Dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ: axit folic

Chuẩn bị mang thai - 04/16/2024

Tìm hiểu về axit folic cho thai kỳ trên Hello Bacsi cho bạn biết về công dụng, thời điểm bổ sung và nguồn thực phẩm bổ sung của dưỡng chất thiết yếu này.

Axit folic là một trong những vitamin nhóm B (B9). Axit folic là một phần rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi người. Dưỡng chất này có thể giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển. Hơn hết, axit folic đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trước và trong giai đoạn đầu mang thai.

Tại sao axit folic lại rất quan trọng?

Axit folic hỗ trợ và đảm bảo não bộ và tủy sống của bé phát triển khỏe mạnh. Thậm chí ngay trước khi bạn biết rằng mình đang mang thai, não và tủy sống của bé đã được hình thành trong tử cung. Bổ sung đủ lượng axit folic vào thời điểm quan trọng này sẽ giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh. Ngoài ra, axit folic có thể giúp bạn và bé hạn chế những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe có thể xảy ra.

Axit folic giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não và tủy sống. Các khuyết tật này có thể bao gồm những khiếm khuyết ở ống thần kinh (NTDs), chẳng hạn như nứt đốt sống và sinh ra thiếu một phần não bộ.

Uống axit folic vào đúng thời điểm và đủ liều sẽ làm giảm 72% nguy cơ gặp phải các biến chứng trên khi mang thai.

Khi nào bạn nên bổ sung axit folic?

Axit folic rất quan trọng với thai kỳ. Nếu bạn bổ sung 400 mcg axit folic mỗi ngày trong ít nhất một tháng trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu tiên của thai kì, bạn có thể giảm được nguy cơ sinh con mắc các dị tật bẩm sinh ống thần kinh như tật nứt đốt sống từ 50% đến 70%. Ngoài ra, uống axit folic giúp ngăn ngừa một số khuyết tật bẩm sinh khác.

Bạn có thể mua thuốc bổ sung axit folic ở hiệu thuốc, hoặc bạn có thể uống vitamin tổng hợp trước khi sinh hoặc trong thai kỳ. Hãy kiểm tra nhãn dán trên các lọ vitamin tổng hợp để đảm bảo rằng chúng có chứa đủ 400 mcg axit folic mà bạn cần.

Một vài phụ nữ có nguy cơ sinh con bị ảnh hưởng bởi khuyết tật ống thần kinh cao có thể được khuyến nghị nên dùng một liều cao hơn 5 mg axit folic mỗi ngày cho đến khi thai được 12 tuần. Nguy cơ sinh con bị khuyết tật ống thần kinh tăng cao nếu:

  • Người phụ nữ hoặc chồng của họ bị khuyết tật ống thần kinh;
  • Họ đã có thai trước đó và thai nhi đó cũng bị khuyết tật ống thần kinh;
  • Họ hoặc chồng của họ có tiền sử gia đình bị khuyết tật ống thần kinh;
  • Mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, những phụ nữ đang dùng thuốc chống động kinh nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì họ có thể cần phải dùng liều axit folic cao hơn. Tốt nhất bạn nên tự trang bị kiến thức về bệnh động kinh, thuốc chống động kinh và mang thai.

Nếu bạn rơi vào những trường hợp như trên, hãy báo với bác sĩ để được kê toa có liều lượng axit folic phù hợp. Bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn xét nghiệm sàng lọc bổ sung trong quá trình mang thai.

Các nguồn thực phẩm bổ sung axit folic

Các loại thực phẩm sau đây có thể giúp bạn bổ sung thêm axit folic:

  • Các loại rau có lá xanh, như món salad rau bina;
  • Trái cây, như nước cam;
  • Đậu;
  • Bánh mì;
  • Ngũ cốc;
  • Gạo;
  • Mì.

Bạn nên uống một viên vitamin có chứa axit folic mỗi ngày theo sự hướng dẫn của bác sĩ vì các thực phẩm được liệt kê trên có thể không cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của bạn. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và hướng dẫn xây dựng chế độ ăn bổ sung axit folic cần thiết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!