Giảm stress đơn giản mà hiệu quả

Sống đẹp - 03/29/2024

Hãy kết hợp thư giãn tâm trí và cơ thể để lấy lại cân bằng, giảm stress hiệu quả.

1. Xác định nguyên nhân căng thẳng

Stress thường đến từ những cố gắng kiểm soát, kháng cự các tình huống ngoài tầm. Hãy viết ra tất cả những nỗi lo, mối quan tâm khiến đầu óc phải suy nghĩ. Sau đó, sắp xếp theo thứ tự gây ảnh hưởng nhất và đánh dấu những thứ thực sự có thể thay đổi.

Việc này giúp bản thân nhận ra những phần có thể giảm căng thẳng và học cách chấp nhận, đối phó với phần còn lại.

2. Hạn chế tác nhân gây stress

Các tác nhân ở đây bao gồm những tình huống, mối quan hệ, địa điểm nơi bạn thấy mình căng thẳng nhất. Với những tác nhân này, cần ghi rõ cụ thể hành động để giảm thiểu nó.

Ví dụ như với những tình huống khiến căng thẳng, nên chuẩn bị sẵn tinh thần và sự bình tĩnh để đối mặt. Hạn chế tiếp xúc với những người tiêu cực, hay lo lắng, thay vào đó kết bạn, chia sẻ với những người tích cực...

Giảm stress đơn giản mà hiệu quả

Tập thể dục có thể giảm căng thẳng...

3. Lên kế hoạch tăng cường sức khỏe

Tập thể dục có thể giảm căng thẳng vì các hoạt động thể chất có thể làm giảm mức cortisol.

Cortisol là một hoóc-môn được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian căng thẳng, khi cảm thấy lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi. Nên dành ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần để tập luyện dưới các hình thức như: tham gia một lớp học yoga, tập thiền, tăng cường vận động mỗi ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng đúng cách.

Thực chất, 20 phút thể dục mỗi ngày thì bạn đã có 150 phút mỗi tuần. Ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, tránh đường, caffine và các loại thực phẩm béo càng nhiều càng tốt.

4. Cải thiện giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến tâm lý, sự tập trung. Hầu hết mọi người ngủ đêm 7-9 tiếng một ngày để có thể tỉnh táo, chuẩn bị cho ngày hôm sau. Ngoài ra, thói quen ngủ nướng vào cuối tuần dễ khiến rối loạn đồng hồ sinh học. Để có thể ngủ ngon, nên tắt điện thoại, tivi hay máy tính; đọc sách hoặc mát xa thư giãn, tĩnh tâm trước khi ngủ.

Giảm stress đơn giản mà hiệu quả

Thư giãn cơ thể, đầu óc sẽ giảm stress

5. Thư giãn tâm trí

Đây là bước khó nhất và đòi hỏi cố gắng và nỗ lực trong thời gian dài. Học cách nghĩ đơn giản và tích cực là một cách đơn giản để giảm stress.

Ngoài ra, có thể tập nói và nghĩ về những điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người. Đọc những cuốn sách có nội dung tích cực, chơi với trẻ con hoặc thú cưng hay đơn giản là xem lại những bức ảnh kỷ niệm đẹp. Đi du lịch, dành thời gian cho những đam mê của mình cũng là một cách giảm stress.

6. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Không nên đối phó với căng thẳng một mình, vì vậy, hãy chia sẻ cảm xúc của bản thân cho người bạn thân, đồng nghiệp, các thành viên gia đình, thậm chí là bác sỹ tâm lý. Đây là những người có thể đưa ra lời khuyên, giúp vượt qua căng thẳng.

Trong tâm lý học, liệu pháp trò chuyện cũng là một công cụ quản lý stress. Bệnh nhân và nhà tâm lý trị liệu thảo luận về các vấn đề của bệnh nhân và cùng nhau sửa chữa các vấn đề đang bị suy nghĩ tiêu cực hoặc bị bóp méo.

Giảm stress đơn giản mà hiệu quả

Hãy chia sẻ cảm xúc của mình cho người bạn thân, đồng nghiệp, các thành viên gia đình...

7. Học cách chấp nhận và đối mặt

Giảm thiểu căng thẳng có thể là một phương pháp hay, nhưng vẫn có khả năng gặp các tình huống gây stress. Vì vậy, học cách chấp nhận đó là một phần cuộc sống và tìm cách đối mặt sẽ tốt hơn. Nếu có điều gì khiến bạn sắp rơi vào stress, hãy thở đều đặn và bình tĩnh, cân nhắc những điều mình sắp nói ra.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!