Hỗ trợ bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine

Tâm lý - 05/03/2024

Bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine? Tìm hiểu về kẹo cao su nicotine trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về tác dụng phụ, lưu ý khi sử dụng và cách bảo quản.

Kẹo cao su nicotine là chất ngăn chặn việc hút thuốc lá bằng cách cung cấp một lượng thấp nicotine để giúp bạn bỏ thuốc lá và giảm bớt các dấu hiệu vật lý của triệu chứng cai nghiện.

Kẹo cao su nicotine hay polacrilex nicotine là một sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá không cần kê toa dạng tác dụng nhanh, trong đó nicotine được hấp thụ thông qua các tuyến ở miệng. Nó bao gồm liều 2 mg và 4 mg. Bạn được khuyên nên ngừng sử dụng kẹo cao su nicotine vào cuối tuần thứ 12 trong liệu trình cai thuốc. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng, sử dụng kẹo cao su nicotine thường xuyên có thể gây nghiện. Trong một diễn đàn trên Internet, một người sử dụng kẹo cao su cai thuốc đã mô tả thói quen nhai kẹo trong vòng 10 năm liền với khoảng 9 hay 11 viên kẹo cao su nicotine mỗi ngày và không biết có cách nào để thoát khỏi tình trạng này.

1. Kẹo cao su nicotine có chứa những rủi ro nào?

Trong một báo cáo gần đây, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 5 – 9% người sử dụng kẹo cao su nicotine trong thời gian dài hơn so với thời gian khuyến cáo 3 tháng. Thông thường người nghiện sử dụng trong vòng sáu tháng hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng từ việc nhai kẹo lâu dài chưa được xác định. Trong một số nghiên cứu được công bố, những người đã sử dụng kẹo cao su nicotine lên đến 5 năm không thấy có vấn đề về tim hoặc mạch máu. Vấn đề phàn nàn chính của người sử dụng kẹo cao su là ở chi phí của nó. Giá kẹo cao su nicotine tương đương với giá của một gói thuốc.

Ngoài ra, chất nicotine có trong kẹo cao su lan tỏa từ từ trong miệng, với mức độ thấp hơn so với hít hơi thuốc lá. Đồng thời, kẹo cao su không chứa bất kỳ các chất gây ung thư nào như có trong thuốc lá.

Trên thực tế, nếu đã sử dụng kẹo cao su nicotine 1 thời gian dài, bạn có thể trải qua các vấn đề sức khỏe thường gặp như – đau hàm khi nhai liên tục từ tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, họ cần được tư vấn các sản phẩm thay thế nicotine theo khuyến cáo của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Sự thật đã được chứng minh là trong 3 tháng cuối thai kỳ, việc sử dụng các sản phẩm thay thế nicotine không gây ảnh hưởng bất lợi cho người mẹ hoặc thai nhi. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cho thấy những tác động của các sản phẩm này trong giai đoạn sớm hơn của thai kỳ.

2. Kẹo cao su nicotine có gây nghiện hay không?

Hỗ trợ bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine

Thông qua việc hút thuốc lá, những người nghiện đã thiết lập một chứng nghiện thể chất với nicotine và kẹo cao su có thể kéo dài mãi mãi chứng nghiện đó. Một số người trải qua các triệu chứng cai nghiện khi họ ngừng sử dụng kẹo cao su nicotine như nhức đầu, dễ cáu gắt, trầm cảm và khó tập trung.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã kết luận rằng chỉ một số ít người sử dụng kẹo cao su lâu dài mới bị nghiện hay lệ thuộc vào nicotine.

Hầu hết mọi người nói rằng việc bỏ thuốc là điều khó khăn nhất mà họ từng thực hiện. Với sự trợ giúp của kẹo cao su, nhiều người cuối cùng đã có thể bỏ thuốc lá thành công.

Nếu lựa chọn giữa hút thuốc lá và sử dụng một sản phẩm nicotine tinh khiết như kẹo cao su, tất nhiên là bạn sẽ chọn sản phẩm thứ hai. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn muốn mọi người nên dừng việc sử dụng kẹo cao su đúng lúc để hạn chế nghiện nicotine.

3. Bạn nên sử dụng kẹo cao su nicotine như thế nào?

Sử dụng kẹo cao su nicotine theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kiểm tra nhãn trên thuốc để được hướng dẫn liều chính xác.

