Giật mình vì những nguy hại khi ăn chân gà nướng

Điều cần biết - 04/28/2024

Ăn chân gà nướng bị nhiễm bẩn, không rõ nguồn gốc có nguy cơ bị ung thư, suy thận, suy gan, thậm chí có thể gây nên đột biến gen.

Chân gà nướng là món ăn đường phố được nhiều người yêu thích, nhất là trong tiết trời se lạnh thì việc thưởng thức đồ ăn này đã trở thành một thú vui, sở thích quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Bên cạnh đó, chân gà nướng còn là món ăn khoái khẩu của dân nhậu với giá cả bình dân và hương vị hấp dẫn. 

Chân gà nướng được tẩm ướp với nhiều gia vị như mật ong, ngũ vị hương, bột ớt, dầu hào… để tạo màu sắc hấp dẫn và hương vị đậm đà. Chân gà nướng có màu nâu đậm, thơm giòn, béo ngậy thường ăn kèm với các loại rau sống hoặc dưa chua. 

Tuy nhiên, thực tế thì chân gà nướng ẩn chứa nhiều mối nguy hại đến sức khỏe mà không phải ai cũng biết, chưa kể nếu bạn ăn phải chân gà không rõ nguồn gốc, bị nhiễm bẩn… thì sẽ để lại hệ quả nặng nề hơn.

Ăn chân gà nướng tích tụ độc tố trong người

Giật mình vì những nguy hại khi ăn chân gà nướng

Chân gà nướng không rõ nguồn gốc đặc biệt gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Gây đột biến gen

Chân gà nướng hiện nay đa phần đều không rõ xuất xứ nguồn gốc, để bảo quản được lâu trong quá trình vận chuyển và mục đích kinh doanh mà chân gà được sử dụng thường được tẩm hóa chất độc hại, bị 'bơm nước' để luôn được tươi ngon. Thường những hóa chất đó đều bị nghiêm cấm sử dụng làm phụ gia thực phẩm như formanyl, formandehyt... Khi  tích lũy vào cơ thể mỗi ngày có thể gây nên đột biến gen, tăng nguy cơ bị ung thư. 

Nguy cơ bị ung thư cao

Theo nhiều nghiên cứu, khi nướng, chất béo từ chân gà bị phân giải nhỏ xuống lớp than hoa, sau đó bốc hơi hòa vào với chất protein trong thịt gà tạo thành một chất có khả năng gây ung thư cao. Khi ăn chân gà nướng thường xuyên, chất độc tích tụ trong cơ thể và tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày hoặc đại trực tràng. 

Chưa kể, phần cháy của chân gà nướng có chứa nhiều axít amin có thể gây nên ung thư phổi, tuyến vú, ung thư gan... nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Chân gà là nơi tiếp xúc rất nhiều với môi trường bẩn, khả năng lây nhiễm bệnh cao, nếu không được sơ chế sạch sẽ, bảo quản tốt, đảm bảo vệ sinh thì có thể gây viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột… Thậm chí, nếu nặng hơn có thể gây suy thận, suy gan. 

Tăng stress và tăng mỡ máu

Lớp da ngoài của chân gà chứa hàm lượng chất béo rất cao. Khi bạn sử dụng nhiều chân gà nướng, có thể làm tăng stress và tăng lượng mỡ trong máu. Chính vì vậy, những người có mỡ máu cao hoặc bị bệnh cao huyết áp nên hạn chế ăn món ăn này. 

Làm giảm sự độc hại của chân gà nướng 

Giật mình vì những nguy hại khi ăn chân gà nướng

Nên nướng chân gà ở nhiệt độ vừa phải để hạn chế khói (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu như không thể nào từ bỏ được món ăn khoái khẩu này, nhằm hạn chế thấp nhất sự độc hại từ chân gà nướng, bạn nên nướng chân gà tại nhà thay vì lựa chọn ăn ở vỉa hè, lề phố ẩn chứa nhiều nguy cơ hơn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số cách cơ bản sau đây:

- Nên chọn vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao thay vì dùng vỉ nướng bằng nhôm, dễ tạo phản ứng hóa học phát sinh ra các chất độc hại.

- Nên nướng ở nhiệt độ vừa phải để hạn chế khói.

- Tẩm ướp chân gà nướng với nhiều nước xốt trước khi nướng. Lớp nước sốt càng đặc thì càng hạn chế được lượng mỡ chảy xuống, hạn chế các chất độc hại từ chân gà nướng.

- Mỗi tuần bạn không nên ăn quá 2 lần. Không nên ăn những chân gà nướng có nhiều mảng cháy đen.

Cách lựa chọn chân gà ngon, an toàn

- Chân gà có màu trắng hồng tự nhiên, không bị nhớt, bóp nhẹ thấy chắc là được.

- Chân gà có đốm xanh, đỏ và mập mạp, khôn có nếp nhăn của da, ngón chân duỗi căng là gà đã bị 'bơm nước' hoặc tẩm hóa chất.

- Nên chọn mua chần gà tại siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm tươi sạch. Chú ý hạn sử dụng, tốt nhất nên dùng trong ngày, tránh để lâu.

>>> Xem thêm: Những lầm tưởng khi nấu ăn đặc biệt gây hại

Hồng Nam (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!