Đoán bệnh khi trẻ bị sốt, nổi ban đỏ

Làm mẹ - 04/25/2024

Hiện tượng sốt và nổi nốt đỏ ở trẻ có thể báo hiệu 1 số bệnh như: sốt phát ban, sởi, thủy đậu, tay chân miệng...

Tại thời điểm mùa hè này ở nước ta có rất nhiều bệnh truyền nhiễm bùng phát ở trẻ nhỏ như sởi, thủy đậu, sốt phát ban, tay chân miệng, sốt

vi-rút…Các bệnh này có biểu hiện tương tự nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn.

Do đó phụ huynh nên chú ý theo dõi sát sao khi trẻ có hiện tượng sốt và nổi nốt đỏ, vì đây có thể là dấu hiệu của 1 số bệnh sau đây:

1. Sốt phát ban

Thông thường sau khi giảm sốt, trẻ sẽ bị phát ban, đây là hồng ban dạng mịn và sáng, ít gồ lên mặt da, ban nổi đồng loạt khắp cơ thể của trẻ và sau khi bay thường không để lại dấu tích gì trên da trẻ.

Đoán bệnh khi trẻ bị sốt, nổi ban đỏ

2. Sởi

Dấu hiệu của bệnh sởi đi theo tiến trình. Đầu tiên, người bệnh bị sốt, ban xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt, dần xuống ngực, bụng và ra toàn thân.

Đặc điểm ban sởi là ban gồ lên mặt da, khi bay sẽ để lại những vết thâm trên da. Trẻ có thể có thêm các dấu hiệu như chảy nước mũi, ho và mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai); viêm kết mạc (đau mắt đỏ, mắt lèm nhèm); sưng đau khớp…

3. Tay chân miệng

2 ngày đầu mắc bệnh, bé sốt nhẹ, mệt mỏi, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 10, bé có các triệu chứng đặc trưng của bệnh: loét miệng (vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng) khiến bé bỏ ăn, hồng ban có gờ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông.

Khi mắc bệnh tay-chân-miệng, bé biếng ăn. Hồng ban tồn tại trong khoảng 7 ngày, sau đó 'lặn', có thể để lại vết thâm.

Đoán bệnh khi trẻ bị sốt, nổi ban đỏ

4. Thủy đậu

Triệu chứng của thủy đậu thường là nốt đỏ có bọng nước. Từ lúc nhiễm bệnh cho đến lúc phát ban khoảng 2 tuần, người bệnh sốt nhẹ, nhức đầu, chảy nước mũi, đau họng…

Sau đó, tại vùng đầu xuất hiện các nốt đỏ rồi lan ra toàn thân. Mụn đỏ lớn dần, bên trong chứa nước căng mọng.

Số lượng mụn có thể từ vài chục đến hàng trăm. Ban mọc nhiều đợt, vì vậy có thể thấy trên 1 vùng da có nhiều nốt sẩn, mụn nước trong, mụn nước đục và cả mụn đóng vảy.

Trong vòng 7-10 ngày, các mụn này sẽ khô nước, teo dần rồi mất dạng.

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

BS. Đinh Thị Thu Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!