X quang can thiệp có hiệu quả trong điều trị đau khớp vai, hông

Thời sự - 04/20/2024

Các nhà khoa học Hoa Kỳ mới công bố phương pháp dùng X quang can thiệp mới giúp giảm đau cho bệnh nhân đau khớp vai, hông.

Các nhà khoa học tại Trường đại học Y Emory, thành phố Atlanta, bang Georgia, Hoa Kỳ vừa công bố một quy trình điều trị ngoại trú mới giúp giảm đau lâu dài cho những bệnh nhân bị viêm khớp từ trung bình đến nặng. Theo đó, quy trình điều trị mới có thể giúp bệnh nhân mắc các chứng bệnh đau khớp giảm bớt sự phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau gây nghiện.

Để giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ Gonzalez và các đồng nghiệp tại Trường đại học Y Emory đã nghiên cứu ứng dụng của một phương pháp điều trị X quang can thiệp mới có tên gọi phẫu thuật bằng tần số vô tuyến làm lạnh (c-RFA) áp dụng hiệu quả trong trường hợp viêm khớp thoái hóa tiến triển. Các bác sĩ sẽ đặt kim vào nơi có các dây thần kinh cảm giác chính xung quanh khớp vai và khớp háng. Sau đó, các dây thần kinh được xử lý bằng một dòng điện cấp thấp được gọi là tần số vô tuyến. Cách làm này giúp làm chậm quá trình truyền đau đến não.

X quang can thiệp có hiệu quả trong điều trị đau khớp vai, hôngX quang can thiệp giúp giảm đau trong chứng đau vai, hông.

Tiến hành điều trị thử nghiệm bằng phương pháp này trên 23 bệnh nhân viêm xương khớp (không đáp ứng với việc kiểm soát cơn đau bằng chống viêm và tiêm steroid) đã cho thấy hiệu quả sau 2 đến 3 tuần. Kết thúc điều trị, các bệnh nhân đã cử động khớp bình thường và mức độ đau ở bệnh nhân mắc viêm khớp vai giảm đến 85%, ở bệnh nhân viêm khớp hông giảm tới 70%, đồng thời không có biến chứng khác.

Các nhà khoa học cho biết phương pháp điều trị X quang can thiệp mới (c-RFA), ngoài việc điều trị đau khớp còn có thể được ứng dụng mở rộng sang điều trị các cơn đau liên quan đến các bệnh như ung thư và hội chứng đau liên quan đến thiếu máu hồng cầu hình liềm…

Phùng Dần

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!