Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Nam - 04/19/2024

Bệnh ghẻ lở là một loại bệnh da liễu gây ra bởi ký sinh trùng. Người mắc bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu và làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả hiểu hơn về ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam. Từ đó, độc giả sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để điều trị bệnh sao cho thật hiệu quả.

Bệnh ghẻ lở là một loại bệnh da liễu gây ra bởi ký sinh trùng. Người mắc bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu và làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả hiểu hơn về ghẻ lở và những cách trịbệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam. Từ đó, độc giả sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để điều trị bệnh sao cho thật hiệu quả.

Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Nguyên nhân gây bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Bệnh ghẻ lở là do loại ký sinh trùng có tên gọi Sarcoptes Scabiei gây ra. Nó thường xảy ra vào mùa xuân hè. Bệnh xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như: lòng bàn tay, ngấn cổ tay, kẽ ngón tay, cùi tay, xung quanh rốn, kẽ ngón chân, bờ trước nách. Đặc biệt, bệnh gây nguy hiểm khi xuất hiện ở cơ quan sinh dục, điều này dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng ở nam thì bệnh phát triển nhiều hơn.

Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Phần đa nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ lở cũng như là ghẻ ở cơ quan sinh dục nam đều do môi trường sống và làm việc của người bệnh bị ô nhiễm hoặc là do thói quen vệ sinh kém. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể đã được các chuyên gia đưa ra:

  • Do người bệnh bị lây nhiễm trực tiếp thông qua hành động ôm ấp, quan hệ tình dục.
  • Do bị lây nhiễm gián tiếp từ người này sang người khác qua việc nằm chung giường, chung đồ dùng cá nhân, chung chăn màn, chung khăn tắm...
  • Do không thường xuyên lau chùi, vệ sinh vùng kín.
  • Do sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, bẩn...
  • Do một số triệu chứng bệnh ghẻ sinh dục này khá giống với nhiều dạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục khác (dị ứng, ngứa, nấm da...) nên nhiều khi người bệnh chủ quan, không chú ý điều trị khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Dấu hiệu nhận biết ghẻ sinh dục

Việc nắm bắt được những dấu hiệu của bệnh ghẻ sinh dục có thể giúp cho người bệnh biết cách điều trị, hạn chế việc dùng thuốc linh tinh. Do đó, nếu thấy bản thân mình có dấu hiệu như dưới đây, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn kịp thời:

  • Dương vật xuất hiện những mụn nước nhỏ. Mụn nước gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào ban đêm.
  • Thấy có dịch chảy ra khi dùng kim chích vào nốt mụn. Hơn nữa, còn thấy có cái ghẻ bám vào đầu của kim khi khêu lên, nếu dùng kính quan sát còn thấy nó chuyển động.
  • Xuất hiện các đường hầm ghẻ từ 3 – 5cm, ngoằn ngoèo trên dương vật do cái ghẻ tạo thành.
  • Còn có thể bị mất ngủ khi bệnh nặng hơn.

Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Khi bị ghẻ lở ở cơ quan sinh dục nam, nếu như không được chữa trị kịp thời, bệnh kéo dài có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: ghẻ nhiễm khuẩn (viêm nang lông, viêm da mủ); viêm da hóa (ezama, viêm da đỏ); ghẻ nhiễm khuẩn có biến chứng viêm cầu thận cấp là những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, biến chứng viêm da mủ còn có thể gây ra những vết loét dạng săng, gần giống với săng của giang mai.

Cách trị ghẻ lở không hề khó, có rất nhiều loại khác nhau gồm cả Đông y và Tây y như sau:

Cách trị ghẻ bằng Tây y

- Dùng D.E.P trị ghẻ: Đây là loại thuốc dùng chống muỗi và vắt đốt nhưng lại có tác dụng diệt ghẻ nhanh, ít độc tính và rất rẻ tiền. Thuốc này trị ghẻ ngứa tốt nhưng lại không hợp với cơ quan sinh dục nên không dùng D.E.P để bôi vào chỗ này.

- Thuốc Eurax (crotamintan) 10%: Đây là thuốc bôi dạng kem an toàn hơn khi bôi lên bộ phận sinh dục. Ngày bôi khoảng 5 lần, từ 6 – 10 tiếng bôi lại.

- Thuốc Benzyl benzoat (Ascabiol, scabitox, zylate): Loại thuốc có độ an toàn cao, gồm 2 dạng là bôi và xịt. Dùng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15 phút và tắm, thay quần áo sau 24 giờ dùng.

- Thuốc Permethrin cream 5% (Elimite): Loại thuốc chữa ghẻ này được cho là ít độc tính nhất trong các loại.

Ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam

Trị ghẻ bằng Đông y

- Dùng lá đào trị ghẻ : Trong Đông y, đào có vị đắng, tính bình và dùng để sát khuẩn, thanh nhiệt, dùng như bài thuốc trị ghẻ lở hiệu quả. Chỉ cần rửa sạch lá đào rồi đem đun sôi cùng nước, tắm hàng ngày.

- Dùng lá mướp chữa ghẻ : Trong lá mướp có thành phần sát trùng, diệt vi khuẩn và ký sinh trùng. Vậy nên có thể dùng lá mướp trị ghẻ vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Chỉ cần rửa sạch 4-5 lá mướp và giã nhuyễn cùng 1 thìa muối. Dùng bã đã giã nhuyễn này bôi lên vùng da bị ghẻ chừng 30 phút rồi rửa sạch với nước. Dùng mỗi ngày 2 lần, trong 1 tuần thì có thể diệt sạch ký sinh trùng ghẻ.

- Trị ghẻ bằng lá bạch đàn: Trong bạch đàn có chứa tinh dầu diệt khuẩn, được dùng trong điều trị bệnh ghẻ nước cũng như một số bệnh da liễu do ký sinh trùng gây ra. Tương tự như lá đào, lá bạch đàn rửa sạch rồi nấu nước tắm hàng ngày. Trước khi nấu, bạn có thẻ vò nát lá bạch đàn để tinh dầu trong lá được tiết ra nhiều hơn. Bài thuốc này cần kiên trì thực hiện, khoảng 2 tuần sau sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Như vậy, với bài viết trên, hi vọng đôc giả đã phần nào hiểu hơn về ghẻ lở và những cách trị bệnh ghẻ ở cơ quan sinh dục nam. Nên điều trị khi có sự tư vấn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về dùng để tránh những biến chứng không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!