Đối mặt với hội chứng buồng trứng đa nang

Sống Khỏe - 09/21/2024

Việc mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng có thể sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, bởi những triệu chứng bệnh như các vấn đề trên da, lông và tăng cân ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số mẹo nhỏ để có thể …

Việc mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng có thể sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, bởi những triệu chứng bệnh như các vấn đề trên da, lông và tăng cân ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số mẹo nhỏ để có thể giảm các triệu chứng vật lý này, cũng như tập cho bản thân mình những thói quen giúp bạn có thể đối mặt với căn bệnh này dễ dàng hơn.

Mẹo đối phó với triệu chứng gây ra do buồng trứng đa nang

Bạn có thể dùng kem làm rụng lông để nhẹ nhàng loại bỏ lông trên mặt, trên mép hoặc cằm. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn đính kèm thật cẩn thận để đảm bảo rằng bạn không làm da bị tấy đỏ hay gây ra dị ứng với làn da nhé.

Wax lông là biện pháp khác bạn có thể thử để kiểm soát lông mọc trên cơ thể. Bạn cũng có thể đến khám tại văn phòng bác sĩ da liễu hoặc đến salon có các chuyên gia để thực hiện tẩy lông bằng phương pháp đốt điện hoặc bằng tia laser. Những phương pháp này sẽ cho hiệu quả tẩy lông lâu dài hơn.

Hãy tham khảo Những sự thật về tẩy lông có thể bạn chưa biết

Nếu như bệnh khiến bạn bị mụn trứng cá nặng, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai hay antiandrogen để điều trị. Bạn cũng có thể nhờ đến bác sĩ da liễu để được tư vấn thêm.

Một số người mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể mắc bệnh trầm cảm. Trong trường hợp đó, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý để được giúp đỡ. Thường xuyên trò chuyện với người thân, bạn bè và những bệnh nhân khác cũng là một cách tốt để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phương pháp điều trị, cũng như vượt qua mặc cảm bản thân. 

Bác sĩ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang như thế nào?

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có biện pháp chữa trị nhất định. Tuy nhiên, có một vài cách bạn có thể thực hiện để có thể hạn chế diễn tiến và chữa lành bệnh.

Đối với những cô gái bị thừa cân hay béo phì, bác sĩ sẽ khuyên bạn thực hiện chế độ giảm cân. Giảm cân có thể giúp ích rất nhiều trong việc làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như cao huyết áp và bệnh tiểu đường. Chế độ giảm cân còn giúp khôi phục nồng độ hormone trong cơ thể duy trì ở mức bình thường, làm giảm nhẹ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bạn có thể đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhờ họ xem xét về chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao và những hoạt động bạn làm hàng ngày. Qua đó, các bác sĩ sẽ thiết kế một chương trình giảm cân đặc biệt dành riêng cho bạn. Tập luyện thể dục thể thao là một cách tuyệt vời để giúp phòng ngừa sự tăng cân thường xuất hiện khi bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang và cũng là một cách tốt để giảm triệu chứng đầy hơi mà người bệnh thường gặp phải.

Đôi khi các bác sĩ sẽ kê toa thuốc điều trị hội chứng buồng trứng đa nang cho bạn. Ban đầu, có thể bác sĩ sẽ cho bạn thử dùng thuốc tránh thai để có thể kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể cũng như điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Một số các thuốc khác để điều trị hội chứng này bao gồm antiandrogens, một loại thuốc giống chống lại ảnh hưởng của nồng độ androgen cao trong cơ thể phụ nữ. Antiandrogens có thể giúp ngăn ngừa mụn, làm sáng da và giải quyết vấn đề lông mọc bất thường ở một người bệnh.

Một loại thuốc khác như metformin, thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường cũng có khả năng làm giảm nồng độ insulin trong cơ thể. Loại thuốc này còn có tác dụng kiểm soát chu kỳ rụng trứng cũng như điều chỉnh nồng độ androgen, giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Loại thuốc này còn giúp giảm cân và giảm huyết áp hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!