4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất

Y Học Cổ Truyền - 04/25/2024

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm do virut gây ra, thường vào mùa đông xuân khi tiết trời mưa, lạnh, độ ẩm cao. Đây là một bệnh nhẹ nhưng có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, đặc biệt là vô sinh. 4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất dưới đây sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm do virut gây ra, thường vào mùa đông xuân khi tiết trời mưa, lạnh, độ ẩm cao. Đây là một bệnh nhẹ nhưng có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, đặc biệt là vô sinh. 4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất dưới đây sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả căn bệnh này.

4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất

Quai bị và những biến chứng nguy hiểm

Bệnh quai bị (viêm tuyến nước bọt) là bệnh nhiễm trùng các tuyến nước bọt (tuyến sản xuất ra nước miếng giúp tiêu hóa thức ăn) do siêu vi trùng paramyxovirus gây ra. Tuy là bệnh lành tính nhưng khả năng lây lan rất cao, nhất là vào mùa Đông Xuân.

Đông y cho rằng, khi thời tiết ẩm thấp, khí hậu thất thường, nóng độc từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể do sức đề kháng kém. Sau đó, virus ngấm sâu vào bên trong, tương tranh với sức nóng trong cơ thể gây xáo trộn bốc vọt lên trên, tụ lại ở tuyến mang tai, thành quai bị.

Khi tụ lại quá nhiều (do để lâu không chữa kịp) sẽ lại chạy xuống dưới phần sinh dục. Bệnh có thể gây vô sinh, tuy nhiên tỷ lệ gây vô sinh không nhiều.

4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất

4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất

Quai bị không phải căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nhưng nó có thể gây ra nỗi đau đến cuối đời. Một trong những biến chứng nghiêm trọng của quai bịlà gây vô sinh, ảnh hưởng đến chuyện lập gia đình sau này. 4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất sau đây giúp bạn điều trị hiệu quả căn bệnh quái ác này.

Bài thuốc chữa quai bị bằng gấc

Chữa quai bị bằng hạt gấc là phương pháp khá phổ biến trong dân gian mà không để lại biến chứng bởi vì hạt gấc có tác dụng giảm viêm, giảm đau rất tốt. Một số công thức chữa bệnh quai bị từ hạt gấc như sau:

Cách 1: Chuẩn bị 5 hạt gấc, 5ml giấm thanh và 6g tinh cối đá, đem giã nát hạt gấc hoặc đốt thành than. Sau đó, trộn đều nguyên liệu có được với tinh cối đá và giấm thành hỗn hợp đặc sệt sau đó bôi vào chỗ sưng đau, 1 ngày áp dụng khoảng 3 lần.

Cách 2: Chuẩn bị 3 hoặc 4 hạt gấc và một mảnh chiếu rách nhỏ. Đem 2 nguyên liệu trên đốt cháy thành than sau đó trộn lẫn với nhau, sau đó hòa với dầu vừng thành hỗn hợp đặc sệt và bôi vào vùng má bị sưng đau do quai bịvà cứ để như thế khoảng 1 tiếng hoặc hơn. Làm liên tục trong vài ngày sẽ thấy cơn đau giảm nhanh chóng.

Cách 3: Chuẩn bị 4 hạt gấc, 10ml rượu trắng. Lóc lấy phần nhân bên trong của hạt gấc. Đem mài nhân hạt gấc vào bát rượu, khuấy đều sau đó bôi rượu này vào chỗ đau, có thể bôi nhiều lần trong ngày

Bài thuốc chữa quai bị bằng tỏi và giấm

Tỏi và giấm là hai nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Vì thế hai nguyên liệu này cực kỳ dễ kiếm. Để chữa quai bị bằng phương pháp dân gian, bạn lấy tỏi bóc vò giã nát và trộn thêm một chút giấm rồi đắp lên chỗ bị quai bị. Sau vài ngày bạn sẽ thấy bệnh giảm đáng kể.

Bài thuốc chữa quai bị bằng hạt tiêu và bột mì

Hai nguyên liệu tiêu và bột mì rất dễ kiếm, dường như nhà bếp nào cũng có hai nguyên liệu này. Bột tiêu 1 gam + Bột mì 8 gam, trộn 2 loại bột này lại với một ít nước ấm, tạo thành hỗn hợp hồ, mỗi ngày bôi một lần.

Bài thuốc chữa quai bị bằng hạt tiêu và bột mì

Tiếp tục với những nguyên liệu trong gian bếp, hạt tiêu xay nát. Chuẩn bị một bát nước ấm, cho bột hạt tiêu và bột mì vào trộn đều và đắp lên vết thương. Đắp thuốc hàng ngày và cần rửa sạch chỗ vết thương trước khi đắp lần thuốc khác.

Bài thuốc chữa quai bị bằng Nha Đam

Bạn chỉ cần lọc lấy phần gel trắng bên trong lá nha đam, trộn với một ít bột nghệ sau đó chà xát lên vùng sưng ở cổ họng. Để như vậy trong nửa giờ, sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm. Hãy thực hiện mẹo này 2-3 lần/ngày.

Ngoài ra, uống ít nhất hai cốc nhỏ nước ép nha đam mỗi ngày cũng sẽ kích thích hệ thống miễn dịch và tăng tốc độ quá trình chữa bệnh.

Những bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất bằng phương pháp dân gian rất đơn giản, ai cũng có thể làm được mà hiệu quả lại tuyệt vời. Hãy lưu những bài thuốc dân gian phòng khi cần dùng đến.

4 bài thuốc chữa quai bị nhanh nhất

Phòng tránh bệnh quai bị

Làm thế nào để chữaquai bị được hiệu quả nhất, phòng tránh biến chứng được tốt nhất. Một vài lời khuyên sau đây, bạn nên biết và áp dụng:

Hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ trong gia đình đã được tiêm vắc xin ngừa bệnh.

Nếu bạn có ý định sẽ có bầu trong thời gian sắp tới, hãy đi tiêm vắc xin phòng ngừa quai bị, rubella, sởi, loại mũi tiêm 3 trong 1, nhằm bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt thời kỳ mang thai.

Trong suốt giai đoạn mắc bệnh chú ý dành thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm việc nặng, không hoạt động nhiều. Nên nằm nghỉ một chỗ, ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước.

Kiêng gió, kiêng nước lạnh

Tìm cách hạ sốt bằng cách chườm khăn hoặc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!