Giọng khàn bất thường sau sinh do đâu?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Sau khi sinh, do đặc trưng về sự thay đổi hormone dẫn tới tình trạng cơ thể thay đổi, cũng từ đó nhiều bệnh trạng xảy ra như khàn tiếng, đau lưng, rụng tóc... Trong đó giọng khàn bất thường sau sinhcó thể là dấu hiệu của bệnh hậu sản, viêm thanh quản do không chăm sóc cẩn thận...

Sau khi sinh, do đặc trưng về sự thay đổi hormone dẫn tới tình trạng cơ thể thay đổi, cũng từ đó nhiều bệnh trạng xảy ra như khàn tiếng, đau lưng, rụng tóc... Trong đó giọng khàn bất thường sau sinhcó thể là dấu hiệu của bệnh hậu sản, viêm thanh quản do không chăm sóc cẩn thận...

Chứng khàn tiếng sau sinh

Giọng khàn bất thường sau sinh là tình trạng mẹ bị mất tiếng thường gặp trong lâm sàng, người bệnh thường bị thay đổi tiếng nói, gặp khó khăn khi phát âm, khi nói chuyện tiếng phát ra thường thều thào và khó nghe, đặc biệt đôi lúc nói chuyện còn không phát ra tiếng. Bệnh lý này có thể xuất hiện trong một thời gian ngắn sau đó sẽ hết hoặc cũng có thể sẽ kéo dài, vì thế khi gặp tình trạng này tốt nhất các mẹ nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Nguyên nhân

- Bệnh khàn tiếng sau sinh có thể xuất hiện do trong dây thanh quản có hạt dây thanh khiến người bệnh khi phát âm cảm thấy nặng nề, đặc biệt giọng nói sẽ ngày càng khan hơn, khi nói hay bị hụt hơi, nếu cố gắng nói thường có cảm giác đau tức ngực khi nói.

- Khi bạn nói nhiều, nói quá to cũng dễ dẫn tới tình trạng khàn tiếng do dây thanh quản phải hoạt động liên tục trong một thời gian dài, làm căng quá mức các cơ nhỏ của thanh quản dẫn tới hiện tượng khàn tiếng.

Giọng khàn bất thường sau sinh do đâu?

- Sau khi sinh, các mẹ không được chăm sóc cẩn thận dẫn tới tình trạng cảm lạnh, khi ấy vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn là tình trạng viêm phế quản mãn tính... dần dần sẽ khiến dây thanh quản bị viêm. Ngoài ra, cảm lạnh còn khiến bạn có thể bị viêm mũi, viêm xoang làm dịch nhầy đi vào dây thanh quản kích thích nơi này đồng thời tác động đến dây thanh âm khiến việc phát âm khó khăn hơn.

- Một nguyên nhân nữa mà bạn không thể bỏ qua khi nhắc tới chứng khàn tiếng đó là do tuyến giáp bị thiểu năng hay tình trạng tân tạo mô trên dây thanh âm cũng có thể gây ra tình trạng khàn tiếng.

- Đặc biệt với những người phụ nữ sau sinh, đây là nguyên nhân thường gặp dẫn tới giọng khàn sau sinh. Khi sinh nở, cơ thể bạn cần nhiều sức và dẫn tới suy nhược đồng thời trước đó trong giai đoạn mang thai, để thai nhi phát triển khỏe mạnh cần có lượng canxi phù hợp vì thế khi lượng canxi tăng hoặc bất thường cũng có thể ảnh hưởng không tốt tới dây thanh quản.

Giải pháp cho chứng khàn tiếng sau sinh

- Với sản phụ, giọng khàn bất thường sau sinh thường do thiếu dinh dưỡng vì thế các mẹ chỉ cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt là canxi thông qua bữa ăn. Từ đó, khi lượng canxi và chất dinh dưỡng đầy đủ trong cơ thể tự nhiên hiện tượng này sẽ khỏi.

- Trong trường hợp sau thời gian sinh nở khoảng 2 tháng mà bạn vẫn còn chứng khàn tiếng chứng minh cơ thể bạn đã mắc bệnh nào đó, vì thế hãy đến trung tâm y tế để được khám và điều trị bệnh.

Một số phương pháp điều trị khàn tiếng cho mẹ sau khi sinh

- Mật ong hấp quả quất còn nguyên vỏ:Lấy 3-4 quả quất, bổ đôi để loại bỏ hết hạt bên trong, đổ mật ong ngập quất sau đó trộn đều rồi mang hấp hoặc cách thủy từ 10-15 phút. Sau thời gian đó, bạn sẽ được một dung dịch lỏng như siro, dùng uống hàng ngày vừa có thể điều trị khàn tiếng cho mẹ lại an toàn với cơ thể mẹ và bé.

- Mật ong hấp tỏi:Bạn hãy dùng 4-5 nhánh tỏi, đạp dập sau đó mang trộn đều với mật ong. Dùng hỗn hợp ấy mang hấp hoặc cách thủy cho tới khi ngửi thấy mùi hăng của tỏi thì dừng lại. Các mẹ nên dùng uống hàng ngày mỗi lần 1-2 thìa với tỉ lệ 2-3 lần/ ngày. Mật ong khi kết hợp với tỏi có công dụng kháng sinh, tiêu viêm, giảm ho, rát họng...

Giọng khàn bất thường sau sinh do đâu?

Mật ong hấp hỏi giúp làm dịu cơn đau họng.

- Ổi:Với những mẹ sau sinh bị ho, khàn tiếng thì việc ăn một quả ổi nướng chín liên tục trong vòng 3-4 ngày là giải pháp diệu kì vừa không tốn công lại đảm bảo sức khỏe.

- Dùng bột nghệ:Nếu các mẹ đang bị ho hãy dùng bột nghệ hòa vào nửa cốc nước nóng, cho thêm một chút muối để uống. Với phương pháp này bạn nên duy trì trong vòng 3 ngày mỗi ngày uống 1 lần sẽ cảm thấy đỡ, nghệ có tác dụng tiêu viêm sẽ giúp mẹ phòng ngừa chứng khàn tiếng.

Để ngăn ngừa tình trạng giọng khàn bất thường sau sinh, các mẹ nên chú ý tới khâu vệ sinh sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn, đồng thời có chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, bổ sung lượng nước thiết yếu vào cơ thể là điều cần thiết đặc biệt là nước cam tươi rất có lợi cho sức khỏe người mẹ sau sinh. Khi có dấu hiệu bị khàn tiếng nếu đã áp dụng một vài phương pháp nêu trên nhưng không đỡ hoặc nặng hơn các mẹ nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!