Giải quyết sự cố sau đặt vòng

Sức khỏe giới tính - 05/05/2024

Các vấn đề phổ biến nhất của dùng dụng cụ tử cung là ra máu thấm giọt, kinh nguyệt nhiều, chảy máu giữa các kỳ kinh,...

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai hiệu quả, nhưng cũng có những trường hợp thích hợp và không thích hợp với phương pháp này. Th.S Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, sẽ giải đáp những thắc mắc của chị em liên quan đến vấn đề này.

Câu hỏi 1:

Thưa Bác sĩ! Hiện tại cháu đã đặt vòng tránh thai nhưng bị tụt thấp, như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ? Xin cảm ơn!

Giải quyết sự cố sau đặt vòng

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào cháu,

Cháu nói vòng tránh thai của cháu bị tụt nhưng không rõ là cháu được phát hiện khi đi khám hay cháu tự nhận thấy. Ngoài ra cháu cũng không mô tả rõ cháu có thấy biểu hiện bất thường gì nữa không. Khi vòng tránh thai tụt thì không còn tác dụng tránh thai nữa. Vì vậy cháu cần đến phòng khám sản khoa của bệnh viện để đặt lại vòng tránh thai loại khác hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai khác phù hợp và hiệu quả.

Chúc cháu lựa chọn được một biện pháp tránh thai hiệu quả!

Câu hỏi 2:

Thưa Bác sĩ! Sau khi sinh con em đã đặt vòng tránh thai, đến bây giờ đã được 2 năm nhưng mấy tháng em lại bị đau bụng dưới, có khi đau đến 2-3 ngày. Vậy em có bị làm sao không?

Giải quyết sự cố sau đặt vòng

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Dụng cụ tử cung còn được gọi là vòng tránh thai vì trước đây nó có hình vòng tròn hay hình bánh xe. Đặt dụng cụ tử cung sẽ có tác dụng không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong buồng tử cung, hiệu quả tránh thụ thai đạt 95-97%. Đây là biện pháp tránh thai phù hợp với những phụ nữ đã có một con hoặc đã có đủ số con mong muốn, tuy nhiên dụng cụ tử cung không phòng tránh được bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. 

Các vấn đề phổ biến nhất của dùng dụng cụ tử cung là ra máu thấm giọt, kinh nguyệt nhiều, chảy máu giữa các kỳ kinh, điều này có dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt. Những vấn đề khác bao gồm: tuột dụng cụ tử cung, chuyển vị trí trong tử cung, trở thành cố định trong nội mạc tử cung và làm thủng dạ con. Đặt dụng cụ tử cung có thể đẫn đến viêm khung chậu, với các biểu hiện như hội chứng tiền kinh nguyệt (phù nề, ra máu giọt), khí hư có mùi hôi, ớn lạnh, chán ǎn, đau nhiều ở bụng dưới... Khi nghi ngờ phụ nữ dùng dụng cụ tử cung bị viêm khung chậu thì phải tháo dụng cụ tử cung ngay. 

Bạn đã đặt dụng cụ tử cung được 2 năm, hiện tại nếu bạn thấy đau bụng nhiều, cần đi khám kiểm tra để có hướng khắc phục, kể cả việc thay đổi biện pháp tránh thai khác.

Chúc bạn mau khỏi!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!