Giúp trẻ thoát khỏi sự mệt mỏi tích tụ trong kỳ nghỉ hè?

Làm mẹ - 04/28/2024

Một năm học nữa lại trôi qua, việc học hành đã lấy đi khá nhiều sức lực và trí lực của trẻ, khiến trẻ dễ cảm thấy mệt mỏi. Vậy cha mẹ nên làm gì để giúp con thoát khỏi sự mệt mỏi, giúp trẻ nạp lại nguồn năng lượng cần thiết để bắt đầu một năm học mới tràn đầy năng lượng và thành công.

Trẻ bị mệt mỏi tích tụ do phải ngồi học quá nhiều.

Một ngày học tập của trẻ (cùng với việc hoàn thành bài tập về nhà) kéo dài hơn 8 – 10 giờ. Chúng thực sự bị thiếu ngủ 1,5 – 2 giờ, thiếu đi dạo bộ. Vì thế sức lực của trẻ dần cạn kiệt. Theo các dữ liệu khoa học, sự mệt mỏi được biểu hiện vào cuối năm học được ghi nhận ở 40 – 55% học sinh. Viện sĩ nhà tim mạch học nổi tiếng người Nga Evghenhi Trazov cho rằng: “Đối với học sinh các bệnh về mắt xuất hiện nhiều gấp 5 lần, bệnh tiêu hóa gấp 4 lần, bệnh thận tiết niệu gấp 2 lần, đặc biệt là bệnh văn phòng liên quan đến việc ngồi bàn giấy quá nhiều gia tăng so với trước đây”.

Chuyên gia tư vấn tâm lý trẻ em Katerina Điômmina- cho biết, khối lượng học ở trường tăng nhiều lần. Học sinh ngồi trong tư thế hoàn toàn không đúng tới 8 giờ trong một ngày, điều này gây hại cho cột sống của chúng. Nếu chúng ngồi tới 12 giờ một ngày bắt đầu xuất hiện đau đầu. Những thay đổi về sinh lý này có liên quan đến khối lượng học tập của trẻ, đến sự thiếu vận động.

Các biện pháp giúp trẻ thoát khỏi mệt mỏi trong kỳ nghỉ hè

- Cho phép trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn như ngủ hoặc không làm gì cả trong những ngày nghỉ đầu tiên: Học sinh tiểu học cần ngủ 9 -10 giờ, trẻ vị thành niên cần ngủ tối thiểu 8 giờ mỗi ngày.

- Cho trẻ được trò chuyện, giao tiếp nhiều hơn: Không nên để trẻ ngồi ở nhà cả ngày với bảng vẽ hoặc chiếc điện thoại.

- Hãy giành thời gian để nghỉ ngơi cùng con: Đừng ép buộc nếu thú tiêu khiển mà bạn đưa ra con bạn không thích, hãy chọn loại hình nào thích hợp với cả hai.

- Nếu có khả năng hãy đưa trẻ ra khỏi thành phố: Không chỉ đi sang thành phố khác mà là đến một không gian mới ở đó không bị giới hạn về tầm nhìn để não có thể nghỉ ngơi và xuất hiện những ý tưởng sáng tạo mới.

Giúp trẻ thoát khỏi sự mệt mỏi tích tụ trong kỳ nghỉ hè?

Trẻ cần được chơi ở không gian thoáng đãng giúp phục hồi trí não sau một năm học vất vả.

- Tăng cường sự vận động tích cực ở mức cao: Thời tiết phù hợp để đạp xe đạp, trượt xe trượt scooter, trượt patin… tối thiểu 1- 1,5 giờ mỗi ngày.

- Không nên làm thêm bài tập: Thậm chí là trẻ không thành công trong học tập, cũng không nên lấy đi kỳ nghỉ hè của trẻ. Trẻ có thể đọc sách, truyện. Sau đó bạn nên bàn luận, tranh luận với trẻ về những nội dung mà trẻ đã đọc.

- Hãy cố gắng để trẻ có nhiều hơn những trải nghiệm và ấn tượng tốt đẹp: Thậm chí nếu trẻ ở nhà, cũng nên cho trẻ đi chơi công viên, gặp gỡ bạn bè. Hãy cùng trẻ đi xem phim, chạy bộ buổi sáng. Bằng chứng cho sự thành công của kỳ nghỉ ở trẻ đó chính là những kỷ niệm thú vị và đáng nhớ của trẻ.

Và chế độ ăn

Giúp trẻ thoát khỏi sự mệt mỏi tích tụ trong kỳ nghỉ hè?

Chế độ ăn của trẻ nhất thiết phải có thực phẩm giàu đạm động vật.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng gây nên sự mệt mỏi tích tụ, không khôi phục được thể lực và năng lượng cho trẻ. Vậy cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ như thế nào?

Điều quan trọng là cần chú ý đa dạng hóa bữa ăn. Thời gian nghỉ hè có rất nhiều rau và quả, nhưng trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ bạn đừng quên các thực phẩm giàu đạm nguồn gốc động vật (các sản phẩm của sữa, thịt, trứng, cá) và chất béo (dầu thực vật và bơ). Các loại hoa quả ngọt không nhất thiết phải đưa vào khẩu phần ăn của trẻ, để không làm vượt mức glucose cần thiết cho cơ thể trẻ vì điều này dễ làm cho trẻ bị thừa cân, béo phì. Cũng đừng quên nạp đủ lượng nước cần thiết bởi không uống đủ nước cũng dẫn đến mệt mỏi.

Mai Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!