Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Mâm cỗ cúng giao thừa luôn khiến các bà nội trợ đau đầu suy nghĩ bởi đòi hỏi những món ăn ý nghĩa và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những món ăn sau sẽ là gợi ý tuyệt vời cho mâm cỗ cúng giao thừa ngon đúng chuẩn truyền thống, cực ý nghĩa nhưng đồng thời cũng đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện. 9 món ăn sau với ý nghĩa cửu sinh sẽ là thực đơn hoàn hảo nhất cho các bà nội trợ.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

1. Gà luộc ngậm hoa hồng

Mâm cỗ cúng truyền thống của người Việt khó có thể thiếu món gà luộc. Nhất là vào dịp giao thừa càng đòi hỏi mâm cỗ độc đáo, đẹp mắt hơn với gà nguyên con ngậm hoa hồng.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

2. Giò lụa, chả chiên

Giò lụa và chả chiên là hai món truyền thống trong mâm cỗ của người Việt. Đây cũng là thực phẩm được chế biến sẵn khá an toàn và đảm bảo dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Không những thế, món ăn này còn dễ bảo quản, có thể dùng lâu dài trong dịp tết, tiện lợi khi bày mâm cỗ mà không mất nhiều thời gian chuẩn bị.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

3. Canh măng khô

Canh măng khô cũng là một trong những gợi ý tuyệt vời cho mâm cỗ giao thừa. Các bà nội trợ có thể thoải mái chế biến và sáng tạo với các nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp như xương hầm, chân giò, móng giò nấm, mộc nhĩ, măng, miến, bánh đa hay các loại rau xanh phù hợp như rau cần, rau thơm…

Món ăn này không chỉ bổ dưỡng, cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà còn chứa hàm lượng chất xơ cực lớn trong rau xanh và măng khô hỗ trợ tốt cho tiêu hóa. Món ăn này cũng làm phong phú thêm mâm cỗ ngày Tết và đem lại cảm giác bớt ngán, ngon miệng hơn.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

4. Giò xào

Giò xào hay còn gọi là giò thủ cũng là một trong những món ăn truyền thống trong dịp Tết. Món ăn này được làm từ nhiều thành phần nguyên liệu có sự cân bằng giữa nhóm thực phẩm chứa protein, lipit có trong thịt, mỡ và các chất xơ có trong mộc nhĩ, nấm.  Giò xào là sự lựa chọn tuyệt vời cho mâm cỗ cúng giao thừa đồng thời giúp đảm bảo cân bằng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

5. Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống. Bánh chưng cũng là một trong những thực phẩm được làm sẵn, cực tiện lợi và giúp mâm cỗ thêm ý nghĩa. Không chỉ có ý nghĩa truyền thống, bánh chưng cung cấp năng lượng khá lớn nhờ nguyên liệu được sử dụng là gạo nếp và nhân đỗ xanh đều là những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

6. Xôi gấc

Tương tự như bánh chưng, xôi gấc cũng là một trong những món mà các bà nội trợ dụng tâm chuẩn bị cho mâm cỗ cúng trong dịp Tết. Xôi gấc màu đỏ có ý nghĩa may mắn tài lộc cho cả gia đình trong năm mới. Hơn thế nữa, món ăn này còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, hàm lượng vitamin A có trong gấc giúp bổ mắt, sáng mắt và cho làn da mịn màng hồng hào trong những ngày xuân sang.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

7. Miến xào lòng gà rau củ

Đây là món đổi vị và tận dụng tối đa các thực phẩm tươi trong mâm cỗ ngày Tết. Các bà nội trợ có thể dùng lòng gà đã làm sạch, xào cùng miến, mộc nhĩ nấm hương, giá đỗ hay các loại rau củ tươi khác để đem lại món ăn đầy đủ hương vị, cực bắt mắt và cân bằng các chất dinh dưỡng. Món ăn này cũng được nhiều người yêu thích bởi sự thanh đạm, giản dị giúp tăng hương vị. Đồng thời nó cung cấp rau xanh, hàm lượng vitamin và chất xơ lớn kích thích vị giác và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

8. Nem cuốn

Bánh đa nem hay còn gọi là nem Sài Gòn là món ăn được nhiều người yêu thích trong dịp Tết. Các bà nội trợ có thể sáng tạo món ăn này theo khẩu vị và sở thích của những người thân trong gia đình bằng các nguyên liệu phổ biến như thịt băm, trứng, cà rốt, hành rau thơm, mộc nhĩ.... Sự kết hợp hài hòa giữa nhiều loại nguyên liệu sẽ đem lại hương vị độc đáo và ngon miệng hơn đồng thời cũng giúp cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngon ý nghĩa

9. Ngũ quả

Hoa quả tươi bày thành mâm ngũ quả là điều không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Giao thừa. Thông thường, những loại hoa quả được chọn theo ngũ hành và ngũ sinh để đem lại may mắn, ý nghĩa trong năm mới.

Người dân miền Nam ưa chuộng mâm ngũ quả bao gồm mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa cầu mong năm mới sung túc đầy đủ. Người miền Bắc thường sắp mâm ngũ quả bao gồm các loại quả thông dụng như chuối, bưởi, cam, đu đủ, táo,.. với màu sắc đa dạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!