nó sẽ giúp người bị phơi nhiễm HIV giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV. Nhưng đối với mỗi lần điều trị phơi nhiễm thường kéo dài và có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, kinh tế, tâm lý... chinhs vì thế,bạn không nên coi điều trị phơi nhiễm là biện pháp bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm HIV mà cần chủ động phòng tránh lây nhiễm HIV bằng các biện pháp tích cực, chủ động hơn trong việc dùng thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Thuốc chống phơi nhiễm HIV có đắt không?

Chi phí gói xét nghiệm HIV ẩn danh tại Xander:

  • Giá gói xét nghiệm HIV của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 647,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Uống thuốc chống phơi nhiễm HIV có ảnh hưởng gì không?
  • Làm gì khi bị phơi nhiễm HIV lúc cứu người gặp tai nạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!