Dùng thuốc lá điện tử có tốt không?

Ung Thư - 04/20/2024

Hiện nay, việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong giới trẻ. Thiết bị này có hình giống thuốc lá thông thường nhưng được chạy bằng pin. Tuy nhiên, những tranh cãi về sự an toàn của thuốc lá điện tử với sức khỏe con người vẫn đang tiếp diễn. Bởi khi nghiên cứu tác hại của thuốc lá thông thường rất nhiều thì dữ liệu về thuốc lá điện tử lại khá ít. Vậy dùng thuốc lá điện tử có tốt không? Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin cho bạn để giải đáp thắc mắc này.

Hiện nay, việc sử dụng thuốc lá điện tửngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong giới trẻ. Thiết bị này có hình giống thuốc lá thông thường nhưng được chạy bằng pin. Tuy nhiên, những tranh cãi về sự an toàn của thuốc lá điện tử với sức khỏe con người vẫn đang tiếp diễn. Bởi khi nghiên cứu tác hại của thuốc lá thông thường rất nhiều thì dữ liệu về thuốc lá điện tử lại khá ít. Vậy dùng thuốc lá điện tử có tốt không? Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin cho bạn để giải đáp thắc mắc này.

Dùng thuốc lá điện tử có tốt không?

1. Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử (Vape) và hiểu đơn giản thì thuốc lá điện tử là một thiết bị chạy bằng điện và tinh dầu thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử là thuốc lá nhưng không chứa lá thuốc bên trong nó, mà sử dụng nguyên liệu chính là tinh dầu để tạo ra khói. Tinh dầu được chia ra thành 2 loại chính là có hoặc không có chứa nicotine. Người ta gọi việc hút thuốc lá điện tử là “vaping” thay vì “hút thuốc” vì nó không tạo ra khói. Việc sử dụng vape thay cho thuốc lá điếu truyền thống giúp ngăn mùi khói hôi hám khó chịu bám vào người và giảm các phản ứng phụ, nguy cơ tổn hại sức khỏe từ khói thuốc.

Nếu hút thuốc là điện tử sẽ không bao giờ lo về chuyện đi "xin lửa" vì bạn không phải châm thuốc. Thuốc lá điện tử hoạt động nhờ bộ pin lith, mỗi "điếu" thuốc lá điện tử cũng có một buồng bay hơi và một ống đổ đầy chất lỏng. Khi rít "điếu" thuốc, bộ pin sẽ cấp điện cho thiết bị để đun nóng chất lỏng và làm cho nó bay hơi. Một số loại thuốc lá điện tử còn có LED ở đầu phát ánh sáng màu giống như đầu điếu thuốc lá thật, chỉ khác là do khống đốt cháy sợi thuốc lá nên chúng không có khói, không có khí CO và không mù; thứ mà người dùng hít vào chính là hơi.

Dùng thuốc lá điện tử có tốt không?

2. Cấu tạo của thuốc lá điện tử và cách hoạt động

Thuốc lá điện tử bao gồm một tẩu hút, pin, buồng chứa tinh dầu, đầu đốt chứa tinh dầu, atomizer hoặc cartomizer và bộ mạch với cảm biến.

Loại cartomizer là mẫu máy thay thế hiện đại cho buồng đốt mà kết hợp đầu đốt và buồng chứa tinh dầu thành một.

Buồng chứa có nhiệm vụ giữ tinh dầu hay còn gọi là e-juice, eliquid. Trong khi đầu đốt là một bộ phận bao gồm một cuộn dây kim loại mỏng (gọi là coil) được làm nóng bằng năng lượng do pin cung cấp.

Tinh dầu của thuốc lá điện tử thường bao gồm hỗn hợp chất PG (Propylene Glycol)/ VG (Vegetable Glycol ), nicotine, và hương liệu.

Mặc dù thuốc lá điện tử tạo ra khói trông giống thật, nhưng giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống có cơ chế làm việc hoàn toàn khác nhau.

Một số loại loại thuốc điện tử trông giống như điếu thuốc truyền thống, có thể trông tương tự, nhưng sự khác biệt là: trong khi thuốc lá đốt những sợi thuốc lá bên trong, thì không có sự đốt cháy nào trong thuốc lá điện tử. Thay vào đó, các nguyên liệu (như tinh dầu thuốc lá điện tử, các loại thảo mộc khô hoặc sáp) được biến thành hơi nước bởi đầu đốt cực nóng hoặc bằng cách thổi không khí nóng qua chúng. Hơi sau đó được hít vào bởi người sử dụng và sau đó một lượng hơi nước lớn sẽ được thải ra. Hơn nữa, không như khói thuốc lá, bạn không phải hít phải hàng trăm hóa chất nguy hiểm do quá trình cháy của những sợi thuốc gây ra. Ngoài ra, hơi thở cũng không có mùi khó chịu.

3. Dùng thuốc lá điện tử có tốt không?

Thuốc lá điện tử dù ít hóa chất hơn nhưng các loại hóa chất như: propylene glycol, vegetable glycerin, chất tạo hương vị lại rất nguy hại cho cơ thể con người.

Trong thành phần củathuốc lá điện tử vẫn chứa nicotin - một chất làm cho khối u ác tính phát triển. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nicotin là môi chất làm cho những khối u ác tính phát triển, thậm chí nicotin còn cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể.

Theo ý kiến của GS.TS Ngô Quý Châu – Trưởng khoa Hô hấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trong thuốc lá điện tử có chứa nicotin, đó là một chất ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Dù lượng nicotin không nhiều như thuốc lá truyền thống, nhưng tỉ lệ chứa trong thuốc lá điện tử cũng có thể làm cho người ta nghiện. Đặc biệt, đối tượng bị gây nghiện của loại thuốc này lại là giới trẻ. Thêm nữa, các nước trên thế giới vẫn còn tranh cãi về thuốc lá điện tử vì thế GS Châu cho rằng chúng ta không nên ủng hộ loại thuốc á điện tử này.

Cùng suy nghĩ với giáo sư Ngô Quý Châu, Thạc sĩ La Đức Cương – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương I cho biết, nicotin là chất gây nghiện ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dùng.

Dùng thuốc lá điện tử có tốt không?

Bác sĩ Bùi Long – Trưởng khoa tim mạch can thiệp bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cũng giải thích thêm, trong thuốc lá điện tử dù có ít nicotin hơn thuốc lá thường nhưng bản thân chất này rất độc hại với tim mạch.

Nicotin vào cơ thể làm nội mạc mạch máu tổn thương, nó bám lên thành mạch máu, mạch máu não, gây xơ vữa các mạch máu làm cho tình trạng co giãn mạch máu giảm, làm mạch máu xơ cứng, không chuyển được máu nữa. Lâu ngày gây nên các bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, mức độ ảnh hưởng đến tim mạch cũng tăng theo mức độ của chất nicotin, tức là càng hút nhiều, hút lâu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao.

Như vậy, có thể thấy dù sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá truyền thống thì đều ảnh hưởng đến sức khỏe bởi trong thuốc lá chứa chất nicotin. Và việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống là điều không nên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!