  • Không ăn hoặc uống trong vòng 15 phút trước khi sử dụng kẹo cao su nicotine hoặc trong khi nhai kẹo;
  • Không được nuốt kẹo;
  • Mang theo mọi lúc. Bất cứ khi nào ham muốn hút thuốc, nhai 1 miếng kẹo. Nhai từ từ. Cắn một hoặc 2 lần cho đến khi nướu có cảm giác kích thích râm ran, sau đó giữ nó giữa má và nướu. Chờ cho đến khi cảm giác râm ran không còn và sau đó tiếp tục nhai cho đến khi cảm giác đó quay trở lại và đặt nó giữa má và nướu. Lặp lại quá trình trên (khoảng 30 phút);
  • Tiếp tục sử dụng kẹo cho đến khi cơn thèm thuốc phai dần hoặc khi 1-2 miếng kẹo cao su mỗi ngày thỏa mãn ham muốn bản thân;
  • Để nâng cao cơ hội bỏ được thuốc lá, sử dụng ít nhất 9 miếng kẹo cao su mỗi ngày trong 6 tuần đầu, trừ khi bác sĩ có chỉ định khác;
  • Nếu bỏ lỡ một liều kẹo cao su nicotine thì hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Tiếp tục sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc ghi trên nhãn bao bì.

Trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc gì về cách sử dụng kẹo cao su nicotine. Khi dùng trong thời gian dài hoặc với liều cao, một số người bị phụ thuộc hoặc nghiện dùng kẹo.

Không dừng sử dụng kẹo cao su nicotine một cách đột ngột mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Việc dừng đột ngột có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện nghiêm trọng bao gồm: lo lắng, thèm muốn hút thuốc, thiếu tập trung, tăng cảm giác thèm ăn, khó chịu, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, và tăng cân.

4. Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng kẹo cao su nicotine?

Không được sử dụng kẹo cao su nicotine nếu:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong kẹo cao su nicotine;
  • Bị một cơn nhồi máu cơ tim gần đây;
  • Đau ngực nghiêm trọng hoặc đau tồi tệ hơn hoặc có nhịp tim bất thường một cách nghiêm trọng.

Liên lạc với bác sĩ nếu gặp bất kỳ điều nào trong các trường hợp trên.

5. Bạn nên bảo quản kẹo cao su nicotine như thế nào?

Hỗ trợ bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine

Khi bảo quản kẹo cao su nicotine, bạn nên chú ý những khuyến cáo dưới đây:

  • Bảo quản kẹo cao su nicotine trong vỉ gốc ở nhiệt độ phòng, từ 15-30oC;
  • Khi lấy ra khỏi vỉ, sử dụng ngay lập tức;
  • Tránh xa nguồn nhiệt nóng, nơi ẩm mốc, và ánh sáng. Không để kẹo trong phòng tắm;
  • Tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Thông tin này không thể dùng để quyết định liệu có nên sử dụng kẹo cao su nicotine hay bất cứ loại thuốc nào khác. Chỉ có bác sĩ mới có kiến thức và được đào tạo để quyết định loại thuốc nào là tốt cho bạn. Thông tin này không xác nhận bất kỳ loại thuốc nào là an toàn, hiệu quả, hoặc đã được phê duyệt để điều trị bất kỳ bệnh hoặc tình trạng sức khỏe nào.

Đây chỉ là một bản tóm tắt ngắn gọn các thông tin chung về kẹo cao su nicotine, không bao gồm tất cả các thông tin về khả năng sử dụng, hướng dẫn, cảnh báo, sự phòng ngừa, sự tương tác, tác dụng bất lợi, hoặc rủi ro của kẹo cao su nicotine. Thông tin này không phải là tư vấn y tế cụ thể và không thay thế thông tin mà bạn nhận được từ bác sĩ. Hãy trao đổi với họ để có thông tin đầy đủ về tác hại của nicotine và lợi ích của việc sử dụng kẹo cao su nicotine

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Loại sản phẩm thay thế nicotine nào thích hợp với bạn?
  • Cẩn thận khi cai thuốc bằng miếng dán nicotine
  • Hội chứng cai thuốc lá: Nên biết để vượt qua dễ dàng hơn
  • Hỗ trợ bỏ thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!