Giảm đau đầu không cần dùng thuốc

Cần biết - 04/27/2024

Dùng thuốc giảm đau là một trong những cách mà chúng ta thường áp dụng để thoát khỏi chứng đau đầu. Nhưng có một cách khác không cần “đầu độc” mình bằng “hóa chất” - đó là sử dụng các phương pháp thay thế.

Vậy các phương pháp thay thế thuốc giảm đau có hiệu quả đến đâu trong việc đẩy lùi cơn đau đầu, các bác sĩ khuyên chúng ta như thế nào?

Giảm đau đầu không cần dùng thuốcĐau đầu có thể là triệu chứng của nhiều bệnh.

Không khí trong lành

Người ta cho rằng chứng đau đầu có thể xuất hiện do thiếu oxy, có nghĩa là sự thiếu hụt oxy trong cơ thể xuất hiện do không khí ngột ngạt ở trong nhà, do bị thiếu ngủ… Trường hợp này, bạn nên thức dậy và đi dạo trên phố. Các trường hợp đau đầu không dữ dội, thậm chí không phải là đau mà chỉ là sự “khó ở” nhẹ thì khi đến những nơi không khí trong lành cơn “khó ở” sẽ qua đi.

Nếu trạng thái này không mạnh mẽ và chỉ kéo dài đến khi bạn được ngủ đủ, điều đó cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu oxy. Trong trường hợp này bạn nên nghỉ ngơi một chút ở trong nhà, nơi không khí có thể được làm trong lành và ẩm hơn (độ ẩm không khí lý tưởng có thể có được với sự trợ giúp của thiết bị làm ẩm và thông gió).

Thường đau đầu xuất hiện do thiếu oxy trong căn hộ, trong phòng làm việc, đặc biệt vào mùa dùng máy sưởi nóng, khi máy sưởi đốt hết oxy cần thiết của chúng ta. Phương pháp tốt nhất – đi dạo bộ trong không khí trong lành khoảng nửa giờ hay đi ra ban công, hít thở sâu, từ từ trong vòng 10 phút - bác sĩ cao cấp thần kinh, tiến sĩ y khoa, trưởng khoa Thần kinh Trung tâm y học Lutmila Prazorova khuyến cáo.

Giảm đau đầu không cần dùng thuốc

Hít thở không khí trong làm giúp làm giảm đau đầu.

Liệu pháp thảo dược và ngâm chân

Cơn đau đầu có thể đến từ sự thay đổi huyết áp. Bạn có thể kiểm chứng dự đoán của mình bằng cách đo huyết áp. Nếu huyết áp thấp có thể áp dụng các phương pháp nâng huyết áp như rượu nhân sâm hay caffein – uống một lượng cà phê nhỏ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Nếu huyết áp cao - áp dụng các phương pháp thông thường tại nhà như ngâm chân, dùng trà dược thảo ấm. Lưu ý chỉ áp dụng các phương pháp này trong trường hợp huyết áp tăng nhẹ. Nếu chỉ số huyết áp cao cần áp dụng ngay các biện pháp làm giảm huyết áp chính thống như dùng thuốc...

Khi bị đau đầu có thể áp dụng các loại trà từ cây cỏ và thảo dược. Một trong các phương pháp hiệu quả là trà gừng. Dùng một ít củ gừng và đun sôi lên để uống.

Giảm đau đầu không cần dùng thuốcTrà gừng giúp là giảm đau đầu

Massage

Để điều trị chứng đau đầu không cần dùng thuốc – có thể masage. Cẩn thận đưa các đầu ngón tay xoa khắp đầu, thực hiện các chuyển động xoa bóp chính xác, nhưng không ấn mạnh.

Có thể nắm tóc và ấn vào các điểm huyệt sinh học ở trên đầu – vào các góc của hai mắt, các thùy hai tai, sau gáy…Những thao tác này kích thích trương lực cơ, củng cố thành mạch máu.

Liệu pháp lạnh

Người ta cho rằng có thể áp dụng liệu pháp lạnh để giúp thư giãn cơ. Sự co cứng trong các sợi cơ ở vùng cổ có thể là nguyên nhân gây thiếu oxy dẫn đến đau đầu. Nếu thư giãn vùng cơ bị co cứng này có thể cân bằng được tình trạng này.

Gói một ít đá cục vào một chiếc khăn và đặt lên trán, thái dương, thậm chí cả vùng cổ. Quan trọng không phải đặt lên và nhấn xuống, mà tác động bằng các chuyển động nhẹ nhàng. Với phương pháp này cần hết sức thận trọng vì có thể nhiệt độ lạnh làm các mạch máu bị co thắt làm cho tình trạng thêm xấu đi. Nếu những phút đầu tiên bạn không cảm thấy dễ chịu hơn, có nghĩa là phương pháp lựa chọn này đã không đúng. Còn nếu nguyên nhân đau đầu là do quá trình viêm nhiễm mạn tính hay bệnh đau nửa đầu, thì sự làm lạnh có thể làm cho tình trạng thêm tồi tệ - bác sĩ cảnh báo.

Nếu nguyên nhân đau đầu là căng thẳng, thì cần áp dụng các phương pháp thư giãn hoặc chuyển sang hình thức hoạt động khác. Chẳng hạn như đi dạo bộ dưới bầu không khí trong lành.

Lời khuyên của thầy thuốc

Các nghiên cứu khoa học cho thấy chứng đau đầu là triệu chứng cần phải cẩn thận, đặc biệt, nếu nó lặp đi lặp lại theo một chu kỳ cố định.

Đau đầu – là một phàn nàn phổ biến của nhiều bệnh nhân. Nó xuất hiện trong nhiều bệnh, trong đó có những bệnh nghiêm trọng có thể cướp đi mạng sống của con người. Nó có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân: Từ chấn thương sọ não đến các bệnh nhiễm trùng, vì vậy tùy theo từng nguyên nhân mới có lời khuyên phù hợp để làm giảm cơn đau đầu.

Nếu một người xuất hiện đau đầu, đặc biệt kéo dài, thì không nên chịu đựng, cũng đừng “vùi lấp” cơn đau bằng những viên thuốc hay tự chữa bệnh cho mình. Cần làm rõ nguyên nhân gây bệnh và chữa bệnh triệt để. Để làm được điều đó nhất thiết bạn phải đến gặp bác sĩ để họ thăm khám, chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị triệu chứng đau đầu, trong đó có cả các phương pháp không dùng đến thuốc.

Để phòng ngừa các cơn đau đầu tốt nhất bạn nên quan tâm đến bản thân và giữ cho cơ thể mình ở trạng thái tốt nhất: Dinh dưỡng cân đối, tập thể dục đều đặn, nên dành thời gian nhiều hơn ở ngoài trời, ngủ đủ giấc, áp dụng các liệu pháp phục hồi sức khỏe. Cần nhớ rằng, tự chữa bệnh, không đến gặp bác sĩ kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường” – bác sĩ thần kinh Lutmila Prazoronova nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!