Chế độ ăn giúp giảm đau

Người bệnh ăn gì - 04/18/2024

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, chế độ ăn ít carbs (low-carb) có thể giúp giảm đau cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, chế độ ăn ít carbs (low-carb) có thể giúp giảm đau cho những người bị thoái hóa khớp gối.

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất ở những người lớn tuổi ở Hoa Kỳ. Viêm xương khớp gối đặc biệt ảnh hưởng đến khoảng 10% nam giới và 13% phụ nữ từ 60 tuổi trở lên. Theo ước tính, tình trạng này ảnh hưởng đến 40% những người trên 70 tuổi.

Chế độ ăn giúp giảm đau

Thoái hóa khớp gối có thể gây sưng, đau, ảnh hưởng tới vận động

Thoái hóa khớp gối có thể gây sưng khớp, cứng khớp, thậm chí đau dữ dội. Hiện tại không có cách chữa trị khỏi thoái hóa khớp gối. Các bác sĩ thường kê toa thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen, opioids hoặc thuốc kháng viêm không steroid, để giúp giảm bớt các triệu chứng. Phẫu thuật thay khớp gối là lựa chọn cuối cùng khi các liệu pháp trên thất bại. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị này là xâm lấn hoặc có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ không mong muốn. Đây là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đã quyết định điều tra xem liệu can thiệp bằng chế độ ăn uống có thể làm giảm một số triệu chứng và dấu hiệu của viêm xương khớp gối hay không?

Tiến sĩ Robert Sorge, Đại học Alabama đã dẫn đầu một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát so sánh hiệu quả của hai chế độ ăn kiêng: Một chế độ ăn ít carb (low-carb) và một chế độ ăn kiêng ít chất béo. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm những lợi ích của chế độ ăn ít carb và ít chất béo trong số người trưởng thành ở độ tuổi 65 - 75 bị thoái hóa khớp gối. Những người tham gia nghiên cứu đã theo một trong hai chế độ ăn kiêng này trong khoảng thời gian 12 tuần. Cứ sau 3 tuần, Sorge và các đồng nghiệp đã phân tích cơn đau chức năng của người tham gia - đó là đau liên quan đến công việc hàng ngày, cũng như đau mà người bệnh tự báo cáo có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và mức độ trầm cảm của họ. Các nhà khoa học cũng kiểm tra nồng độ huyết thanh của người tham gia để tìm mức độ các chất oxy hóa cả ở đầu và cuối của các can thiệp. Khi các chất ô xy hóa tăng (chiếm ưu thế) hơn so với các chất chống ô xy hóa bảo vệ cơ thể sẽ gây ra tình trạng stress ô xy hóa, gây ra tình trạng căng thẳng. Nếu stress oxy hóa thấp hơn tương quan với đau chức năng ít hơn.

Chế độ ăn giúp giảm đau

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chế độ ăn low-carb làm giảm mức độ đau chức năng và mức độ đau tự báo cáo của người bệnh. Đây là những lợi ích đặc biệt đáng chú ý, so với chế độ ăn ít chất béo. Những ngườituân thủ chế độ ăn kiêng low-carb cũng ít bị stress oxy hóa hơn.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, mọi người có thể giảm đau bằng cách thay đổi chế độ ăn uống”. Tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Chế độ ăn có thể giúp làm giảm đau, giảm nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường và giảm cân- điều mà nhiều loại thuốc không thể thực hiện được.

'Chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để giảm việc sử dụng thuốc giảm đau và cải thiện sức khỏe nói chung', Sorge nhấn mạnh. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng sẽ không bao giờ 'chữa khỏi' cơn đau, nó chỉ có thể giúp giảm đau hạn chế uống thuốc...

Chế độ ăn giúp giảm đau

Bông cải xanh là một trong những thực đơn của low-carb

Các lựa chọn của chế độ ăn low-carb phổ biến bao gồm thịt nạc như thịt thăn, ức gà và thịt lợn; cá và trứng cũng chứa ít carbs; các loại rau lá xanh, bao gồm cải xoăn và rau bina. Súp lơ, bông cải xanh, các loại hạt, hạt, bơ hạt, dầu dừa, dầu ô liu, và các sản phẩm từ sữa cũng là những lựa chọn low-carb tốt. Đối với những người muốn tránh các sản phẩm động vật hoàn toàn, đậu phụ và tempeh (đậu nành lên men) là những lựa chọn thay thế low-carb tuyệt vời.

Bích Ngọc

(Theo medicalnewstoday 3/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!