Đừng để 'bóng ma' dịch sởi 2014 tái diễn

Cần biết - 05/07/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo dịch sởi sẽ bùng phát trở lại và có thể tái diễn như năm 2014 nếu trẻ không được tiêm phòng sởi đầy đủ.

Không tiêm phòng sởi - nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng

Theo đại diện Bộ Y tế, dịch sởi đã diễn ra tại 178/194 quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch sởi. Tại Việt Nam, từ tháng 1 đến tháng 6/2014, cả nước đã có 146 trẻ tử vong liên quan đến dịch sởi.

Đầu năm 2015, dịch sởi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều nước chung đường biên giới với ta, làm tăng nguy cơ dịch sởi có thể tái phát trở lại. Hiện nay, dịch sởi đang bùng phát tại Mỹ với 100 ca nhiễm bệnh tính đến thời điểm này. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do phụ huynh Mỹ không đưa con đi tiêm phòng sởi.

Đừng để 'bóng ma' dịch sởi 2014 tái diễn

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong cuộc họp trực tuyến yêu cầu triển khai tốt công tác phòng chống dịch (Ảnh: Khám phá)

Tại Việt Nam, theo Thống kê của Cục Y tế Dự phòng, trong tổng số bệnh nhân sởi được ghi nhận trên toàn quốc, có đến 80% bệnh nhân chưa được tiêm phòng sởi, trong đó chủ yếu là trẻ em. Có thể nói tâm lý e ngại, né tránh tiêm vắc-xin cho con em mình của các bậc phụ huynh đã tạo điều kiện cho dịch sởi 2014 bùng phát và có nguy cơ tái diễn lại trong năm 2015 này.

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm vi-rút có khả năng lây lan nhanh khi tiếp xúc với người bệnh. Và theo các bác sĩ, tiêm chủng vắc-xin hoàn toàn là một giải pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất hiện nay. Việc lựa chọn không tiêm phòng sởi cho con em mình, chúng ta có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của những đứa trẻ khác trong cộng đồng và ảnh hưởng đến cả thế hệ mầm non của đất nước.

Bộ trường Bộ Y tế cảnh báo dịch sởi tái bùng phát

Vào ngày 5/2 vừa qua, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh với hơn 600 điểm cầu tại 63 tỉnh, diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cảnh báo Việt Nam nếu không làm tốt công tác tiêm phòng sởi rất có thể phải đối phó với dịch sởi tương tự như năm 2014.

Đừng để 'bóng ma' dịch sởi 2014 tái diễn

Không cho trẻ đi tiêm phòng là đùa giỡn với tính mạng trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Dịch sởi năm 2014, nhiều trẻ bị mắc sởi và tử vong rơi vào các cháu trong độ tuổi tiêm chủng nhưng lại không được tiêm đầy đủ theo quy định của bộ Y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các địa phương cần chấn chỉnh và chỉ đạo lại các đơn vị tiêm dịch vụ, phải cung ứng đủ vắc-xin cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương nên xem xét lại lịch tiêm chủng, nên chia đều các ngày trong tuần để nâng cao tỷ lệ trẻ được tiêm chủng. Ngoài ra, bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương chấn chỉnh lại quy trình tiêm chủng, tuyệt đối không được để xảy ra việc tiêm nhầm thuốc.

Miền Bắc đang trong thời điểm mùa đông - xuân, là điều kiện thuận lợi cho dịch sởi lây lan nhanh, bùng phát mạnh mẽ trên diện rộng. Để đảm bảo an toàn cho con em mình cũng như sức khỏe của toàn cộng đồng, ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng sởi theo đúng quy định và đảm bảo tiêm đủ liều vắc-xin.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!