Giận dữ khiến công việc suôn sẻ?

Sống đẹp - 04/25/2024

Giận dữ và 'xả' sự ức chế khiến người ta thoải mái hơn, từ đó nâng hiệu suất công làm việc.

Ấn phẩm đặc biệt ‘Human Relations’ tiết lộ, một ngày làm việc với tâm trạng tồi tệ có thể đem lại những lợi ích bất ngờ. Vì vậy, đừng giữ bộ dạng khó chịu đó quá lâu.

Theo một nghiên cứu trước đây, cảm xúc vui vẻ có thể dẫn đến những hành động tích cực và ngược lại. Họ cho rằng, sự vui vẻ mang lại sức khoẻ, hạnh phúc trong khi cảm xúc tiêu cực khiến con người rơi vào trạng thái trầm cảm và khó có khả năng tập trung vào công việc.

Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học từ Đại học Liverpool (Anh) đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Họ nhận thấy, tức giận đôi khi lại có lợi. Đồng nghiệp cũng như quản lý coi những những người này là đối tượng tạo ra thay đổi lớn nơi công sở. Bởi việc kìm nén cơn giận có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn và gây áp lực lên hệ tim mạch. Và cảm giác ‘xả’ những uất ức sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Giận dữ khiến công việc suôn sẻ?

Ảnh minh họa

Điều thực sự thú vị mà các nhà khoa học tìm ra là cảm xúc tích cực đôi khi lại đem lại kết quả tiêu cực. Ví dụ như quá nhiều lòng thương cảm (đối với một việc nào đó) có thể dẫn đến mệt mỏi, thuật ngữ tâm lý được sử dụng để miêu tả trạng thái trầm cảm dẫn đến cảm giác khó chịu. Đồng thời, những người thông minh và dễ xúc động hơn lại tỏ ra kém hơn trong việc đàm phán so với những người còn lại.

Các chuyên gia nghiên cứu kết luận, tình huống tiêu cực có thể dẫn đến hành động tiêu cực chiếm 30%, trong khi cảm xúc vui vẻ mang lại hành động tích cực chiếm 70%. Và một nghiên cứu độc lập được đăng trên tờ PLOS ONE cho thấy cảm giác dễ chịu và cảm xúc lẫn lộn có thể giúp con người cải thiện sức khoẻ.

Jonathan Adler, PGS môn tâm lý học trường Đại học Olin tại St. Louis, chia sẻ: ‘Chúng tôi nhận thấy, những người tham gia trải nghiệm cảm xúc vui buồn thường có trạng thái tâm lý khoẻ mạnh hơn so với những người chỉ biết đến cảm xúc vui hay buồn hoặc những trạng thái cảm xúc đơn lẻ khác’. 

Theo Adler, có nhiều thứ để lí giải về việc thất bại cho dù tâm trạng rất tốt. Nhưng rõ ràng, tinh thần minh mẫn cũng như năng suất công việc có thể lên đỉnh cao nhờ môi trường làm việc vui vẻ, không stress. Nhưng đối với bất kỳ ai mà có một ngày làm việc không mấy suôn sẻ, thì hay cứ tin nghiên cứu này và hãy xem bài nghiên cứu này như niềm hy vọng của các bạn.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!