Giải pháp hữu hiệu giúp giảm đau bụng kinh cho chị em

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Trong những ngày có kinh nguyệt, một số chị em phụ nữ thường có cảm giác đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác người buồn nôn, chóng mặt, hay mệt mỏi. Để giảm cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, chị em hãy cùng Lily & WeCare đọc qua các phương pháp giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả trong bài viết này.

Trong những ngày có kinh nguyệt, một số chị em phụ nữ thường có cảm giác đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác người buồn nôn, chóng mặt, hay mệt mỏi. Để giảm cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, chị em hãy cùng Lily & WeCare đọc qua các phương pháp giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả trong bài viết này.

1. Nguyên nhân đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà cơn đau bụng kinh có thể dữ dội, đau quằn quại từng cơn, hoặc đau âm ỉ dai dẳng suốt kì kinh nguyệt. Theo các bác sĩ phụ khoa, nguyên nhân đau bụng kinh có thể là do một số những yếu tố như:

- Do một số vấn đề liên quan đến tử cung: Một số chị em có tử cung co thắt quá mức, tử cung co thắt kéo dài và khó thả lỏng, đó là nguyên nhân khiến tử cung thiếu máu, và khi tử cung bị thiếu máu sẽ kéo theo sự co thắt của nhiều cơ khác, làm cho nữ giới bị đau bụng kinh. Một nguyên nhân khác đó là do vị trí của tử cung không bình thường, chẳng hạn như tử cung lùi về phía sau hoặc ngả về phía trước, điều đó sẽ khiến máu kinh khó lưu thông và gây ra hiện tượng đau bụng kinh ở các chị em phụ nữ.

Giải pháp hữu hiệu giúp giảm đau bụng kinh cho chị em

- Do mắc một số bệnh phụ khoa: Mổ số chị em bị mắc bệnh phụ khoa như lạc nôi mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... thì cũng gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

- Do tác dụng phụ của việc dùng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai: Một số chị em khi sử dụng thuốc tránh thai có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt hay đặt vòng tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến tử cung dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh.

- Ngoài ra, do vận động mạnh, ăn đồ lạnh trong kì hành kinh, nghỉ ngơi không hợp lý, môi trường sống bị ô nhiễm hoặc nữ giới có lối sống không lành mạnh,... cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh.

2. Giải pháp hữu hiệu giúp giảm đau bụng kinh

- Chườm nước ấm: Khi bị đau bụng kinh chị em có thể lấy một ít nước ấm cho vào bình thủy tinh hoặc bình cao su, sau đó chườm lên vùng bụng dưới để cho các cơ bụng mềm đi và tạo cảm giác thoải mái hơn cho vùng bụng. Giải pháp chườm nước ấm là cách giảm đau bụng kinh được rất nhiều chị em áp dụng bởi khi chườm nước ấm sẽ giúp cho tử cung co thắt nhịp nhàng hơn, máu kinh được đẩy ra bên ngoài dễ dàng hơn và chị em sẽ cảm thấy bớt đau bụng hơn.

- Chườm gừng tươi: Các chị em có thể sử dụng gừng để giảm cơn đau bụng kinh bằng cách giã hoặc xát lát gừng, sau đó chườm vào phần bụng dưới 5 đến 7 phút, và sức nóng của gừng sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Việc vệ sinh vùng kín luôn là một việc làm cần thiết, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, vì nếu chị em không vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên thì vi khuẩn hay các tác nhân có hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này của các chị em. Bên cạnh đó, để giảm đau bụng kinh hiệu quả, chị em cũng nên kiêng quan hệ tình dục trong những ngày "đèn đỏ".

- Ăn trứng gà và ngải cứu: Ngải cứu có công dụng rất tốt trong việc điều trị kinh nguyệt không đều và hiện tượng đau bụng kinh ở các chị em phụ nữ. Khi bạn bị đau bụng kinh thì chỉ cần ăn trứng gà với lá ngải thì những cơn đau bụng sẽ giảm dần và giúp bạn thoải mái hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Giải pháp hữu hiệu giúp giảm đau bụng kinh cho chị em

Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy lá ngải cứu khô sắc lên với nước uống, khi uống bạn có thể cho thêm một chút đường để giảm bớt vị đắng của lá ngải cứu, chia thành 2 lần uống trong một ngày, để giảm các cơn đau bụng kinh tốt hơn.

- Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý: Các chị em nên ăn đủ chất nhưng hạn chế ăn đồ cay, nóng, vì nó dễ gây táo bón và khiến tình trạng đau bụng kinh nặng thêm. Nên uống nước chanh nóng, dùng các loại vitamin hỗn hợp và thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin C, B6... để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Ăn nhiều rau, trái cây, cá và hạn chế các loại thực phẩm ngọt, mặn. Không ăn những thứ có tác dụng giữ nước như giấm, táo, ngó sen,... nhất là trong những ngày “đèn đỏ”, để tránh hiện tượng đầy bụng.

Không thường xuyên uống cà phê, chè, nước ngọt có ga... vì có chất cafein vì có thể gây khó chịu, bồn chồn trong kỳ kinh nguyệt.

- Tập thể dục: Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,...sẽ giúp bạn tăng lưu lượng máu, hệ thống tuần hoàn máu đều hơn và rút ngắn thời gian của cơn đau bụng kinh.

Hy vọng với những phương pháp mà Lily & WeCare vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có thể giảm được chứng đau bụng kinh hiệu quả khi đến kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nếu trong trường hợp cơn đau bụng kinh quá nặng thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tìm rõ nguyên nhân đau bụng kinh, bởi rất có thể đau bụng kinh trong trường hợp này là triệu chứng của một bệnh lý phụ khoa nào đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!