Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

Bài tập vận động - 04/27/2024

Sau khi tập yoga một thời gian, chắc chắn bạn sẽ sở hữu một cơ thể dẻo dai và mềm mại.

Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ có kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người với vũ trụ. Tập Yoga giúp trí não và thân thể khỏe mạnh, tạo sự hài hòa, cân bằng cho cuộc sống của người tập vì nó kết hợp được thể xác và con người. Bài tập hay gặp nhất đối với những người tập Yoga đó là thiền và Asana (Tư thế). 

Những tư thế Yoga cơ bản làm tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể vì vậy phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch khác nhau. Việc kết hợp thiền với điều hòa hơi thở còn giúp não hoạt động tốt hơn. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập Yoga 20 phút mỗi ngày sẽ giúp trí nhớ hoạt động nhanh và chính xác hơn. Thế nhưng nhiều người vẫn nghĩ Yoga chỉ dành cho những người có cơ thể dẻo dai. Sự thật hoàn toàn không phải vậy, Yoga còn có rất nhiều tư thế phù hợp với những người bắt đầu với thân hình không được mềm mại. Việc tập luyện một thời gian cơ thể sẽ thích nghi dần với những động tác khó hơn để tăng sự dẻo dai.

Dưới đây là 6 tư thế Yoga cơ bản giúp tăng cường sức khỏe rất tốt và phù hợp cho mọi người luyện tập ở nhà:

1. Tư thế Núi

Tư thế này là bước đầu của khá nhiều tư thế trong Yoga. Hãy bắt đầu bằng đứng thẳng với tư thể thoải mái, hai bàn chân song song sát cạnh nhau, hít sâu hóp bụng dưới nâng cao lồng ngực. Kết thúc động tác thở hơi ra và thả lỏng cơ thể. Động tác này không chỉ giúp điều hòa hơi thở mà còn làm giảm đau nhức xương.

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

2. Tư thế đứa trẻ

Tư thế đứa trẻ là động tác chữa lành tổn thương tốt nhất trong tất cả các động tác của yoga. Hãy ngồi lên gót chân, áp trán xuống sàn, đặt hai bàn tay ở hai bên thân người, lòng bàn tay ngửa. Giữ nguyên tư thế một vài phút rồi hít thở nhẹ và thả lỏng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy choáng váng, mệt mỏi hãy thực hiện bài tập này và cảm nhận hiệu quả!

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

3. Tư thế chó cúi đầu

Đây cũng là một tư thế đơn giản dành cho những bạn có thân hình kém đi sự mềm mại, bắt đầu ở tư thế quỳ trên cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng sang hai bên hông. Hai tay mở rộng bằng vai và 5 ngón tay xòe rộng. Dùng lực cánh tay đẩy người lên cao, hai chân duỗi thẳng sao cho cơ thể tạo thành hình chữ V. 

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

4. Tư thế chiếc ghế

Tư thế này khá là dễ thực hiện, bạn đưa hai chân tách rời nhau, ngón chân xòe rộng để tạo lực cố định. Khi bạn giơ tay lên cao, lòng bàn tay úp vào nhau, đầu gối trùng lại và mông hạ xuống giống như đang ngồi trên ghế. Dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân và đầu gối không vượt qua ngón chân cái. 

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

5. Tư thế cái cây

Hãy thử thách đôi chân của bạn với tư thế này. Đứng hai chân chụm vào nhau, hai bàn tai đặt lên hông. Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái, chân phải gập cong lại, bàn chân phải đặt lên phần đùi trong của chân trái. Lòng bàn tay úp vào nhau, đặt phía trước ngực ở tư thế cầu nguyện. Giữ tư thế trong 1 phút cho mỗi bên chân. Đối với những người đã tập nhiều, có thể nâng 2 tay lên trên đầu, và vẫn giữ hai tay úp vào nhau để tạo nên hình cái cây.

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

6. Tư thế xác chết Shavasna

Khi bạn thực hiện tư thế này, chỉ cần nằm ngửa, tay thẳng và chân hơi cách nhau ra, lật ngửa lòng bàn tay, các ngón tay sẽ tự nhiên hơi co lại. Nhắm mắt lại. Đừng cử động một cơ bắp nào của thân thể kể cả mí mắt. Hãy đắm chìm trong luồng hơi thở và cảm nhận sự thư giãn nhẹ nhàng. 

Động tác Yoga cho người kém linh hoạt

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!